Politics

เดือด! ‘เฉลิม’ เมินเก้าอี้ ‘รมช.กลาโหม’ สอนมวยก้าวไกล เล่นการเมืองต้องใจเย็น ๆ

เดือด! “เฉลิม” เมินเก้าอี้ “รมช.กลาโหม” ประกาศลั่นผมไม่รับ! พร้อมสอนมวย “ก้าวไกล” เล่นการเมืองต้องใจเย็น ๆ การันตีเข้าสภารอบนี้ไม่เหงาแน่นอน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เดินทางมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารายงานตัว ว่า ขอบคุณประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยและพรรคอื่น ๆ เป็น ส.ส. ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบเขต น้ำใจไมตรีครั้งนี้ เผด็จการก็ผ่านไป ประชาธิปไตยกลับมา ถามว่าตื่นเต้นหรือไม่ สภาแห่งนี้ศักดิ์สิทธิ์ ผมอยู่สภามา 40 ปี เข้ามาทีไรก็ตื่นเต้นทั้งนั้น

เฉลิม 226667

“ผมรักสภา ชอบอยู่สภา รักการอภิปราย ผมเป็นดาวสภาที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งให้ ไม่ใช่ดาวสภาที่ดาวสภาตั้งกันเอง ผมไม่ได้ตำหนิใคร ใครจะเป็นอะไรก็เป็นเถอะ” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า การเมืองวันนี้แปลก ๆ บางคนบอกว่า คนรุ่นเก่าเหมือนยาหมดอายุ ต้องคนรุ่นใหม่ ผมถามว่าถ้าคนรุ่นเก่ายังมีสติปัญญา มีความรู้ ดีกว่าคนรุ่นใหม่ แล้วจะเอาคนรุ่นเก่าไปไว้ที่ไหน มันต้องผสมผสานกัน อย่าดูแคลนกัน ทุกคนมีจิตสำนึก รักบ้านเมืองเหมือนกัน ไม่ใช่อยู่พรรคนี้รักบ้านเมืองกว่า อยู่ตรงนี้ใครไปแตะอะไรก็ทัวร์ลง นี่ไม่ใช่ลักษณะของการเมือง การเมืองต้องว่ากันด้วยวิสัยทัศน์ ดูการอภิปราย ดูการทำงานในสภา ดูการเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง

เฉลิม

” อย่างกรณีพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล มีตัวแทน 8 พรรค ได้ปรึกษาหารือกัน แล้วถ้าเลือกใครเป็นประธานสภา เพื่อไทยก็เป็นตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยไป ผมย้ำว่าเป็นตัวแทนไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจ เมื่อได้ข้อตกลง ต้องกลับมาที่พรรคเพื่อไทย มาถามเฉลิมบ้างสิ ว่าที่ตกลงกันแบบนี้ ผมเห็นด้วยมั้ย แล้วถามผู้แทนทั้งหมดด้วยว่าเขาเห็นด้วยมั้ย ไม่ใช่ไปกัน 7-8 คนแล้วไปตกลง คนนู้นออกมาก็จะขอ คนนี้ก็จะขอ คนนั้นก็บอกขอประธานสภาเพื่อทำกฎหมายของพรรคตัวเอง มันไม่ได้ ประธานสภาฯต้องเป็นกลางของทุกพรรคการเมืองที่สังกัดในรัฐสภา” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เพราะฉะนั้น เรื่องที่กำลังมีการวิพากษ์วิจารณ์ ผมยืนยันว่าจะขอแสดงความเห็น แต่ขอให้ตัวแทนที่ไปเจรจากันทั้ง 8 คน 8 พรรคเขากลับไปที่พรรคก่อน แล้วค่อยจะวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องมีเท่านี้ อย่าไปเถียงกันเลย

เฉลิม

เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลยังยืนยันขอเป็นประธานสภา ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ผมต้องทำตามมติพรรค พรรคเพื่อไทยมีมติอย่างไร ถ้าพรรคเพื่อไทยมีมติไม่เห็นด้วย ผมก็ต้องไม่เห็นด้วย แต่ถ้ามีมติเห็นด้วย ผมไปขัดมติพรรคไม่ได้สุดท้ายก็ต้องมาโหวตในสภาอยู่แล้ว แต่เราต้องพกการบ้านมาจากพรรค ถ้าเพื่อไทยเห็นด้วยผมก็เห็นด้วย ถ้าแพ้ก็คือแพ้

เมื่อถามว่า เงื่อนไขประธานสภาจะทำให้การร่วมรัฐบาลเป็นไปได้ยากขึ้นหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มีรัฐบาลไหนตั้งง่าย ยากทั้งนั้น ไปร้องเพลง ดีด สี ตี เป่า บางทีมันยังไม่ใช่ นี่เพิ่งเริ่มต้น รายงานตัว ส.ส. ยังไม่หมดเลย จะเป็นรัฐบาล มีตำแหน่งนั้นตำแหน่งนี้ ใจเย็น ๆ คนหนุ่มก็ใจร้อน คนอายุมากเขาก็คิดเป็น

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ชิงตำแหน่งประธานสภา คนของพรรคเพื่อไทยควรจะสละสิทธิ์หรือไม่หรือปล่อยไปตามกระบวนการ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ผมไม่กล้าพูด เพราะใหม่ไป ไปพูดก็จะรู้มากไป ให้เขาประชุมพรรคก่อน

เฉลิม

เมื่อถามถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ผมไม่เคยบอก เพราะเขาอยู่คนละพรรค ผมไม่กลัวทัวร์ลง ผมจะไปเห็นพรรคอื่นเป็นนายกฯ ได้อย่างไร ผมต้องเห็นคนของพรรคเพื่อไทย

“เล่นการเมืองต้องเล่นให้เป็น ไม่ใช่อิ๊แอ๊อิ๊แอ๊ นิดหน่อยก็ไปตื่นเต้น ถ้าผมไปเห็นนายพิธา ดีกว่าคนของพรรคเพื่อไทยผมก็ไม่ใช่เฉลิม อยู่บำรุง” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามถึงสเปคของประธานสภาฯ หากอายุน้อยจะเหมาะหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า อยู่ที่ความชำนาญ ความมั่นคง ทำตัวเป็นกลาง ไม่ใช่ว่ามาจากพรรค ก. ต้องเอาแต่พรรค ก. คนเป็นประธานสภา ต้องเป็นประธานของสภาเห็นให้สัมภาษณ์ว่า บางพรรคได้คะแนนนิยมดี ก็ไม่เถียง แต่เฉลิมมาแล้ว อะไรไม่ถูกต้อง ไม่มีปราณี ต้องโต้แย้ง

เฉลิม 226663

“ประธานสภาพรรษาน้อยไม่เป็นปัญหา ถ้าเก่งเป็นได้ แต่อย่าพูดว่า ประธานสภาเป็นของพรรคของผม หรือของพรรคไหน แบบนี้ไม่รู้การเมือง เลอะเทอะ ทำให้คนสับสน เขาเป็นประธานของสภา ประธานรัฐสภาเป็นของทุกพรรคไม่ใช่ของผม จะเอาแต่พรรคผม การเสนอกฎหมาย คนเดียวกฎหมายก็ไม่ผ่าน ซึ่งที่พูดมานั้นโง่” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวตอนท้ายด้วยว่าการกลับเข้าสภารอบนี้ สภาไม่เหงาแน่นอน แต่จะไม่กลับมาทวงตำแหน่งดาวสภา แต่หากยกให้ก็ชอบ

เมื่อถามว่าไม่อยากเป็นรัฐมนตรีหรือ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ผมก็อยากเป็นรัฐมนตรี แต่พรรคไม่ให้หรือไม่ไม่รู้ หากไม่ให้ก็เป็นไม่ได้ ส่วนที่มีโผออกมาบอกว่า จะให้ตำแหน่ง “รมช.กลาโหม” ผมไม่รับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo