Politics

‘ชลน่าน’ ให้คำมั่นต่อหน้า ‘พิธา’ เพื่อไทย ไม่ทิ้ง ก้าวไกล ไม่ว่าสถานะใด

“ชลน่าน” ให้คำมั่นต่อหน้า “พิธา” เพื่อไทยพร้อมล่มหัวจมท้ายก้าวไกล ไม่ว่าจะอยู่สถานะไหน เหตุได้รับอาณัติจากประชาชนรวมกันกว่า 25 ล้านเสียง ปฏิเสธไม่ได้ เป็นข้อผูกมัดที่แน่นมาก

วันนี้ (30 พ.ค.) ที่พรรคประชาชาติ (ปช.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้า พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมร่วม 8 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาล ที่มีการตั้งคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลขึ้นมา ว่า ในส่วนความเชื่อมั่นของประชาชน เรื่องการทำงานร่วมกันของก้าวไกล เพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ตนในฐานะตัวแทนพรรคเพื่อไทย ได้รับมอบอาณัติจากประชาชนมอบหมายให้เพื่อไทย และก้าวไกล รวมกัน 25 ล้านเสียง

ชลน่าน

เพราะฉะนั้นมีเจตจำนงของประชาชนเช่นนี้ เพื่อไทย และก้าวไกลปฏิเสธไม่ได้ จะทำความฝันของประชาชนให้บรรลุ คือ รัฐบาลจากฝ่ายเสรีประชาธิปไตย ที่ต้องการปิดกั้นอำนาจไม่ชอบธรรมทั้งหลาย ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกัน เป็นการมัดที่แน่น เป็นข้อผูกมัดที่คำนึงถึงเป็นอย่างมาก ให้ความมั่นใจ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะอยู่ด้วยกันตลอดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วย หลังจากที่ นพ.ชลน่าน พูดเสร็จ ได้พูดหยอกตอนท้ายกับสื่อว่า “หวานไหม หวานไหม”  พร้อมกอด และจับมือนายพิธา และระบุปิดท้ายว่า “เน้นย้ำไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป เพื่อตั้งรัฐบาลของพี่น้องประชาชนให้ได้”

เมื่อถามว่า ที่ นพ.ชลน่านพูดว่า เพื่อไทยกับก้าวไกลอยู่ด้วยกันตลอดนั้น สมมติหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายพิธา หรือพรรคก้าวไกล เพื่อไทย และพรรคร่วมจะจับมือจัดตั้งรัฐบาลอยู่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีสมมติ หรืออุบัติเหตุ แต่ยืนยันไม่ว่าอะไรเกิดขึ้น เชื่อว่า 8 พรรคอยู่ด้วยกัน โดยเฉพาะก้าวไกล เพื่อไทย จะเป็นพรรคหลักที่จะนำเรื่องนี้ ขอให้ความมั่นใจ

“ไม่มีแต่ แต่จัดตั้งรัฐบาลด้วยกันอยู่แล้ว ต้องการจัดตั้งโรดแมป แต่ไม่ได้จัดตั้งตามกระทรวง จัดตั้งตาม MOU เพราะ MOU คือวาระร่วม จัดตั้งคณะทำงานตาม MOU สัปดาห์ก่อน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า MOU ไม่ใช่กระดาษเปล่าแต่มีคณะทำงาน ทำได้จริง”

ชลน่าน

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทยมี 3 ประเด็นที่จะแจ้งแก่ประชาชนคือ เพื่อไทย สนับสนุนภารกิจที่แถลงต่อสื่อวันนี้ คือคณะกรรมการประสานงานระยะเปลี่ยนผ่าน จนคณะทำงานชุดต่าง ๆ คาดหวังนโยบายที่ดีที่สุดของรัฐบาลพวกเรา เป็นคำแถลงนโยบายที่ดีที่สุด นั่นคือเป้าหมายของพรรค

การจัดสรรตำแหน่งต่าง ๆ พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า เป็นการแบ่งงานกันทำตามวาระงาน ที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลว่าที่นายกฯ จะใช้วาระงานเป็นหลัก เสนอร่วมกันใน MOU กระทรวงใดก็แล้วแต่ จะยึดเป็นเรื่องสำคัญ  และดีลล้วง ดีลลับต่าง ๆ เพื่อไทยยืนยัน จะเปลี่ยนเป็นดีลรักให้หมด เพื่อรัฐบาลของพี่น้องประชาชน

ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว นพ.ชลน่าน และนายพิธา ได้นำมือมาประกบกันเป็นรูปหัวใจด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo