Politics

ไม่มีดีลลับ ณัฐวุฒิ คอนเฟิร์ม พิธา ได้เป็นนายกฯ แน่นอน เบื้องลึกข่าวแตกคอ 2 พรรคใหญ่!

ไม่มีดีลลับ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ คอนเฟิร์ม พิธา ขึ้นตำแหน่งนายกฯ แน่นอน ฟันธงใครเบื้องหลังข่าวเสียแตกคอ 2 พรรคใหญ่!

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางช่อง 8 ได้เชิญ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หลังจากที่หวนคืนสู่พรรคเพื่อไทยอีกครั้งในฐานะผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย แถมพรรคเพื่อไทยก็ได้คะแนนเสียงแบบแลนด์สไลด์ไปเป็นอันดับ 2 มานั่งคุยถึงประเด็นร้อนที่ประชาชนเกิดข้อสงสัยในมุมต่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะสามารถผ่านการโหวตจาก สว.ขึ้นเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ แถมข่าวเสียที่ว่า 2 พรรคใหญ่จากคะแนนเสียงประชาธิปไตยแตกคอกัน มันเกิดขึ้นจริง หรือแค่ข่าวลวง งานนี้ คนวงในอย่างณัฐวุฒิ จะตอบเราอย่างไรต้องฟัง แต่บอกเลยมีอีกหลายประเด็นจะแฟนข่าวการเมืองต้องเอามือทาบอกแน่นอน

8 ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 3
ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

เรื่องตำแหน่งประธานสภามันสำคัญขนาดไหนคะ เห็นวิ่งชนกันจนเขี้ยวร่วงกันไปเลยค่ะ ?

“เรื่องนี้ถ้าจะมองเป็นเรื่องใหญ่โตก็มองได้ แต่ในทัศนคติผมเป็นเรื่องธรรมดาของการฟอร์มรัฐบาลผสม มันต้องมีการพูดคุยมีการเจรจาต่อรอง การแสดงความประสงค์ แสดงความต้องการของแต่ละฝ่าย หลังจากนั้นเขาก็จะลงมือคุยกันมองอีกด้านนึงนะ การจัดตั้งรัฐบาลคราวนี้ 312 มันเดินเร็วกว่าที่คาดด้วยซ้ำไป ตำแหน่งนายกฯ จบแล้ว พิธา ลิ้มเจริญรัตน์แน่ ๆ เก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงไหนอยู่กับใคร ก็เห็นมีสื่อมวลชนเขาเอามารายงาน และก็ไม่มีพรรคไหนปฏิเสธอย่างเป็นทางการ ผมก็สันนิษฐานว่า มันน่าจะเป็นอย่างนั้น ลงตัวแล้วมั้ง ก็เหลือแต่เรื่องประธานสภา ซึ่งให้คนที่เขามีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องเขาตั้งโต๊ะคุยกัน ผมว่ามันจบ ทุกรัฐบาลผสมเวลามีการฟอร์มเวลามีการจัดตั้ง มันต้องมีกลไกพวกนี้ครับ”

ตำแหน่งเก้าอี้ประธานสภาต้องมาจากพรรคที่มีเสียงข้างมาก แต่ทำไมพรรคเพื่อไทยต้องการเก้าอี้ตัวนี้ ?

“คำถามของอาจารย์มันมีข้อเท็จจริงอีกมุมนึงที่อยากจะเล่าให้ฟังก็คือ การเลือกตั้งคราวนี้ การจัดตั้งรัฐบาลเที่ยวนี้ มันไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา สมัยก่อนพรรคอันดับ 1 อันดับ 2 จะอยู่คนละขั้วกัน ถ้าพรรค 1 ตั้งรัฐบาล พรรค 2 จะเป็นฝ่ายค้านเสมอ มายุคไทยรักไทย เพื่อไทยนี่แหละที่มีได้เกินครึ่งชนะเด็ดขาด อันนั้นจบในตัวแม้จะมีพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ต้องตกลงอะไรกันมาก เพราะคะแนนมันห่างกันเยอะ ทีนี้คราวนี้ พอพรรคอันดับ 1 อันดับ 2 คะแนนห่างกันไม่มาก แล้วก็อยู่ขั้วเดียวกัน การพูดคุยตำแหน่งต่าง ๆ มันก็เลยเกิดขึ้นแล้วรู้สึกแปลกในสายตาประชาชน ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องแหละครับ ต้องไปจับเข่าปิดห้องคุยกัน ผมยังมั่นใจครับว่าถึงที่สุดเขาตกลงกันได้”

8 ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 1

ไม่ใช่พรรคเสียงส่วนมากควรนั่งเก้าอี้ประธานสภาเหรอคะ ?

“ผมไม่ขัดข้องเลย (เขาไม่มีกฏข้อนี้ไว้?) มันไม่ได้เป็นกฎหมาย ใช่ครับ ไม่ได้ถูกเขียนมาเป็นลายลักษณ์อักษร แล้วถ้าถามว่าพรรคที่ 1 เคยเป็นประธานสภาไหม พรรคที่สองเคยเป็นไหมก็มี ส่วนตัวผมนะ นายกรัฐมนตรี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์แน่ ๆ ไม่มีบิดพลิ้ว ทุกฝ่าย 312 เสียงต้องโหวตตามนั้น ส่วนประธานสภาเนื่องจากเขาเห็นต่างกัน ผมขออนุญาตสงวนท่าทีให้เขาคุยกันเอง จบแบบไหน แบบที่เขารับกันได้ อธิบายประชาชน ตรงนั้นเรารับหมด”

เรื่องเก้าอี้จะเป็นไฟลามทุ่งไหมคะ ที่จะเป็นเหตุให้พรรคประชาธิปไตย 2 พรรค พังไปหมด เสียเกม ?

“เรื่องนี้ทุกพรรคที่จับมือรัฐบาลเป็น 312 เสียง แล้วต้องรับผิดชอบร่วมกันนะครับ แต่ส่วนสำคัญที่สุดคือก้าวไกล กับเพื่อไทย 2 พรรคนี้จะปล่อยมือกันไม่ได้ และจะบิดพลิ้วเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เมื่อพรรคก้าวไกลเป็นพรรคอันดับ 1 เขาต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล การกำหนดกระทรวงที่จะกำกับดูแล ก้าวไกลเขามีความชอบธรรมที่จะเลือกก่อน ตัดสินใจก่อน ตามนโยบายที่จะให้คำมั่นกับประชาชน พรรคเพื่อไทยมีหน้าที่สนับสนุน มีหน้าที่ยกมือโหวต ให้กับคุณพิธา และจะไม่มีการตั้งรัฐบาลแข่ง ไม่มีดีลรับบนโต๊ะ ใต้โต๊ะใด ๆ ทั้งสิ้น”

8 ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 4

จากกระแสข่าวในทุกวี่ทุกวันที่เกิดขึ้น มีคนจำนวนนึง คนบางคนเขากลัวบรรดาลุงทั้งหลายนั่งปรบมือยิ้ม เตรียมตัวกลับ ?

“ก็นี่แหละอาจารย์ครับ ที่ผมจะตั้งข้อสังเกตว่า ดีลลับหรือข่าวทำนองนี้ ที่มันออกมาไม่มีหยุดหย่อนเนี่ย มันเป็นไปได้ไหมว่าคนบางกลุ่ม กำลังพยายามเขย่า รัฐบาลผสมที่กำลังจับมือกันอยู่ อาจารย์ต้องมองภาพนะครับ ถ้าหาก 312 เสียงนี้จัดตั้งรัฐบาลกันไม่ได้ใครได้ประโยชน์สูงสุด บรรดา แล้วตั้งแต่เลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จนวันนี้ ลุงตู่ ลุงป้อม ไม่เคยประกาศความพ่ายแพ้ คนอื่นเขาได้กัน 140-150 ตัวเองได้ 30-40 ไม่เคยพูดนะครับว่านี่คือความพ่ายแพ้ ว่านี่คือการปฏิเสธของประชาชน (ใครจะมานั่งพูดว่าผมแพ้?) ด้วยสปิริตครับอาจารย์ ทีนี้ประเด็นต่อมาคือพลเอกประยุทธ์ ไม่เคยพูดว่าตัวเองเป็นนายกฯ รักษาการ บอกว่าตัวเองยังเป็นนายกฯ อยู่ และต้องทำงานทุกวัน และข่าวเพิ่งหลุดออกมาไงครับว่า บอกลูกพรรคให้นิ่งเข้าไว้ อย่างไรเราเป็นรัฐบาลแน่ ๆ ดังนั้นไอ้การเขย่าว่าจะมีดีลลับการเขย่าให้ พรรคที่เขากำลังจับมือกันอยู่กินแหนง แคลงใจ ขาดความเชื่อมั่นต่อกัน มันเป็นประโยชน์ โดยตรงกับพวกเขาหรือไม่”

8 ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo