General

ศาลกรุงเทพใต้ฯ รับฟ้องคดี ‘โรม’ หมิ่นประมาท ‘กัลฟ์’ ปมซักฟอกข้อพิพาท ‘ดาวเทียมไทยคม’

ศาลอาญากรุงเทพใต้ ประทับรับฟ้องคดี “รังสิมันต์ โรม” ส.ส.ก้าวไกล หมิ่นประมาท “กัลฟ์” หลังถูกพาดพิงในการอภิอปรายไม่ไว้วางใจ “รัฐมนตรีดีอีเอส” นัดสอบคำให้การครั้งแรก 10 ตุลาคมนี้ 

วันนี้ (3 ส.ค.) มีรายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ฯ มีคำสั่งรับฟ้องคดี หมายเลขคดีดำ ที่ อ.1659 / 2564 ที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายชัยวุฒิ ธนาคมนานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

กัลฟ์

ในการอภิปรายดังประเด็นการเอื้อประโยชน์กลุ่มนายทุนกรณีดาวเทียมไทยคม นายรังสิมันต์ได้พาดพิงถึง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นบุคคลภายนอก ด้วยข้อมูลที่บิดเบือน ทำให้ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้รับความเสียหาย

นายรังสิมันต์กล่าวพาดพิงโจทก์ว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงอนุญาโตตุลาการ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทไทยคม ซึ่งมีคดีพิพาทอยู่กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า โจทก์เป็นนายทุนที่มาฮุบ และกินรวบกิจการดาวเทียมของรัฐมาเป็นของตนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และโจทก์จ่ายสินบนให้แก่ ข้าราชการ ศาล ทหาร และหน่วยงานอื่น ๆ ผ่านช่องทางการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์รัฐสภา เพจเฟซบุ๊ก ช่องยูทูป ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปดูการอภิปรายดังกล่าวได้

การกระทำดังกล่าวของจำเลย ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต้องเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และจำเลยไม่ได้เอกสิทธิ์คุ้มครอง เนื่องจากเป็นการกล่าวหาโจทก์ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ไม่ใช่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการกระทำของจำเลยเข้าข่ายเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 326, 328 ฟ้องโจทก์มีมูล ให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา

หลังการอภิปราย นายรังสิมันต์ ยังนำข้อความที่อภิปรายไปเผยแพร่อีกครั้งในเฟซบุ๊กส่วนตัว ทำให้ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ต้องปกป้องสิทธิของตัวเองที่ถูกนายรังสิมันต์ใช้ความเป็น ส.ส. ละเมิด

กัลฟ์
รังสิมันต์ โรม

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ศาลมีคำสั่งรับฟ้องไว้พิจารณา จากนั้น เมื่อศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่าคดีมีมูล จึงประทับรับฟ้อง โดยกำหนดวันนัดสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 เวลา 13.30 น.

นอกจากนี้ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ยังฟ้องเรียกค่าเสียหายในคดีแพ่ง เป็นเงิน 100 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo