Politics

สรุปลงโทษตำรวจปี 65 ‘ไล่ออก-ปลดออก’ ตำรวจนอกแถวรวม 259 นาย

“โฆษก ตร.” สรุปการลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำปี 2565 ไล่ออกจากราชการ 201 นาย ปลดออกจากราชการ 58 นาย ส่วนเดือนมกราคม 2566 ไล่ออกแล้ว 9 นาย

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 1/2566 โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และรอง ผบ.ตร. ร่วมประชุม

ไล่ออกตำรวจ

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) กล่าวว่า การประชุม ก.ตร. ในครั้งนี้ เป็นการรายงานผลของอนุ ก.ตร. ด้านต่าง ๆ สำหรับการกระทำความผิดวินัยร้ายแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในเดือนมกราคม 2566 ไล่ออกจากราชการแล้ว 9 ราย ปลดออกจากราชการ 3 ราย

ส่วนผลสรุปการลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำปี 2565 เริ่มต้นตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม 2565 มีการไล่ออกจากราชการ 201 ราย ปลดออกจากราชการ 58 ราย รวมทั้งสิ้น 259 ราย

ไล่ออกตำรวจ

อีกทั้งการประชุม ก.ตร. ในครั้งนี้ยังมีประเด็นการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง สว. ขึ้นดำรงเป็น สว. ที่มีอาวุโส 33% แต่ปรากฎว่ายังมีคุณสมบัติไม่ครบ ก.ตร. จึงต้องเห็นชอบ เพื่อให้ยกเว้นคุณสมบัติเฉพาะตัวในการแต่งตั้ง แต่หลังได้รับการแต่งตั้งจะมีเงื่อนไขให้ รอง สว.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการอบรมด้านการสอบสวนให้มีคุณภาพ

สำหรับการสรรหา ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 คน ซึ่งประกอบด้วย ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิประเภท(ก) จำนวน 3 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติจำนวน 23 คน และก.ตร.ผู้ทรงคุณประเภท (ข) ที่เป็นบุคคลภายนอกที่มีคุณสมบัติคือเคยเป็นข้าราชการตำแหน่งอธิบดีมาก่อน เป็นอาจารย์หรือทำงานด้านการสื่อสารมวลชน หรือทำงานด้านภาคประชาสังคม

ไล่ออกตำรวจ
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ได้คัดเลือกเหลือจำนวน 6 คน ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ซึ่งจะส่งต่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ไปทำรายละเอียดในการเลือกตั้ง ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสองประเภท โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิคือข้าราชการตำรวจ ระดับรองผกก.-ผบ.ตร.จำนวนกว่า 12,000 นาย เป็นผู้เลือก โดยจะมีเลือกตั้งพร้อมกันในวันที่ 15 มีนาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK