Digital Economy

‘GULF’ ผนึก ‘AIS-Singtel’ ลุยพัฒนาธุรกิจ Data Center ในไทย

กัลฟ์ ลงนามร่วมพัฒนาธุรกิจ ผนึก Singtel- AIS ลุยพัฒนาธุรกิจ Data Center ในไทย สนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล รองรับความต้องการของ ภาคธุรกิจ-องค์กร ทั้งในและต่างประเทศ 

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ  GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ตามที่ บริษัทได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทราบว่า บริษัทฯ ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (Memorandum of Understanding) กับ Singapore Telecommunications Limited (Singtel) ไป เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดตั้งธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) ในประเทศไทยนั้น

บริษัทขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 บริษัทได้เข้าลงนามในสัญญาร่วมพัฒนาธุรกิจ (Joint Development Agreement) กับ Singtel และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจ Data Center ในประเทศไทย เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในประเทศ ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับบริการด้าน การจัดการและจัดเก็บข้อมูลขององค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศ

พัฒนาธุรกิจ data e1643942996479

ในส่วนของ Singtel นั้น มีประสบการณ์และความชำนาญในด้าน เทคโนโลยีสำหรับ Data Center และมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งและหลากหลายทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ระดับโลก (Hyperscalers)

ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้ จะส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจ Data Center ให้เติบโตและตอบสนองต่อความต้องการด้าน โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ทันสมัยและมีคุณภาพสูง

เช่นเดียวกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 บริษัทได้ลงนามในสัญญาร่วมพัฒนาธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Joint Development Agreement – Data Center Business) กับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และบริษัท Singapore Telecommunications Limited (Singtel)

ความร่วมมือในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) ในประเทศไทย โดยเล็งเห็นถึงการเติบโตของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในไทย จากความต้องการของภาคธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศในการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัล นำมาซึ่งความต้องการในการจัดเก็บข้อมูลปริมาณมากและมีระบบประมวลผลที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ ธุรกิจศูนย์ข้อมูลนี้มุ่งในการสร้างโครงการใหม่ (Greenield data centers) ที่มีการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีทันสมัยและมีความปลอดภัยสูง รวมถึงมีการจัดการด้านพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นการใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างยั่งยืนในประเทศไทย

การเข้าร่วมมือทางธุรกิจนี้เป็นไปตามทิศทางธุรกิจของบริษัทที่มุ่งผลักดันบริการด้านดิจิทัลทั้งกับกลุ่มลูกค้าองค์กรและลูกค้าทั่วไปเพื่อสร้างแหล่งรายได้ใหม่ และเป็นการผนึกความแข็งแกร่งของผู้ร่วมพัฒนาธุรกิจทั้งสามบริษัทโดยเอไอเอส มีประสบการณ์ในการพัฒนาและดำเนินการศูนย์ข้อมูลในไทยหลากหลายแห่ง รวมถึงมีประสบการณ์ในการให้บริการลูกค้าองค์กรในประเทศไทย ร่วมกับ Singtel ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีสำหรับศูนย์ข้อมูล และฐานลูกค้ที่แข็งแกร่งและหลากหลายทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ระดับโลก (Hyperscaler) ประกอบกับ Gulf ที่มีศักยภาพในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงมีเครือข่ายทางธุรกิจที่กว้างขวาง ที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจศูนย์ข้อมูลให้เติบโตและตอบสนองต่อความต้องการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ทันสมัยและมีคุณภาพ

3 2

 อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight