Politics

‘ไพศาล’ ฟันธง ‘อุ๊งอิ๊ง’ ไม่ได้นั่งนายกฯ จับตาม้ามืด ‘จักรทิพย์ ชัยจินดา’

“ไพศาล” พยากรณ์โฉมหน้าทีมรัฐบาลใหม่ “อุ๊งอิ๊ง” ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี คาด “จักรทิพย์ ชัยจินดา” นั่งนายกฯ “ลุงป้อม” คุมความมั่นคง “อนุทิน” คุมคมนาคม

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol  เรื่อง นับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง โดยระบุว่า

นายก

1. นับจากนี้ไปจะยุบสภา หรือจะอยู่ไปจนครบวาระก็ไม่มีนัยยะที่แตกต่างกันแล้ว

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การเมืองได้เข้าสู่สถานการณ์นับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง และจะเป็นการเลือกตั้งในช่วงที่อาจเกิดวิกฤติใหญ่ทางเศรษฐกิจและการเงิน ซึ่งใครรับผิดชอบก็ต้องแบกรับกันไป!!

2. พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังต้องฝ่าด่าน 5% หรือ สส.25 คน เพราะถ้าฝ่าด่านนี้ไม่ได้ แคนดิเดทนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จบเห่ทันที

ดังนั้น การแสวงหานักการเมืองหน้าเดิมมาสังกัดพรรค จึงมีการเคลื่อนไหวกันอย่างคึกคัก และเป้าหมายใหญ่ก็น่าจะอยู่ที่การดึง สส. จาก พปชร. และปชป.

3. สถานการณ์ล่าสุดลุงป้อมยังสามารถตรึง สส. เก่าไว้ได้เป็นส่วนใหญ่
จำนวนหนึ่งไปเพื่อไทย และภูมิใจไทย มีส่วนน้อยที่ไปรวมไทยสร้างชาติ ในขณะที่ ปชป. จะมีเลือดไหลต่อไป

ไพศาล
ไพศาล พืชมงคล

4. สถานการณ์เลือกตั้งครั้งหน้า ต่างกับการเลือกตั้ง 2562 ซึ่งตอนนั้น คสช. อยู่ในอำนาจขาขึ้น แต่ปัจจุบันเป็นขาง่อย

และช่วงปี 2562 นั้นยังใช้กำลังอำนาจรัฐประหารในการดึง สส. มาเข้าพรรค ในการปิดล้อมไม่ให้คู่แข่งขันหาเสียง หรือในการปิดล้อมเพื่อหาคะแนนได้โดยลำพัง

พลังอำนาจนั้น บัดนี้แทบไม่เหลือแล้ว ทำให้ สส. นกแล สส. สอบตก หรือ สส. ปาร์ตี้ลิสต์เสี่ยงสอบตก!!!!

5. รูปลักษณ์การฟอร์มรัฐบาลจากการปรับ ครม. ชัดเจนว่าฝ่ายลุงตู่จะมีรวมไทยสร้างชาติ ภูมิใจไทย และ ปชป.
ในขณะที่ภูมิใจไทยนั้น ยากที่จะคาดคำนวณได้ว่า จะอยู่ร่วมกันต่อไปหรือไม่

การฟอร์มรัฐบาลอีกด้านหนึ่งก็เริ่มเปิดหน้าชัดขึ้นทุกวันว่าประกอบด้วย พปชร. เพื่อไทย ภูมิใจไทย และพรรคขั้วกลาง โดยมี สว. สายลุงป้อมสนับสนุนด้วย

สาธุชนก็ดูกันเอาเองว่า หน้าไพ่แบบนี้ในที่สุดแล้ว จะลงเอยกันอย่างไร!!!

IMG 20200909170140000000

6. เรื่อง ปีศาจมาเฟียจีนสีเทา  คงไม่สามารถขย่ม พปชร. ให้ สส. แตกตัวออกมาได้อีก และเรื่องการบริจาคก็ไม่เป็นเหตุที่จะยุบพรรคได้

ส่วนเพื่อไทยนั้น กรณีข่าวการขายบ้านของบริษัทในเครือชินวัตร ก็ไม่เป็นเหตุแห่งการยุบพรรค ยิ่งผลโพลประจำเดือน แลนด์สไลด์เพิ่มขึ้นอาจถึง 250 เสียง จึงทำให้มีชีวิตชีวามากเป็นพิเศษ

แต่ฟันธงได้ว่า อุ๊งอิ๊งจะไม่ใช่นายกรัฐมนตรี

และม้ามืดอาจจะเป็น จักรทิพย์ ชัยจินดา โดยสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรองนายกฯ รับมือเศรษฐกิจ และดร.โภคิน จะเข้ารับหน้าที่แก้ไขปัญหาสร้างสมดุลด้านต่างประเทศก่อนที่จะเสียบ้านเสียเมือง

ลุงป้อมก็จะคุมปืนคือ ความมั่นคงทั้งหมด ส่วนภูมิใจไทยก็จะคุมคมนาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo