General

ศาลอาญากรุงเทพใต้ฯ รับคดี ‘กัลฟ์’ ฟ้อง ‘พรรคก้าวไกล’ หมิ่นประมาท อภิปรายบิดเบือน

ศาลอาญากรุงเทพใต้ฯ รับฟ้องคดีหมิ่นประมาท ระหว่าง “กัลฟ์” กับ “พรรคก้าวไกล” ปมอภิปรายบิดเบือน

เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) ศาลอาญากรุงเทพใต้ฯ มีคำสั่งรับฟ้องคดี หมายเลขคดีดำ ที่ อ.1660 / 2564 ที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องพรรคก้าวไกล ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พร้อมนัดไกล่เกลี่ย และสอบคำให้การ 21 ตุลาคมนี้

สืบเนื่องจากวันที่ 3 กันยายน 2564 นายรังสิมันต์ โรม ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประเด็นการเอื้อประโยชน์กลุ่มนายทุนกรณีดาวเทียมไทยคม และได้พาดพิงถึง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นบุคคลภายนอก ด้วยข้อมูลที่บิดเบือน ทำให้ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้รับความเสียหาย

istock image 3

หลังการอภิปราย พรรคก้าวไกลนำข้อความ รูปภาพ และลิงก์การอภิปรายของนายรังสิมันต์ โรมไปเผยแพร่ผ่านยูทูบ และเฟซบุ๊ก ตั้งค่าเป็นสาธารณะ บุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้ ซึ่งเมื่อบุคคลอื่นได้ฟังการอภิปราย และเห็นภาพประกอบข้อความดังกล่าว ย่อมทำให้เข้าใจได้ว่า โจทก์ประกอบธุรกิจไม่ชอบด้วยหลักธรรมาภิบาล แทรกแซงการทำงานของหน่วยงานรัฐ และเอาประโยชน์ชาติมายกให้เป็นประโยชน์ของโจทก์ผู้เดียว อันเป็นการทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง และได้รับความเสียหาย

วันที่ 4 สิงหาคม 2565 ศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่าคดีมีมูล จึงประทับรับฟ้อง เนื่องจากคดีโจทก์พอฟังได้ว่ามีมูลตามประมวลกฎหมาย มาตรา 326, 328 การกระทำของจำเลยเข้าข่ายเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ทั้งนี้ นัดไกล่เกลี่ยที่ศูนย์ไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาท วันที่ 21 ตุลาคมนี้ เวลา 09.00 น. และนัดพร้อมเพื่อสอบคำให้การและกำหนดนัดพิจารณาในวันที่ 21 ตุลาคม 2565 เวลา 13.30 น. เนื่องจากพรรคการเมืองเป็นนิติบุคคล ต้องมีตัวแทน ซึ่งมีอำนาจทำการในนามพรรคไปสู้คดี คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคคนอื่น ๆ ที่มีอำนาจทำการแทนพรรค

ลำดับเหตุการณ์คดีหมิ่นประมาท กัลฟ์-พรรคก้าวไกล

3 กันยายน 2564: นายรังสิมันต์ โรม ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประเด็นการเอื้อประโยชน์กลุ่มนายทุนกรณีดาวเทียมไทยคม และได้พาดพิงถึง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นบุคคลภายนอก ด้วยข้อมูลที่บิดเบือน ทำให้กัลฟ์เสื่อมเสียชื่อเสียง

นายรังสิมันต์ โรม นำข้อความที่อภิปรายไปเผยแพร่อีกครั้งในเฟซบุ๊คส่วนตัว ทำให้กัลฟ์ต้องปกป้องสิทธิของตัวเองที่ถูกนายรังสิมันต์ใช้ความเป็น ส.ส. ละเมิด

พรรคก้าวไกล นำข้อความ รูปภาพ และลิงก์การอภิปรายของนายรังสิมันต์ โรมไปเผยแพร่ผ่าน Youtube และ Facebook Fanpage ตั้งค่าเป็นสาธารณะ ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้

หลังการอภิปราย กัลฟ์ ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม และพรรคก้าวไกล

1 สิงหาคม 2565:  ศาลอาญากรุงเทพใต้ฯ มีคำสั่งรับฟ้องคดี หมายเลขคดีดำ ที่ อ.1659 / 2564 ที่กัลฟ์เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พร้อมนัดสอบคำให้การของจำเลยในวันที่ 10 ตุลาคมนี้

4 สิงหาคม 2565: ศาลอาญากรุงเทพใต้ฯ มีคำสั่งรับฟ้องคดี หมายเลขคดีดำ ที่ อ.1660 / 2564 ที่กัลฟ์เป็นโจทก์ยื่นฟ้องพรรคก้าวไกล ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา นัดไกล่เกลี่ย และสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 21 ตุลาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo