General

‘มงคลกิตติ์’ แถลงถอนตัวคดีแตงโม 100% บอกไม่อยากทะเลาะ ‘อัจฉริยะ’

“มงคลกิตติ์” แถลงยืนยันขอถอนตัวคดีแตงโม 100% บอกไม่อยากทะเลาะ “อัจฉริยะ” ชี้ปลดสนุ๊กเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเคลื่อนต่อไปได้

ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงยืนยันว่า ได้ถอนตัวจากการทำคดีของ นางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ “แตงโม” นักแสดงสาวชื่อดัง 100% แล้ว ซึ่งการตัดสินใจถอนตัวทำให้ตนคลายความกังวล เพราะจะได้ไม่ต้องทะเลาะกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และเป็นการปลดสนุ๊กเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเคลื่อนต่อไปได้

มงคลกิตติ์

ขอถอนตัวคดีแตงโม 100%

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ “ทนายเดชา” ยื่นสอบจริยธรรม ขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างไร นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า เรื่องที่ทนายเดชาร้องจริยธรรมตน ถ้ามีมูลเหตุคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร จะต้องส่งไปที่คณะกรรมการจริยธรรม ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อจากคณะ กมธ.ป.ป.ช. เนื่องจากต้องสืบโจทก์ให้สิ้นกระแสความก่อนว่าตนกระทำผิดขณะปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ มีการแทรกแซงในกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ถ้าสรุปแล้วไม่มีการแทรกแซงก็จบ

มงคลกิตติ์

เป็นคดีลหุโทษ

ส่วนการนำพยานหลักฐานในส่วนการอัดเทปบันทึกการสนทนา ถ้าเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการเรื่องทุจริตสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัว ตามกฎหมายเคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาแล้วว่า ไม่สามารถนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ ทั้งในชั้นพนักงานสอบสวน ศาล และกมธ.ป.ป.ช. ด้วย ดังนั้น คณะกมธ.ฯ ต้องดูว่าหลักฐานนี้ได้มาโดยสุจริตหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเอกชนคุยกับเอกชน โดยที่ไม่ใช่เรื่องอำนาจหน้าที่ก็จะไม่สามารถดำเนินการต่อได้

“การทะเลาะเบาะแว้งกันในสภา ยกตัวอย่างตอนที่ พล.อ.เสรีพิศุทธ์อภิปรายกับนายกรัฐมนตรี พูดถึงเรื่องปืนก็คล้ายกัน คือเรื่องของคำพูดแต่ไม่ได้ปฏิบัติ การที่ ส.ส. ขัดแย้งกันก็มีมาตลอดเป็นเรื่องปกติ เป็นแค่คำพูดไม่สุภาพ การข่มขู่ด้วยคำพูดก็มีเพียงโทษปรับ และจำคุก ซึ่งเป็นคดีลหุโทษ” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo