Politics

‘อนุทิน’ ขอรัฐบาลใหม่ คิดรอบด้าน ก่อนดัน ‘กัญชา’ กลับไปเป็นยาเสพติด

“อนุทิน” ขอรัฐบาลใหม่ คิดรอบด้าน ก่อนดัน “กัญชา” กลับไปเป็นยาเสพติด แนะออกกฎหมาย มีบทลงโทษ คนที่นำไปใช้ผิดประเภท

นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลใหม่ที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า เรื่องที่จะนำออกหรือนำกลับเข้าไปเป็นยาเสพติด ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้เลยในทันที

ก่อนหน้านี้สังคมอาจมองว่า ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีอำนาจจะทำก็ทำได้ง่ายๆ แต่ในความเป็นจริง คือ มันมีกระบวนการมากมาย ต้องผ่านการพิจารณาหลายขั้นตอน มีคณะนักวิชาการ มีคณะกรรมการทางวิชาการ มีคณะกรรมการ ปปส. ร่วมพิจารณาด้วย

อนุทิน

แนะออกกฎหมาย มีบทลงโทษคนที่นำไปใช้ผิดประเภท

ไม่ใช่อยากจะนำกลับ ก็นำกลับ ไม่ใช่อยากจะทำอะไรก็ทำ และขอยืนยันว่า กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งภาครัฐทำให้เห็นแล้ว ภาคเอกชนก็ทำให้ห็นแล้วเช่นกัน เราพยายามยืนยันในหลักการนี้ ส่วนใครที่ไปใช้ผิดประเภท ก็มีเจ้าหน้าที่ เข้าไปดูแลจัดการ ร่วมมือกับตำรวจ มันมีกฎหมายอยู่

เรื่องนี้ มันควรจะแก้ไขว่า อะไรที่มีประโยชน์ ก็ใช้ต่อไป ส่วนที่คิดว่ามีปัญหา ก็ขอให้ไปผ่านกฎหมายแล้วใช้แล้วเกิดประโยชน์สูงสุด ไปทำให้มีบทลงโทษ ที่ชัดเจน บังคับใช้จริงจัง

อนุทิน

ส่วนกรณีที่มีประชาชนจำนวนหนึ่งได้นำกัญชามาใช้ประโยชน์แล้ว เรื่องนี้รัฐมนตรีท่านใหม่น่าจะได้รับข้อมูลจากผู้ที่ใช้กัญชาเพื่อสุขภาพ ถ้าท่านได้ข้อมูลใหม่ เห็นประโยชน์ เห็นข้อมูลจากคลินิกกัญชา จากโรงพยาบาลทั่วประเทศแล้วก็ค่อยนำมาประมวล

เพราะตอนที่ตนเข้ามาทำงานที่กระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่ได้เข้ามาแล้วทำเลย ต้องอาศัยความพยายามอย่างมาก กว่าจะปลดล็อกได้ต้องใช้เวลา 3 ปีนับจากที่เป็นรัฐมนตรี ต้องมีการหาข้อมูล หลักฐาน และนำไปเสนอฝ่ายอื่นๆ ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย

อนุทิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo