General

เพจดังค้านแฮชแท็กร้อน ‘ล้างหนี้กยศ.” ลั่นกู้แล้วต้องคืน อย่าเห็นแก่ตัว!

Drama Addict ค้านแฮชแท็กร้อน “ล้างหนี้กยศ.” ลั่นเงิน “กู้” แปลว่ามึงต้องจ่ายคืน! อย่าอ้างนู่นนี่ อย่าเห็นแก่ตัว เบียดบังเงินกองกลางที่มีไว้ช่วยสร้างอนาคตเด็กรุ่นต่อไป

เพจ Drama Addict ของ นพ.วิทวัส ศิริประชัย อดีตแพทย์ประจำโรงพยาบาลเกาะลันตา ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 3 ล้านคน โพสต์ข้อความถึงประเด็นแฮชแท็กร้อน “ล้างหนี้กยศ.” โดยระบุว่า ตอนนี้กำลังมีประเด็นการ #ล้างหนี้กยศ ที่มีการผลักดันกฏหมาย ยกเลิกหนี้ให้คนที่ติดหนี้ กยศ. บอกว่ามีหนี้สินแล้วไร้แรงจูงใจในการเริ่มต้นชีวิต บลา ๆ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ บลา ๆ

ล้างหนี้กยศ

ค้าน!! ล้างหนี้กยศ.

อันนี้ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ในฐานะที่ จ่าก็เป็นคนนึงที่เรียนจบมาด้วยการกู้ กยศ. ขอบอกว่า การกู้หนี้ กยศ. นี่ช่วยสร้างอนาคตให้คนจำนวนมากทั่วประเทศ แต่มันมีคนเห็นแก่ตัวจำพวกนึง ซึ่งบ้านไม่จน แต่กู้หนี้ กยศ มาจ่ายสุรุ่ยสุร่าย ออกรถ ออกมือถืองี้ อันนี้มีตั้งแต่รุ่นจ่าละ คนที่เดือดร้อนจริง ๆ ก็นั่งตาปริบ ๆ เพราะกู้ไม่ได้ เงินกองทุนเกลี้ยง เจอคนพวกนี้ชิงกู้ไปซะเยอะ

แล้วพอมีปัญหาเงินกองทุนหมด รุ่นต่อไปกู้ไม่ได้ เพราะไอ้พวกนี้แม่งไม่ยอมคืนเงิน ไม่ยอมผ่อนชำระ ทั้งที่ กยศ. ให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกมาก ถูกที่สุดแล้ว แต่พวกนี้ก็ยังไม่ยอมจ่าย บางคนแม่งตีมึนบอกว่า อ้าว ต้องจ่ายด้วยเหรอ นึกว่าเงินให้ฟรี … เฮ้ย เงิน “กู้” แปลว่า มึงต้องจ่ายคืน

จนมีช่วงนึง กยศ. ต้องดำเนินการทางกฏหมาย ฟ้องร้อง ยึดทรัพย์กัน ไอ้พวกนี้ถึงจะเริ่มยอมจ่าย แต่บางคนก็ยังทำมึน ไม่ยอมจ่าย ทั้งที่มีเงินออกรถออกบ้าน พอถึงเวลาถูกยึดบ้าน ก็ทำเป็นร้องห่มร้องไห้ ออกสื่อโจมตี กยศ. บอกว่าไม่เห็นใจคนจน บลา ๆ

ล้างหนี้กยศ

ต้องผ่อนชำระให้หมด

จริง ๆ กยศ. นี่ ถ้าสมมุติคุณจบมาแล้ว ยังหางานทำไม่ได้ สามารถเข้าไปคุยกับ กยศ เพื่อไกล่เกลี่ย ปรับการชำระหนี้ หรือถ้าหางานไม่ได้จริง ๆ กยศ ก็ยังช่วยหาลู่ทางทำมาหากินให้ด้วย

แต่ถึงขั้นนี้ ก็ยังมีคนอ้างนั่นอ้างนี่ไม่จ่ายอยู่อีก แล้วก็มีพวกบ้าจี้ จะไปผลักดันกฏหมายช่วยคนพวกนี้อีก ช่วยคนที่เห็นแก่ตัว เบียดบังเงินกองกลางที่มีไว้ช่วยสร้างอนาคตเด็กรุ่นต่อไปเนี่ยนะ

คือถ้าอนาคตจะผลักดันให้มีการเรียนฟรี ก็โอเค อันนี้ดี แต่ใครที่กู้มาแล้วก่อนหน้านี้ ต้องผ่อนชำระให้หมดครับ ไม่ใช่มาอ้างนั่นนี่ บอกมีหนี้สินแล้วไม่มีแรงจูงใจทำงานตั้งต้นชีวิต ของจ่านี่ตอนจบมา หนี้สิน กยศ. สี่แสนครับ

ล้างหนี้กยศ

มีมากจ่ายมาก มีน้อยจ่ายน้อย

ทำงานทั้งปี เก็บแต่เงิน ไม่ใช้ห่าอะไรเลย เก็บอย่างเดียว แดกแต่ข้าวแกงข้าวฟรีใน รพ. เพื่อเอาเงินก้อนรีบจ่าย กยศ. ให้ไวที่สุด จะได้มีเงินให้เด็กรุ่นต่อไปกู้เรียนเอา ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องทำแบบจ่า มีมากจ่ายมาก มีน้อยจ่ายน้อย คุยกันได้ ขอแค่มีใจจะผ่อนหนี้ กยศ. ช่วยคนรุ่นต่อไปก็พอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK