General

‘สุรเกียรติ์’ ร้องยุติความรุนแรงในยูเครน-จัดหาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

“สุรเกียรติ์” ออกแถลงการณ์ในฐานะประธาน APRC เรียกร้องยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในยูเครน พร้อมขอประชาคมโลกช่วยจัดหาความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม บรรเทาทุกข์ชาวยูเครน 

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ในฐานะประธานกรรมการ สภาสันติภาพ และการปรองดองแห่งเอเชีย (APRC) ออกแถลงการณ์ว่าด้วยสถานการณ์ในยูเครน โดยระบุว่า

ยูเครน

ตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ในยูเครน เราทุกคนต่างตกใจ และเสียใจกับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เปิดเผยออกมาอย่างต่อเนื่อง และความทุกข์ยากมากมายที่เกิดขึ้นกับชาวยูเครน

การจู่โจมทางทหารที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน ทำลายหลักการอันศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งก็คือการเคารพในอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของรัฐ และการไม่ใช้กำลังต่ออีกรัฐหนึ่ง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก

ขอสันติภาพในยูเครน

เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รัสเซีย และบรรดาผู้นำของรัสเซีย ควรที่จะยุติการใช้กำลังทางทหารในทันที และเดินหน้าในการเจรจาอย่างสันติ ความกังวลด้านความปลอดภัยของประเทศใด ๆ ก็ตาม ควรที่จะดำเนินการผ่านการปรองดอง และเคารพซึ่งกันและกัน โดยที่ไม่ทำให้ชาติอื่น ๆ ต้องสูญเสียความมั่นคง

APRC ยินดีกับการเจรจาที่จัดขึ้นระหว่างยูเครน และรัสเซีย และหวังว่าอีกไม่นาน พวกเขาจะไปสู่เป้าหมายสูงสุดในการยุติความรุนแรง และความเป็นปรปักษ์ และลงเอยเอยด้วยการแก้ปัญหาอย่างสันติ บนพื้นฐานของความเคารพในอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน และเจตจำนงเสรีของชาวยูเครน

ในช่วงเวลานี้ ความท้าทายที่กดดัน และน่ากลัวที่สุดคือ การจัดการกับวิกฤติด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ที่เกิดจากความขัดแย้งนี้  APRC ขอเรียกร้องให้ประชาคมโลก ดำเนินความพยายาม ในการระดมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นเพื่อช่วยบรรเทาความทุกข์ทรมานอันใหญ่หลวงที่เกิดขึ้นกับชาวยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo