General

ผบ.ตร. สั่งเข้ม! ห้ามเรียกรับผลประโยชน์อันไม่ชอบในวันตรุษจีน

“ผบ.ตร.” กำชับมาตรการการดูแลความปลอดภัยอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนช่วงเทศกาลตรุษจีน ห้ามเรียกรับผลประโยชน์อันไม่ชอบ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง มาตรการการดูแลความปลอดภัยอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชน ช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566 ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่คนไทยเชื้อสายจีนจะออกมาจับจ่ายใช้สอย ทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เดินทางไปเยี่ยมญาติและท่องเที่ยว ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน จากกลุ่มมิจฉาชีพ และอันตรายจากอัคคีภัย รวมทั้งปัญหาการจราจร

วันตรุษจีน

จึงได้กำหนดมาตรการในการดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันปราบปรามการก่อเหตุอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ และการอำนวยความสะดวกด้านจราจรแก่พี่น้องประชาชน กำชับสายตรวจและฝ่ายสืบสวนเพิ่มความเข้มออกตรวจตราตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เฝ้าระวังคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ ตามตลาดที่จำหน่ายสินค้าเพื่อนำไปประกอบพิธีเซ่นไหว้ และเฝ้าระวังเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ตามธนาคาร ร้านทอง ร้านอัญมณี ร้านสะดวกซื้อ โรงทาน สถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งกลุ่มมิจฉาชีพที่จะหลอกหลวงในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การหลอกหลวงทางออนไลน์

ส่วนประชาชนที่จะเดินทางไปเที่ยว เยี่ยมญาติให้ประชาสัมพันธ์การฝากบ้านไว้กับตำรวจเพื่อความปลอดภัย เฝ้าระวังเหตุไฟไหม้ อัคคีภัยต่าง ๆ ในการไหว้บรรพบุรุษ จุดธูปเทียน เผากระดาษ ตามความเชื่อ โดยมีการทำแผนเผชิญเหตุ ซักซ้อมเหตุในพื้นที่เสี่ยง ชุมชนหนาแน่นโดยประสานงานกับหน่วยเกี่ยวข้อง

วันตรุษจีน
ทั้งนี้ ผบ.ตร.กำชับห้ามข้าราชการตำรวจเรียกรับผลประโยชน์อื่นใดอันไม่ชอบในวันตรุษจีน โดยระมัดระวังการปฏิบัติที่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรและอาชีพ โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับลงไปตรวจตรา กำกับ และดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน โปรดระมัดระวังการหลอกลวงเอาทรัพย์สินจากกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้วิธีการแอบอ้างในรูปแบบต่าง ๆ และขอความร่วมมือใช้ความระมัดระวังในการจุดธูปเทียน และการเผากระดาษ ควรดูแลจนไฟมอดดับเรียบร้อยแล้ว หลีกเลี่ยงการจุดประทัด ดอกไม้เพลิง ในลักษณะที่อาจก่ออันตรายและสร้างความรำคาญแก่ผู้อื่น หากจะเดินทางไปเที่ยว หรือเยี่ยมญาติต่างจังหวัด สามารถฝากบ้านไว้ตามโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจได้

นอกจากนี้ ต้องการขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุ สามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หรือโทรศัพท์สายด่วน 191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK