Politics

‘ธนกร’ ลั่นผมพร้อมเป็นฝ่ายค้าน ไม่ยกมือให้ ‘พิธา’ ไม่เห็นด้วยกับนโยบาย

“ธนกร” ลั่นผมพร้อมเป็นฝ่ายค้าน ไม่ยกมือให้ “พิธา” ไม่เห็นด้วยกับนโยบายก้าวไกล ฟาดพรรคแกนนำกำลังจะเป็นรัฐบาล ควรจะมีวุฒิภาวะเป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากไว้ วันนี้การจัดตั้งรัฐบาลเพิ่งเริ่มต้น อยากเห็นบรรยากาศคนที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ควรมีวุฒิภาวะมากกว่านี้ ไม่ควรจะไปพูดจาเหน็บแนมหรือไปกระแหนะกระแหนผู้ใหญ่ของบ้านเมือง โดยเฉพาะลูกพรรคที่เป็น ส.ส. ไม่ควรไปก้าวล่วงบางหน่วยงาน ไปใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควร เพราะการเลือกตั้งผ่านมาแล้ว อย่างหน่วยงานทหารต่าง ๆ ก็ไม่ควรไปกุเรื่องขึ้นมา เพราะเป็นสิ่งที่ไม่จริง เวลาปราศรัยก็ว่ากันไป

ธนกร

“ตอนนี้พรรคแกนนำกำลังจะเป็นรัฐบาล เพราะฉะนั้นก็ควรจะมีวุฒิภาวะเป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้ ไม่ควรไปพูดจาให้ร้ายหน่วยงานของรัฐ เมื่อเป็นรัฐบาลก็ถือว่าเป็นผู้นำแล้ว ผมเองพร้อมเป็นฝ่ายค้าน และให้เกียรติว่าที่รัฐบาลอยู่แล้ว ในทางการเมืองก็ว่ากันไป แต่ไม่ควรที่จะมาสร้างวาทกรรมทำให้เกิดความขัดแย้งมากกว่านี้ ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลทำงานกันไป ต่างคนต่างมีหน้าที่” นายธนกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เสียง ส.ส. 310 เสียง จะเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า 300 กว่าก็ไปได้อยู่แล้ว แต่ตนคิดว่ายังมีเวลาอยู่ เพราะพรรคเพื่อไทย (พท.) แพ้แค่ 10 เสียง เขาคงให้โอกาสพรรคที่ชนะก่อน ถ้าพรรคก้าวไกล (กก.) ตั้งไม่ได้ พรรค พท.ที่ได้อันดับ 2 ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ยังมีเวลา 2-3 เดือนในการจัดตั้งรัฐบาล และ ส.ว.เองก็มีอิสระในการโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งก็ไม่ควรจะไปดูแคลน ส.ว. เพราะเขาก็มีหัวจิตหัวใจ ถ้าไปดูแคลนมากไป และอยู่ ๆ จะให้เขามาช่วยโหวต ก็กะไรอยู่

ธนกร

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะโหวตเลือกนายกฯ ให้กับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ทำไมผมต้องยกมือให้ ในเมื่อผมไม่ได้เห็นด้วยกับนโยบายเขา ซึ่งไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะยกมือให้ แต่ยอมรับเสียงประชาชน ดังนั้นวันนี้ขอให้ท่านตั้งให้ได้ก็แล้วกัน ซึ่ง 2-3 เดือนก็น่าจะรู้ แต่ที่ผ่านมา ก็เคยมีกรณีที่พรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาลไม่ได้

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคอันดับ 2 ได้ตั้งรัฐบาล พรรครวมไทยสร้างชาติก็พร้อมอยู่ในสมการนี้ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ผมตอบแทนพรรคไม่ได้ แต่คิดว่าพรรคอันดับ 2 ก็มีโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเมื่อดูแถลงการณ์ที่ออกมา ก็ยังไม่ชัดว่าจะไปด้วยกันกับพรรคก้าวไกลเพราะพรรคก้าวไกลเขามีเอ็มโอยูด้วย ถ้าไปด้วยกันไม่ได้ แล้วจะไปต่อได้อย่างไร

เมื่อถามว่า ในทางการเมือง คิดว่าอะไรที่เป็นอันตรายต่อประเทศ นายธนกร กล่าวว่า ในช่วงการหาเสียง บางเรื่องต้องใช้เวลา อะไรที่สุดขั้วมากไป มันเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศด้วย ตนเป็นห่วง ความจริงอยากให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลเร็ว ๆ ด้วยซํ้า จะได้รู้ว่านโยบาย 300 ข้อ ทำได้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo