Politics

‘สุทิน’ ตอบชัดปม ‘ประธานสภา’ เชื่อคงไม่สุดโต่งถึงขั้นต้องเปิดฟรีโหวต!

“สุทิน” ตอบชัดปม “ประธานสภา” เชื่อคงไม่สุดโต่งถึงขั้นต้องเปิดฟรีโหวต โยน “ก้าวไกล” ตัดสินใจหากต้องปรับเงื่อนไข

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การสัมมนา ส.ส. เพื่อไทย เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมาเป็นกระบวนการรับฟังความเห็น ส.ส. จะนำข้อมูลที่ได้ไปประกอบความเห็นอื่น ๆ ประมวลว่าอะไรเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ประชาชน และพรรค เพื่อตัดสินใจ ถ้าทุกอย่างยังไม่ลงตัวอาจต้องคุยส่วนตัวกับสมาชิกที่ยังเห็นต่าง คนที่เห็นต่างถือเป็นกุศลเจตนา ด้วยความหวังดีต่อพรรค ไม่มีวาระซ่อนเร้นอื่น

สุทิน 226661

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ดูคงไม่ถึงขั้นต้องเปิดฟรีโหวตในการโหวตเลือกประธานสภา แนวทางสุดโต่งเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้น ต้องหาวิธียืดหยุ่นเข้าหากัน อาจจะต้องไปพูดคุยด้วยหลายเหตุผลกับพรรคก้าวไกล อาจต้องโยกหรือปรับเงื่อนไขที่เคยคุยกันไว้เล็กน้อย ยังไม่รู้จะปรับอย่างไร เป็นเรื่องที่คณะเจรจาจะไปพูดคุยกัน อะไรที่มันตึงมาก อาจต้องขยับนิดหน่อยก็ลงตัวได้

เมื่อถามว่าจะถึงขั้นให้พรรคก้าวไกลยอมสละตำแหน่งประธานสภาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพรรคก้าวไกล ถ้าเขายืนยันหลักการเดิม แล้วเราเห็นว่าจะไปไม่ได้ ก็ต้องมาพูดคุยจะปรับลดอะไรลงได้หรือไม่ ชุดเจรจาบอกว่ามีทางลงตัวได้ ทุกอย่างจะลงตัวก่อนวันโหวตประธานสภาแน่นอน ในวันโหวตทุกอย่างจะลงตัวด้วยดี

เพื่อไทย 226666

เมื่อถามว่า แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนแสดงความเป็นห่วง หากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ จะเกิดปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลตามมา นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าทุกคนก็คำนึงถึงเรื่องนี้ว่า หากสิ่งที่อยากได้ ทำให้เจอทางตัน แต่ถ้าเรายืดหยุ่นเล็กน้อยก็ทำให้เดินต่อไปได้ ถ้าคุยกันแล้วน่าจะไปต่อได้

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยมีมติเรื่องการโหวตประธานสภาออกมา แต่ ส.ส. ขอใช้เอกสิทธิส่วนตัวในการโหวตจะทำอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า พรรคเคารพเอกสิทธิสมาชิก แต่เราต้องทำความเข้าใจให้ทุกคนคงใช้เอกสิทธิในทางที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ประชาชน และพรรค แม้จะเป็นการลงมติลับ แต่ผลโหวตที่ออกมาต้องเป็นประโยชน์

ประธานสภา

เมื่อถามว่าอาจจะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แข่งชิงประธานสภากับพรรคก้าวไกล นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าคงไม่เกิดขึ้น คนที่ถูกเสนอชื่อเป็นผู้ใหญ่ คงมีวิธีแก้ปัญหา การจะเสนอชื่อใครเป็นประธานสภาต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าตัวที่ต้องอยู่ในที่ประชุม

“ทุกอย่างต้องยึดแนวทางพรรค เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะมีแนวทางออกที่ดี ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาล และกระทบการตั้งรัฐบาล” นายสุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo