Social

ผบ.ตร.สั่งสอบ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ รีวิวเที่ยวไทยแบบวีไอพี จ้างตำรวจนำทางจากสนามบินถึงที่พัก

ผบ.ตร.สั่งจเรตำรวจ ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสาวนักท่องเที่ยวจีน รีวิวเที่ยวไทยแบบวีไอพี จ้างตำรวจนำทาง จนกลายเป็นไวรัลในประเทศจีน ยันการใช้รถนำขบวนนักท่องเที่ยว มีระเบียบหลักเกณฑ์เคร่งครัด หากผิดจริงต้องถูกลงโทษ

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณี คลิป “ตำรวจไทย” ที่กำลังเป็นไวรัลในประเทศจีน ที่นักท่องเที่ยวสาวจีนทดสอบใช้บริการ ตำรวจไทยนำทางไปยังพัทยา โดยมีตำรวจไปรับถึงประตูเครื่องบิน เดินนำทาง ยกกระเป๋า เปิดประตูรถให้ ขับรถนำเปิดไฟไซเรน โดยถ้าเป็นรถจักรยานยนต์จ่าย 6,000 บาท ส่วนรถเก๋งจ่าย 7,000 บาท ถึงที่พักอย่างสะดวกสบาย

sss 1

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้รับทราบเรื่องแล้ว เห็นว่า กระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร จึงสั่งการด่วนให้ จเรตำรวจ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า บุคคลปรากฏตามคลิปตั้งแต่สนามบิน ถึงการนำขบวน เป็นข้าราชการตำรวจจริงหรือไม่ ทำไมถึงมีการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว กระทำโดยชอบตามกฎหมาย ระเบียบหรือไม่ แล้วพิจารณาสั่งการตามอำนาจหน้าที่ เสนอ ผบ.ตร.ให้ทราบโดยเร็ว

โฆษก ตร. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากที่ปรากฏตามคลิป การอำนวยความสะดวกในขั้นตอนของตรวจคนเข้าเมือง ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่วนการนำขบวนนั้น ตำรวจได้มีการกำชับสั่งการปฏิบัติมาโดยตลอด ทั้งการดำเนินการตามกฎหมายจราจร และการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี ตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร 0205/ว189 ลง 2 ต.ค. 2545 แจ้งมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2544 เห็นชอบหลักเกณฑ์การใช้รถนำขบวนของตำรวจบุคคลสำคัญหรือนักการเมือง หรือการใช้รถนำขบวนรับรองแขกต่างประเทศ ในการเยือนประเทศไทยไว้ชัดเจน

a1

ส่วนกรณีอื่นทั่ว ๆ ไป จะมีการนำขบวนได้นั้น ในเขตกรุงเทพมหานคร ให้ ผบก.จร. เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอนุญาต นอกเขตกรุงเทพมหานคร ให้ ผบก.ทล. เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอนุญาต โดยต้องพิจารณาถึงความจำเป็นที่ต้องใช้รถตำรวจนำขบวน เพื่อความปลอดภัยของขบวน หรือความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนตามความจำเป็นแก่กรณี เช่น รถนักเรียน ขบวนรถซึ่งเดินทางไปประกอบศาสนกิจ หรือพิธีการต่าง ๆ หรือเป็นกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วน ของบุคคลผู้มีตำแหน่งหน้าที่ต่าง ๆ ในทางราชการ เพื่อเดินทางไปปฏิบัติภารกิจสำคัญของทางราชการ เท่านั้น

ba

การขออนุญาตใช้รถตำรวจนำขบวน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพิจารณาหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด ไม่ใช่ให้ใครก็ได้ใช้สิทธิพิเศษเพื่อความสะดวกสบายส่วนตัว เพราะนอกจากจะส่งผลต่อความปลอดภัยบนท้องถนนแล้ว อาจสร้างภาพลักษณ์ไม่ดีในสายตาประชาชนได้

ดังนั้น หากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ที่กำหนด จะมีการลงโทษอำนาจหน้าที่ต่อไป

ทั้งนี้ คลิปดังกล่าวเป็นของสาวจีนคนหนึ่ง ที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย และได้จ่ายเงินจ้างรถตำรวจขับนำขบวน ส่งถึงโรงแรมที่พัทยา โดยเธอเล่าว่า มาเที่ยวไทย แล้วทางคนที่เธอติดต่อ สอบถามว่า ต้องการให้ตำรวจนำขบวนให้หรือไม่⁣ เธอก็สงสัยว่า ทำได้ด้วยหรือ เลยลองจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไป ประมาณ 6,000 บาท

aa

ปรากฏว่า พอเดินทางมาถึงไทย เธอถ่ายคลิปขั้นตอนทั้งหมดแล้วเล่าว่า เธอไม่ต้องต่อคิวเลย พอมาถึงมีเจ้าหน้าที่เปิดช่องทางด่วนให้ ยื่นเอกสารห้านาที จบ⁣

พอออกนอกสนามบิน มีคนมาถือป้ายต้อนรับ พาขึ้นรถ มีคนใส่ชุดตำรวจ มาขับรถมาเธอไปส่งถึงโรงแรม เธอเลยอัดคลิปเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดมาลงโซเชียล แล้วเล่าประสบการณ์แปลกใหม่นี้ให้คนอื่นได้ดูกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo