General

‘โรคฝีดาษลิง’ ในมุมมองของการแพทย์แผนไทย พร้อมตำรับยาโบราณ

แพทย์แผนไทย ไขข้อข้องใจ โรคฝีดาษลิง จากพระคัมภีร์ตักศิลา “ไข้พิษ ไข้กาฬ” พร้อมตำรับยารักษา

นายคมสัน ทินกร ณ อยุธยา อาจารย์แพทย์แผนไทย รองคณบดีฝ่ายการแพทย์แผนไทย วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เพจเฟซบุ๊ก คมสัน ทินกร ณ อยุธยา เรื่อง ฝีดาษลิง ในมุมมองแพทย์แผนไทย โดยระบุว่า

ฝีดาษลิง

ความวัวยังไม่หาย ความควายเข้ามาแทรก ห่าลงปอดให้ไอมองคร่อยังไม่จบ ฝีดาษลิงเข้ามาแทรก ซึ่งล้วนแล้วแต่เกิดจากเชื้อไวรัส และสามารถติดต่อได้

ฝีดาษลิงมีอาการต่อมน้ำเหลืองโต ซึ่งฝีดาษในคนไม่มี ต่างกันแค่นี้ นอกนั้นอาการเหมือนกันทั้งหมด ที่จะเกิดตุ่มหนอง แล้วแตกออกเป็นสะเก็ด

ในพระคัมภีร์ตักศิลา ที่แพทย์แผนไทยต้องร่ำเรียนกันทุกคน เป็นพระคัมภีร์ในตำราแพทย์แผนโบราณฉบับหลวง ว่าด้วยโรคระบาดที่เคยปรากฏมาก่อน และเป็นโรคระบาดที่ค่อนข้างร้ายแรงดั่งห่าลง ผู้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

แลในพระคัมภีร์ท่านสำแดงไข้ชนิดหนึ่งเรียก ไข้พิษ ไข้กาฬ หรือในปัจจุบันเรียกว่าไข้ติดเชื้อ มีอาการไข้ ทำให้ปวดศรีษะ ปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว อ่อนเพลีย ซึ่งก็คือกับอาการไข้โดยทั่วไป

แต่ถ้าเป็นไข้กาฬ ผิวหนังจะปรากฏมีตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง ผด ผื่น ขึ้นไปทั่วทั้งภายในและภายนอกร่างกาย

อาการเหล่านี้คล้ายกับอาการฝีดาษลิงที่เกิดในมนุษย์นัก

พระคัมภีร์ท่านยังได้กล่าวถึงขั้นตอนวิธีรักษา และบอกตำรับยารักษาไว้

คมสัน ทินกร ณ อยุธยา
คมสัน ทินกร ณ อยุธยา

ลำดับขั้นตอนและตำรับยาในการรักษาเป็นดังนี้

1. ยากระทุ้งพิษ ใช้ตำรับยาห้าราก

2. ยาประสระผิว

3. ยาพ่นผิวภายนอก

4. วางทั้งยาพ่นและยากิน

5. ยาแปรไข้

6. ยาพ่นแปรผิวภายนอก

7. ยาครอบไข้

ที่กล่าวมาคือ แผนการรักษา และตำรับยารักษา ที่เป็นความรู้จากผู้มีประสบการณ์ เคยพบการระบาดมานับแต่อดีตกาล และได้บันทึกส่งต่อมาจนปัจจุบันนี้ นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการบำบัดรักษา

ในขณะเดียวกัน ก็มีวัคซีนที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในการป้องกันโรคฝีดาษลิง ในสหรัฐ คือ JYNNEOS นั่นคือการแพทย์แบบแผน แต่เป็นเพียงการป้องกัน ถ้าติดเชื้อแล้วคงจะต้องหาวิธีการในการรักษากันต่อไป

ขณะนี้โรคที่เกิดยังห่างไกลจากเราคนละซีกโลก เราเกรงได้แต่อย่ากลัว ด้วยจะขาดสติเพราะความกลัว WHO ยืนยันว่า เชื้อฝีดาษลิงไม่ได้แพร่กระจายง่ายเหมือนโควิด เพราะติดเชื้อได้ผ่านการสัมผัสกับผู้ป่วยที่มีอาการโดยตรงเท่านั้น

แต่ถ้าเราทานได้ ถ่ายดี นอนหลับสนิท ไม่วิตกกังวลจนเกินงาม นั่นละวัคซีนที่ดีที่สุดแล้ว ในการป้องกันตนเองจากผู้รุกราน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo