General

‘ชัชชาติ’ ยอมให้ม็อบค้างคืนลานคนเมือง ดีกว่านอนบนถนน

“ชัชชาติ” ยอมให้ม็อบค้างคืนลานคนเมือง ดีกว่านอนบนถนน ภาพรวมยังไม่มีอะไรที่รุนแรง ส่วนผู้ชุมนุมออกนอกลานคนเมือง ถือว่าผิดข้อตกลง

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ยืนยันปักหลักค้างคืนที่ลานคนเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต และยืนยันจะมีการเคลื่อนตัวออกนอกลานคนเมืองในวันนี้ ว่า จากกรณีการฝ่าฝืนข้อตกลงของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ที่มีการออกนอกพื้นที่และปักหลักค้างคืน ตนเข้าใจว่ามีประชาชนบางส่วนเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อมาชุมนุม แต่พวกเขาไม่มีที่นอน และ กทม.ไม่อยากกดดันจนเกินไป เพราะอาจทำให้พวกเขาย้ายจากลานคนเมืองไปกระทบต่อพื้นที่อื่น ซึ่งได้ไม่คุ้มเสีย

ม็อบ

ส่วนการห้ามออกนอกพื้นที่ลานคนเมือง จำเป็นต้องประกาศห้ามไว้เพื่อป้องกันคนมาชุมนุมมากเกินไป เพราะหากประกาศให้ค้างคืนได้การควบคุมสถานการณ์อาจทำได้ยากขึ้น ทั้งนี้ จากการติดตามการชุมนุมที่ลานคนเมืองจนถึงวันนี้ มีความเรียบร้อยดี ไม่มีเหตุวุ่นวาย มีผู้มาชุมนุมไม่มาก โดยมอบให้พล..นิพัทธ์ ทองเล็ก และ พล...อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อย

จริงๆแล้ว นโยบายเราจะไม่ให้มีการชุมนุมค้างคืน แต่ถ้าสุดท้ายแล้วมีคนที่จำเป็นต้องค้าง ก็อาจจะมีการประเมินสถานการณ์เฉพาะหน้า คือดีกว่าให้นอนบนถนน แต่พยายามให้อยู่ในพื้นที่มากกว่า การที่ผู้ชุมนุมออกไปจากพื้นที่เมื่อช่วงเช้าถือว่าผิดข้อตกลง คงต้องหารือร่วมกับฝ่ายความมั่นคงว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยภาพรวมยังไม่มีอะไรที่รุนแรง ทั้งนี้แต่ละพื้นที่มีกฎหมายดูแลต่างกัน หากอยู่ในลานคนเมืองตามที่กำหนดไว้ กทม.ก็สามารถดูแลได้ แต่ถ้าออกนอกพื้นที่ก็ต้องมีการส่งต่อการดำเนินการต่อไป มีคนบอกว่าเราโยนขี้ เราไม่ได้โยนขี้ เพราะทุกคนทำงานประสานกัน ต้องแล้วแต่กฎหมายแต่ละพื้นที่ที่เกี่ยวข้องผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo