Politics

เฉลยแล้ว! ทำไม ‘โอไมครอน’ ติดเชื้อง่ายกว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์อื่น

เฉลยแล้ว! ทำไม ‘โอไมครอน’ ติดเชื้อง่ายกว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม ทั้งที่มีชีวิตอยู่นอกร่างกายมนุษย์ ได้น้อยกว่าสายพันธุ์อื่น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana กล่าวถึงข้อมูลจากห้องปฏิบัติการ ในสหรัฐอเมริกา ที่พบว่าการระบาดอย่างรวดเร็วองโอไมคsอน ไม่ได้เป็นเพราะไวรัสอยู่ในอากาศได้นานกว่าสายพันธุ์อื่น แต่เพราะไวรัสปรับตัวและจับเซลล์ในร่างกายมนุษย์ได้ดีขึ้น ดังนี้

โอไมครอน

ทำไมจึงติดเชื้อง่ายและแพร่ระบาดเร็ว

ไวรัสที่ติดง่ายอย่างโอไมคsอน หรือ เดลต้า จริงๆแล้วไม่ได้ติดง่ายเพราะอยู่ในอากาศ หรือ พื้นผิว ได้นานกว่าไวรัสสายพันธุ์เก่า

ข้อมูลจากห้องปฏิบัติการของ NIH ในสหรัฐอเมริกา พบว่า ไวรัสกลุ่มโอไมคsอน มีความคงทนในสภาวะแวดล้อม ภายนอกร่างกายคนติดเชื้อ ที่น้อยกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมมากที่สุด เมื่อเที่ยบกับไวรัสรุ่นก่อนๆ

โอไมครอน

ดังนั้น สาเหตุที่เราติดไวรัสชนิดนี้ได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดิมมาก ไม่ใช่ เพราะไวรัสคงทนขึ้น หรือ ทำลายได้ยากขึ้น แต่น่าจะเป็นเพราะไวรัสปรับตัวให้จับเซลล์ในร่างกายเราดีขึ้น และ หนีภูมิคุ้มกันที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญ เช่น ในจมูกของเราได้ดีขึ้นมากกว่า

โอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo