Politics

‘ธนกร’ พูดเอง! บอก ‘บิ๊กตู่’ อาจต้องพอแล้ว หลังแพ้ยับ พร้อมยอมรับผลเลือกตั้ง

“ธนกร” พูดเอง! บอก “บิ๊กตู่” อาจต้องพอแล้ว หลังแพ้การเลือกตั้ง ชี้ทำประโยชน์เพื่อชาติมาทั้งชีวิต พร้อมยอมรับผลเลือกตั้ง ปล่อยให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้ง ว่า ขอบคุณประชาชนคนไทยทั้งประเทศให้ความไว้วางใจเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งได้ตามที่เห็น จึงต้องขอบคุณทุกคะแนนเสียง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้คิดว่าจำนวน ส.ส. เป็นไปตามเป้า เพราะจังหวัดนครศรีธรรมราช ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อสูงสุด ซึ่งต้องขอบคุณคนจังหวัดนครศรีธรรมราชบ้านเกิดของผมด้วย

บิ๊กตู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคหรือไม่ จะเดินหน้าพรรคอย่างไรต่อไป นายธนกร กล่าวว่า จริง ๆ แล้วเมื่อคืนวันที่ 14 พฤษภาคมได้มีการคุยกันแต่ยังไม่เป็นทางการ เวลานี้เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลต้องให้พรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล และเราก็รอดูอยู่ ทั้งนี้ ในส่วนของนายกฯ เราให้กำลังใจซึ่งกันและกัน สำหรับผมเองที่มาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติเพราะพล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์เอาอย่างไรตนก็เอาแบบนั้น และในพรรคก็คุยกันได้ทุกคน ทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เพราะทำงานด้วยกันมานานพอสมควร จึงคิดว่าทุกคนในพรรครวมไทยสร้างชาติยังให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งกระบวนการตัดสินใจต่าง ๆ อยู่ที่พรรคและตัวของพล.อ.ประยุทธ์ว่าจะตัดสินใจอย่างไร

เมื่อถามว่า ช่วงเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในนามรัฐบาลรักษาการณ์ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ผมได้คุยกับนายกฯ ซึ่งท่านบอกว่าในช่วงรักษาการณ์ขอให้ทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งดูไทม์ไลน์แล้วอีกประมาณ 3 เดือน ดังนั้น ช่วงรักษาการเราต้องทำงานอย่างเต็มที่ ผมในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ จะทำงานอย่างเต็มที่

บิ๊กตู่

“ไม่ได้รู้สึกเสียใจอะไร เพราะจริง ๆ แล้วการเมืองเราอยู่กันมาพอสมควร จึงมีแพ้มีชนะ ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล ภูมิใจไทย และอีกหลาย ๆ พรรค ยินดีด้วยที่ได้คะแนนกันมาเยอะ ซึ่งอยู่ที่แต่ละพรรคจะมีวิธีการจัดตั้งรัฐบาลกันอย่างไรเราก็รอดู” นายธนกร กล่าว

เมื่อถามว่าเวลานี้ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย โดยจะไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ผมคิดว่าเราคาดเดาไม่ได้ แต่พวกเรามีสปิริตทางการเมืองอยู่แล้ว โดยให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล ถ้าไม่ได้ก็เป็นพรรคอันดับ 2 ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เคยปฏิบัติกันมา สำหรับตนถ้าไปเป็นฝ่ายค้านก็พร้อมอยู่แล้วไม่ได้มีปัญหาอะไร การเมืองไม่ใช่เรื่องของทั้งหมด เราอาสาเข้ามาทำงานให้กับประชาชนอยู่ตรงไหนก็ทำงานได้

เมื่อถามว่าในทางการเมืองพูดเสมอไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร พรรครวมไทยสร้างชาติมีโอกาสจะถูกจีบไปอยู่ซีกของรัฐบาลหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า อันนี้ไม่แน่ใจ แต่การเมืองคิดว่าเป็นไปได้หลายหน้า เพราะรู้จักกันทั้งนั้น ทุกพรรคผมก็รู้จักทุกคน เวลาเราลงสนามเลือกตั้งก็ว่าไปตามเกมการเมือง แต่ในความสัมพันธ์ส่วนตัวคุ้นเคยกันหมด

บิ๊กตู่

เมื่อถามว่า แสดงพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้ปิดช่องตายตัว นายธนกร ตอบว่า เรื่องนี้อยู่ที่คณะกรรมการบริหารพรรค แต่ผมเองพอใจในสิ่งที่มีอยู่แล้ว โดยส่วนตัวให้กำลังใจนายกฯ มากกว่า สำหรับผมไม่ได้รู้สึกอะไรว่าจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นส.ส. เพราะเลยจุดมาแล้วที่เรามีความสุข และที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ให้ความเมตตาตนเยอะ ตอนนี้แค่ห่วงท่านเท่านั้น ซึ่งยังได้คุยกับท่านว่าอาจจะไปนั่งกินข้าวกับท่านบ่อย ๆ ในอนาคต

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ เปรยหรือไม่หากพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้เป็นรัฐบาลยังจะทำงานการเมืองต่อ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้เปรย แต่ผมคิดว่าท่านอาจจะต้องพอแล้วมั้งครับ ผมคิดว่าท่านก็ทำเพื่อประเทศชาติมาทั้งชีวิตแล้ว และวันนี้ท่านก็ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ 7-8 ปีที่เป็นนายกฯ ผมเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศก็รู้ว่าท่านนายกฯ ได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศมามากมาย และไม่มีเรื่องเสียหายหรือเรื่องคอรัปชั่นกับตัวท่านเลย และผมเชื่อว่าอย่างน้อย พล.อ.ประยุทธ์ หรือ ลุงตู่ ยังอยู่ในใจคนไทยไปอีกยาวนาน ฉะนั้นผมคิดว่าวันนี้ผมให้กำลังใจท่านดีกว่า ไม่ได้รู้สึกว่าเราพ่ายแพ้แล้วจะเป็นอะไร การเมืองก็เป็นอย่างนี้ เราก็ทำหน้าที่อย่างเห็นได้ในการช่วยเหลือประชาชน

“แต่การเมืองมันเปลี่ยนและคิดว่าในอนาคตถ้าพรรคการเมืองจะทำการเมืองก็ต้องปรับตัวเหมือนกัน การเมืองแบบเก่ามากเกินไปก็ไปยาก มันจะต้องผสมผสานระหว่างคนทุกรุ่นเข้าด้วยกัน ซึ่งอาจจะต้องปรับเปลี่ยนใหม่” นายธนกร กล่าว

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการพูดคุยกับแกนนำหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ได้มีการคุยกันและประเมินสถานการณ์ แล้ววันนี้กรรมการบริหารโดยหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคคงคุยกันอยู่ว่าจะอย่างไร

บิ๊กตู่

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการเปรยว่าจะยังเป็นสมาชิกพรรคและประธานยุทธศาสตร์พรรคฯ ต่อไปหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า อันนี้ไม่แน่ใจ แต่จริง ๆ แล้วถ้าถามผม ถ้าการเมืองเป็นแบบนี้ผมอยากให้ท่านมีความสุขในการใช้ชีวิต เพราะท่านทำมาเพื่อคนทั้งประเทศเยอะมากแล้ว

เมื่อถามย้ำว่าเมื่อคืน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายธนกร กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร แต่เป็นเรื่องที่ผมคิดเอง เวลาเราคุยกับท่านรู้ว่าท่านไม่ได้ไปไหนเลย สำหรับผมเองยังใช้ชีวิตอย่างสมดุลมีเวลาไปพักผ่อนไปเที่ยวไปไหว้พระ แต่พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มีเวลาแบบนั้นเลย ฉะนั้นตนคิดว่าความสุขของชีวิตมันอยู่ตรงนี้ และท่านเองมีความตั้งใจอาสาที่จะทำงานให้ประชาชนต่อแล้ว แต่ผลการเลือกตั้งเป็นแบบนี้เราก็ต้องยอมรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo