General

ความคืบหน้า ‘คดีแตงโม’ ‘ผบช.ภ.1’ ตอบชัด ‘หมอพรทิพย์’ ก้าวก่ายจนท.รัฐหรือไม่!

ความคืบหน้า “คดีแตงโม” ผบช.ภ.1 ยืนยันพนักงานสอบสวนเดินหน้าคดีมากเกินกว่า “กมธ.วุฒิฯ” ให้ความเห็นแล้ว ลั่นอาจเข้าข่ายแทรกแซงและก้าวก่ายการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

ที่ สภ.นนทบุรี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1. แถลงความคืบหน้าของ “คดีแตงโม” นางสาวภัทรธิดา​ พัชรวีระพงษ์​ ว่า ได้มีการสอบสวนพยานบุคคลไปแล้ว 118 ปาก แยกเป็นผู้กล่าวหา 3 ปาก ผู้ต้องหา 2 ปาก ประจักษ์พยาน 3 ปาก พยานแวดล้อม 92 ปาก พยานผู้เชี่ยวชาญ 18 ปาก ส่วนวัตถุพยานมีวงจรปิด 70 ตัว 200 ไฟล์ โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง 14 คลิป วัตถุพยาน 40 รายการ 51 ชิ้น

คดีแตงโม

พนักงานสอบสวนทำมากเกินกว่านั้นแล้ว

เมื่อถามว่ากรณี พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ มาตรวจสอบเรือและสั่งดำเนินการหลายอย่างนั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการขั้นตอนต่าง ๆ มากเกินกว่านั้นแล้ว โดยเรือลำดังกล่าวเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ทำการเก็บร่องรอยต่าง ๆ ไปเสร็จหมดแล้ว จนหมดความจำเป็นเกี่ยวกับร่องรอยพยานหลักฐาน แต่เรือเป็นของกลางเกี่ยวการกระทำผิดในคดีอาญาจึงเก็บต่อไปจนกว่ามีคำสั่งในชั้นศาลให้ดำเนินการอย่างไรเหมือนกรณีรถขับชนคน

ส่วนการสอบสวนผู้เชี่ยวชาญนั้น พนักงานสอบสวนได้สอบพยานผู้เชี่ยวชาญจำนวน 18 ปาก นอกจากนี้ยังนำเรือ นำสิ่งต่าง ๆ ไปทดลองหลายครั้ง โดยในสำนวนรายละเอียด สาระสำคัญที่ต้องทำ มีผู้บังคับบัญชาคอยตรวจสอบทุกประเด็นจนกว่าจะครบถ้วนสมบูรณ์ หากไม่ครบถ้วน ก็จะมีอัยการสั่งให้ตรวจสอบจนครบถ้วน ตาม ป.วิ อาญา มาตรา 143

คดีแตงโม

ก้าวก่ายเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่?

“เกรงว่าการสั่งการของท่านอาจจะเข้าข่ายแทรกแซงและก้าวก่ายการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐในกระบวนการที่ทำหรือไม่” พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าถือว่าแทรกแซงการทำงานหรือไม่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า การทำงานมีขั้นตอนที่คณะกรรมาธิการฯ ทำความเห็นเสนอต่อประธานสภาฯ และส่งต่อยังนายกรัฐมนตรี จากนั้นส่งมายัง ผบ.ตร.และ ผบ.ตร.ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้ดำเนินการมายังตำรวจ

เมื่อถามกรณีสั่งการนำบุคคลที่อยู่บนเรือเข้าเครื่องจับเท็จนั้น ผบช.ภ.1. กล่าวว่า การจะเข้าเครื่องจับเท็จหรือไม่ พนักงานสอบสวนจะต้องมีการประชุมในรายละเอียด และนำประเด็นการสอบสวน คำให้การ ไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องจับเท็จ ว่า จะสามารถนำพยานเข้าเครื่องจับเท็จในประเด็นใดบ้าง ไม่ใช่จะเอาเข้าก็เอาเข้าได้เลย จะนำเข้าที่ประชุมอยู่แล้ว โดยเครื่องดังกล่าวเป็นเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่จับพฤติกรรมการตอบสนองต่อเครื่องมือ ต้องอาศัยผู้ชำนาญการเป็นผู้ดำเนินการ ไม่ใช่เครื่องพิเศษอะไร

คดีแตงโม
ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Porntip Rojanasunan

ไม่ทราบว่าใครข่มขู่

ส่วนกรณี พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่ามีนายตำรวจข่มขู่นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าใครข่มขู่ แต่ถ้าไม่สบายใจให้มาพบตนหรือพนักงานสอบสวนได้ จะเข้าสู่กระบวนการดูแลต่อไป

สำหรับการสรุปคดี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังขาดการรายงานผลการชันสูตรรอบ 2 จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม หลังจากส่งมาแล้วจะต้องสอบปากคำพยานในการสอบสวนครั้งที่ 2 หากมีผลแย้งก็จะทำการสอบสวนต่อไป ทั้งหมดนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทำอย่างตรงไปตรงมา ตามหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ เพื่อหาผู้กระทำความผิดไปลงโทษตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo