General

ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ ลั่นไทยไม่จำเป็นต้องรีบหาวัคซีนฝีดาษลิง

ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ ชี้วัคซีนฝีดาษลิงจากเชื้อเป็น เสี่ยงสูง หลังไทยยังไม่พบผู้ป่วย ไม่ต้องรีบหาวัคซีนป้องกัน

ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธาน ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ฝีดาษลิงยังไม่พบผู้ป่วยในประเทศไทยและไม่เคยพบผู้ป่วยในไทยมาก่อน ปกติจะเจอผู้ป่วยในแอฟริกา

วัคซีนฝีดาษลิง

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ทุกประเทศต้องกังวล และเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง เนื่องมีการระบาดในบางประเทศยุโรปและพบผู้ป่วยในหลายประเทศ ที่บอกว่าไม่ได้มีประวัติไปแอฟริกามาก่อน แสดงว่ามีการแพร่กระจายเชื้อในประเทศนั้น

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ป่วยยังมีประวัติเชื่อมโยงถึงการเข้าร่วมกิจกรรมหนึ่ง ที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก และจากหลากหลายประเทศ และมีกิจกรรมที่สัมผัสใกล้ชิดกันมาก ๆ จนทำให้ติดเชื้อในหลายประเทศ แต่ก็ยังเป็นการพบการแพร่เชื้อในวงจำกัดและเฉพาะกลุ่ม

สำหรับโรคนี้ การติดเชื้อโดยหลัก ยังเป็นการต้องสัมผัสใกล้ชิด โดนสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ และแพร่ะเชื้อระยะที่มีอาการแล้ว เช่น มีตุ่ม หรือแผล ทำให้สังเกตได้ชัดเจน

ดังนั้น การที่ 5 องค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ ออกหนังสือชี้แจงกรณีโรคฝีดาษวานร โดยระบุข้อหนึ่งว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่ประชาชนทั่วไปจะต้องเร่งรีบหาวัคซีนนี้ เนื่องจากโรคนี้ยังถือเป็นการระบาดในวงจำกัดอยู่ในต่างประเทศ และประเทศไทยไม่เคยพบการติดเชื้อนี้มาก่อน ยังถือว่ามีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคไม่มาก

shutterstock 2159421095

การให้วัคซีนฝีดาษวัวที่ป้องกันฝีดาษคนและฝีดาษวานรได้ด้วย จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องเร่งรีบในขณะนี้ และคนที่เคยได้รับวัคซีนนี้แล้ว ก็ยังสามารถป้องกันโรคได้อยู่ มีการศึกษาพบว่าผ่านไป 80 ปีภูมิคุ้มกันก็ยังใช้ป้องกันได้

ขณะที่วัคซีนนี้เป็นแบบเชื้อเป็น จึงมีความเสี่ยงมาก การให้ในคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ อาจทำให้เชื้อลามทั้งตัว และเสียชีวิตได้

ที่ผ่านมา ประเทศไทยหยุดการให้วัคซีนนี้ไปหลายสิบปีแล้ว เนื่องจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า โรคนี้หมดไปในปี 2523 คนที่ได้รับการปลูกฝีแล้วยังสามารถป้องกันโรคได้

ส่วนคนที่ยังไม่ได้รับการปลูกนั้น จากการประเมินตอนนี้ที่ไม่มีการระบาด การให้วัคซีนจึงยังมีความเสี่ยงกว่า แต่ถ้ามีการระบาดแน่นอนว่าอาจจำเป็น ค่อยพิจารณาอีกครั้ง

ตอนนี้ยังเป็นการระบาดในต่างประเทศแบบวงจำกัด ประเทศไทยจึงยังไม่ได้มีความเสี่ยงต่อการระบาดมาก การให้วัคซีนจึงยังไม่มีความจำเป็น

โดยสรุปแล้ว ความเสี่ยงของประเทศไทยตอนนี้ ยังไม่ถึงขั้นต้องรีบให้วัคซีน เพราะตอนนี้ยังเป็นการระบาดอยู่ในวงจำกัดในต่างประเทศ ต้องติดตามว่าจะมีการระบาดมากขึ้นหรือไม่ อย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo