Politics

ผบ.ตร. รับ ‘ส่วยสติ๊กเกอร์’ มีจริง ตั้ง ‘ชุดฉก.’ ปราบรถบรรทุกผิดกฎหมาย

ผบ.ตร. รับ “ส่วยสติ๊กเกอร์” มีจริง เร่งตรวจสอบ ตั้ง “ชุดฉก.” ปราบรถบรรทุกผิดกฎหมาย

ความคืบหน้าเรื่องสติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวง หลังจากที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ..บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาเปิดโปง กระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมา พล...จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช..) ลงนามคำสั่งกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ย้าย พล.. เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.) ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และมีคำสั่งให้ พล...จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง อีกตำแหน่งหนึ่ง

ส่วยสติ๊กเกอร์

ล่าสุด วันนี้ (31 ..66) พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า ได้สั่งการให้จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ร่วมกับ บช.. ในฐานะผู้บังคับบัญชาตำรวจทางหลวง ให้รีบตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็ว สาเหตุที่ให้ทางจเรตำรวจเข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้ส่วนหนึ่งอาจมีความเกี่ยวข้องกับตำรวจในพื้นที่ด้วย

ยอมรับว่ามีส่วยสติ๊กเกอร์จริง ในขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังเร่งตรวจสอบว่ามีจำนวนมากน้อยเพียงใด ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก มีมานานแล้ว แต่ช่วงนี้เนื่องจากเป็นเพราะกระแสข่าวทำให้ถูกพูดถึงในสังคมมากขึ้น อย่างไรก็ตามได้กำชับให้ทางจเรตำรวจแห่งชาติเร่งดำเนินการ คาดว่าจะมีความคืบหน้าภายใน 15 วันนี้ผบ.ตร. กล่าว

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ส่วนทาง บช.. ได้สั่งการย้าย ผบก.. เพื่อให้มีการตรวจสอบอย่างโปร่งใสที่สุด สืบสวนขยายผลไปถึงผู้ที่รับส่วย หรือผู้ที่ส่งส่วย หากมีเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด ทั้งความผิดทางอาญาและทางวินัยด้วย ผู้ที่จ่ายส่วยก็คือผู้ที่ทำการขนส่งโดยใช้รถบรรทุก ส่วนผู้รับส่วยอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือมีตัวกลางต่างๆที่รับมาอีกทีหนึ่ง จะต้องสรุปรายละเอียดการดำเนินการอีกทีหนึ่ง ซึ่งทาง ผบช..ได้สั่งให้ ผบก.ปปป. มารักษาการผู้บังคับการตำรวจทางหลวงแทน ยืนยันว่าตำรวจทุกนายถ้ากระทำผิดก็ต้องว่าไปตามผิด ปีนี้ก็ได้มีการดำเนินการปลดออก ไล่ออกไปกว่า 79 นายแล้ว

การสั่งการให้ตรวจสอบรถบรรทุกผิดกฎหมายก่อนหน้านี้ ได้มีการสั่งการไปแล้ว แต่เนื่องจากเป็นข่าวดังขึ้นมาอีก ก็จะดำเนินการลงนามออกเป็นคำสั่งที่เป็นทางการ ให้เร่งดำเนินการกวดขันตรวจสอบรถบรรทุกผิดกฎหมายอย่างเข้มข้น พร้อมกับจะให้มีการตั้งชุดเฉพาะกิจ ตรวจสอบผู้ที่ละเลย หรือหย่อนยานกฎจราจรด้วยพล...ดำรงศักดิ์ กล่าว

 พล...ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีรับข้อมูลในทุกมิติ ซึ่งได้มีการพัฒนามาในระดับหนึ่งแล้ว คือ การรับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบตาม ...ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ ที่ได้มีการพิจารณาเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ประกอบด้วย คนนอกหรือ ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ และตำรวจที่ได้รับการคัดเลือกมาอีก 3 นาย มาเป็นคณะตรวจสอบ โดยสามารถสั่งดำเนินการได้โดยตรง หากผู้ใดพบการกระทำผิดของตำรวจก็สามารถเข้าไปร้องเรียนได้โดยตรงผ่านระบบเจคอม หรือโทรไปที่ 1599

ลักษณะของการจ้องทำลายล้างเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยการนำเรื่องส่วยสติ๊กเกอร์ซึ่งเป็นเรื่องเก่าแล้วเอามาโพสต์โซเชียลมีเดีย เรื่องนี้ดูที่เจตนาของผู้โพสต์ว่าจ้องจะทำลายให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชื่อเสียงอย่างไรบ้าง ก็อยากจะให้เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าทางตำรวจเองก็ทำงานหนักและทำงานในทุกมิติ ที่จะต่อว่าหรือโพสต์อะไรก็ขอให้ตรวจสอบให้ดีก่อน ใครก็ตามยินดีรับข้อมูลจากทุกมิติทุกฝ่ายผบ.ตร. กล่าว

ผบ.ตร. กล่าวว่า เมื่อเห็นข่าวเรื่องส่วยสติ๊กเกอร์ก็ไม่อยากให้มีเรื่องนี้เกิดขึ้นอีก อยากจะทำให้หมดไปให้ได้ในยุคของตน ยืนยันว่าจะทำให้เต็มที่และได้สั่งการทุกหน่วยไปว่าหากหน่วยไหนยังมี ให้รีบแจ้งเบาะแสมา เพื่อจะได้รีบดำเนินการ จัดการส่วยต่างๆให้หมดไปให้ได้

ไม่ได้เป็นการประกาศสงครามกับส่วยสติ๊กเกอร์ แต่เป็นการทำตามหน้าที่ ไม่ใช่เรื่องประกาศสงครามเพราะไม่ได้มีสงครามกับใครผบ.ตร. กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo