General

ค้ำยัน ‘พระธาตุเจดีย์เชียงใหม่’ ป้องกันถล่มซ้ำ หลังวัดศรีสุพรรณ ทำพิธีถอนพระธาตุ

เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 7 นำท่อนเหล็กมาค้ำยัน บริเวณซากพระธาตุเจดีย์เชียงใหม่ วัดศรีสุพรรณ ป้องกันอันตรายกับช่างที่เข้าไปสำรวจ และขุดค้นทางโบราณคดี

วันนี้ (1 ต.ค.) มีเจ้าหน้าที่สำนักศิลปกรที่ 7 นำท่อนเหล็กมาทำการค้ำยัน บริเวณซากองค์พระเจดีย์อายุ 522 ปี ของวัดศรีสุพรรณ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งพังทลายลงมาจากความเก่าแก่ และถูกน้ำฝนกัดเซาะ แต่ยังเหลือซากเจดีย์สูงกว่า 10 เมตรด้านตะวันออก หรือหลังพระวิหาร จึงเกรงว่าอาจเกิดอันตรายกับช่างที่เข้าไปสำรวจ และขุดค้นทางโบราณคดี

พระธาตุเจดีย์เชียงใหม่

นอกจากนี้ ยังทำประตูเหล็กติดตาข่ายมาปิดข้างพระวิหาร ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปบริเวณซากพระธาตุ เนื่องจากวันนี้ มีงานถนนคนเดินหน้าวัด รวมถึงป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอก เข้าไปขุดค้นสิ่งของมีค่า พร้อมติดกล้องวงจรปิด เพื่อดูแลความปลอดภัย จนกว่าการตรวจสอบทางโบราณคดีเสร็จสิ้น โดยวัดได้นำตู้มาตั้งบริจาคเงิน เพื่อทำบุญเป็นค่ารื้อถอน และก่อสร้างองค์พระธาตุเจดีย์ใหม่

พระธาตุเจดีย์เชียงใหม่

พระธาตุเจดีย์เชียงใหม่

การดำเนินการดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) วัดศรีสุพรรณ ได้ดำเนินการทำพิธีสูตร ถอนองค์พระธาตุ ตามประเพณีล้านนาโบราณ ทั้งในวันนี้ ทางวัดยังเริ่มใช้รถมาเคลียร์พื้นที่บางส่วน เพื่อกั้นพื้นที่ ให้นักเรียน และครูของโรงเรียนวัดศรีสุพรรณ ได้ใช้พื้นที่โรงเรียนตามปกติ

พระธาตุเจดีย์เชียงใหม่

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย -Wat Srisuphan Silver Temple

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo