General

ฮือฮา!! นวัตกรรมวัคซีน mRNA ป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์

“ดร.อนันต์” เผยนวัตกรรมวัคซีน mRNA จากทีมวิจัยมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ รอลุ้นผลทดลองในมนุษย์

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana บอกข่าวดี นวัตกรรมวัคซีน mRNA ความหวังป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ในมนุษย์ โดยระบุว่า

ป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่

นวัตกรรมวัคซีนที่ดูเหมือนจะสร้างความฮือฮาในวงการในช่วง2-3วันที่ผ่านมา คือ วัคซีน mRNA สำหรับป้องกัน ไวรัสไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science โดยทีมวิจัยจาก University of Pennsylvania

หลักการของวัคซีนชุดนี้คือ การรวม mRNA ที่ออกแบบให้สร้างโปรตีน Hemagglutinin (HA) ของไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A และ B ที่พบในธรรมชาติทั้งหมด คือ HA1 – HA18 และ Flu B HA (Yamagata และ Victoria) รวมเป็น 20 HA ในเข็มเดียว

3 11

ทำให้สูตรวัคซีนชุดนี้ เมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกายสิ่งมีชีวิตแล้ว จะสามารถสร้างแอนติบอดีต่อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A ได้ครอบคลุมหมด เนื่องจากไข้หวัดใหญ่ชนิด A ที่พบในมนุษย์จะจำกัดอยู่แค่ H1 และ H3 เท่านั้น

การมีภูมิต่อ H ต่าง ๆ จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้ประชากรมนุษย์ มีภูมิพร้อมการกระโดดข้ามมาติดมนุษย์ได้ ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดนก H5N1, H7N9 หรือ H9N2 ที่อาจเป็นสายพันธุ์ที่เกิดการระบาดใหญ่ได้ในอนาคต

4 5

สัตว์ทดลองที่ได้รับสูตรวัคซีนนี้ สามารถสร้างแอนติบอดีต่อไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ ตั้งแต่ H1 ไปจนถึง H18 และ ภูมิคุ้มกันสูงเพียงพอที่จะป้องกันสัตว์ทดลองจากอาการป่วยตาย จากการติดเชื้อไวรัสเหล่านั้น

นับเป็นข้อมูลเบื้องต้น ที่ดูเหมือนจะเป็นความหวังสำหรับการมีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่ใช้สำหรับเตรียมตัวล่วงหน้าต่อการระบาดในอนาคต แทนที่จะเป็นการรอให้มีการระบาดของไวรัสก่อน ซึ่งมักจะทำอะไรไม่ทัน

5 5

ข้อจำกัดของงานวิจัยคือ ผลการทดสอบยังอยู่ในสัตว์ทดลองขนาดเล็ก ซึ่งหลายครั้งผลในหนูที่ดูดี อาจจะไม่ได้หมายความว่า ผลในคนจะออกมาดีเหมือนกัน การทดสอบในคน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของการใช้ mRNA หลายรูปแบบในเวลาเดียวกัน จะมีผลอะไรหรือไม่ยังถือว่าเป็นความท้าทาย

แต่ถ้าผ่านมาใช้ในคนได้จริง วัคซีนนี้จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ต่อการป้องกันไข้หวัดใหญ่ในอนาคตแน่นอนครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo