General

กำแพงเมืองเก่า ประตูช้างเผือกถล่ม!! เชียงใหม่เร่งสำรวจประตูเมืองทุกจุด

ฝนตกหนักต่อเนื่อง กำแพงเมืองเชียงใหม่ ติดประตูช้างเผือกถล่ม เร่งสำรวจประตูเมืองทุกจุด ป้องกันพังทลาย

วันนี้ (25 กันยายน 2565) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ รายงาน เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 24 กันยายน 2565 ทำให้ดินทรุดตัวส่งผลให้กำแพงเมืองเก่า ที่อยู่กับประตูช้างเผือก พื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ถล่มลงมา เวลา 08.30 น. ณ บริเวณลานหน้าประตูช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่

กำแพงเมืองเชียงใหม่

ล่าสุด นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย รองนากยกเทศมนตรี และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ร่วมกันตรวจสอบกำแพงเมืองเชียงใหม่ช่วงที่ติดประตูเชียงใหม่ด้านทิศเหนือที่เกิดพังทลายลงมาดังกล่าว

นายอัศนี กล่าวว่า เหตุการณ์กำแพงเมืองพังทลายเกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.30 น. ของเช้าวันนี้ เกิดหลังจากเขตตัวเมืองเชียงใหม่ มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ทำให้กำแพงเมืองเกิดการชุ่มน้ำและเกิดพังทลายขึ้น

กำแพง2

สำหรับกำแพงส่วนที่พังทลายลงมา เป็นกำแพงชั้นนอกที่สร้างขึ้นมาราวปี 2500 แต่กำแพงเมืองชุดเดิมยังคงสภาพเดิม

ทั้งนี้ แนวทางในการแก้ไขต่อไป จะเริ่มจากการปิดพื้นที่บริเวณนี้ จากนั้นทางเทศบาลนครเชียงใหม่และทางกรมศิลปากร จะเร่งดำเนินการบูรณะต่อไป รวมถึงจะเร่งสำรวจประตูเมืองและกำแพงเมืองในทุกจุด

สาเหตุการพังทลายของกำแพงเมืองครั้งนี้ เนื่องเมื่อมีน้ำเข้าสู่แกนกลางของกำแพงค่อนข้างมาก ทำให้เกิดแรงดันจากภายใน ส่งผลให้กำแพงชั้นนอกที่ก่อสร้างขึ้นมาทีหลังเกิดการพังทลายลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo