Business

ลูกหนี้ กยศ. รับสิทธิด่วน! ช่วยเหลือโควิด ลดต้น ลดดอก ลดเบี้ยปรับ ก่อนหมดเขต 30 มิ.ย.นี้

ลูกหนี้ กยศ. ด่วนเลย! รับสิทธิช่วยเหลือโควิด ไม่ผิดนัดชำระ ลดต้น ลดดอก ไม่มีเบี้ยปรับ กรณีผิดนัดชำระ ก่อนหมดเขต 30 มิ.ย.นี้

วันนี้ (3 มิ.ย. 65) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.ได้มีมาตรการลดหย่อนหนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือและให้โอกาส ผู้กู้ยืมเงินที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด19 ซึ่งได้ขยายระยะเวลามาแล้ว 1 ครั้ง และจะสิ้นสุดระยะเวลาที่ขยายในวันที่ 30 มิ.ย. 2565 นี้ แล้ว รัฐบาลจึงขอเชิญชวนผู้กู้ยืมที่อยู่ระหว่างการชำระหนี้ ติดต่อเพื่อรับประโยชน์จากมาตรการ ก่อนระยะเวลาดังกล่าวจะสิ้นสุดลง

ลูกหนี้ กยศ.

สิทธิประโยชน์ ตามมาตรการช่วยเหลิอ ผลกระทบจากโควิด

  • สำหรับประโยชน์จากมาตรการที่ กยศ. จะให้ถึง 30 มิ.ย. นี้ ได้แก่
  • ลดเงินต้นร้อยละ 5 สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้ และต้องการปิดบัญชีในคราวเดียว
  • ลดเบี้ยปรับร้อยละ 100 สำหรับผู้กู้ยืมเงินทุกกลุ่มที่ชำระหนี้ปิดบัญชี

โดยกรณีผู้กู้ที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี ชำระได้ที่ธนาคารกรุงไทย และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยทุกสาขา ส่วนผู้กู้ยืมที่ถูกดำเนินคดีแล้ว  ต้องลงทะเบียนขอรับสิทธิ และนัดหมายวันที่ประสงค์จะชำระหนี้ปิดบัญชี ได้ที่ https://www.studentloan.or.th/promotion  ซึ่งกรณีนี้ผู้กู้เงินต้องชำระค่าทนายความ และค่าฤชาธรรมเนียมศาลให้เสร็จสิ้นก่อนปิดบัญชี

ลูกหนี้ กยศ.

ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ทั้งผู้ผิดนัดชำระ และผู้ไม่เคยผิดนัดชำระ 

นอกจากนี้ กยศ. ยังลดเบี้ยปรับร้อยละ 80 สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี ที่ชำระหนี้ค้างทั้งหมดให้มีสถานะปกติ และที่ กยศ. ดำเนินการให้อัตโนมัติ โดยผู้กู้ไม่ต้องแจ้งเพื่อเข้าร่วมมาตรการคือ ลดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมจากเดิมร้อยละ 1 ต่อปี เป็นร้อยละ 0.01 ต่อปี สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่อยู่ระหว่างการชำระเงินคืนกองทุน และไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า  หน่วยงานต่างๆ ได้ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือ เพื่อแบ่งเบาและแก้ไขหนี้สินครัวเรือน ให้กับประชาชนตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่กำหนดให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้ไขหนี้ครัวเรือน

ลูกหนี้ กยศ.

ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี ร่วมกับ กยศ. และสถาบันการเงินต่างๆ จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนทั่วประเทศ ช่วยเหลือประชาชนรวมถึงลูกหนี้ กยศ. ไกล่เกลี่ยหนี้ทั้งก่อนฟ้องและหลังฟ้อง ซึ่งตั้งแต่เดือน ก.พ. จนถึงขณะนี้ได้จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ฯ ไปแล้ว 19 ครั้ง ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 14,538 ราย ทุนทรัพย์ 3,461 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากความสำเร็จของโครงการ และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายนายกรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรมได้ขยายพื้นที่ และจำนวนการจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ฯ เพิ่มขึ้น เป็นให้ครบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ จากเดิมที่จะสิ้นสุดการจัดโครงการในช่วงกลางปี  ได้ขยายไปถึงเดือน ส.ค.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo