World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด 2 มี.ค. รัสเซียยังโหมโจมตี มุ่งหน้ายึดกรุงเคียฟ

สงครามในยูเครนยังคงดำเนินต่อไป ท่ามกลางรายงานการสูญเสียที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  รัสเซียยังคงโหมโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวง และเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ2 ของยูเครน

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 2 มีนาคม 2565

วันนี้ (2 มี.ค.) กองกำลังรัสเซียได้ส่งทหารพลร่มมาลงที่เมืองคาร์คีฟ ในช่วงเช้า ถือเป็นการยกระดับปฏิบัติการโจมตีเมืองคาร์คีฟขึ้นอีกขั้น หลังจากเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) รัสเซียได้ใช้จรวดยิงโจมตีบริเวณจัตุรัสเสรีภาพ ในเมืองคาร์คีฟ และมีจรวดลูกหนึ่งถูกยิงใส่ที่ว่าการเมืองคาร์คีฟ จนทำให้อาคารบางส่วนและถนนด้านหน้า ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และเป็นเหตุให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 11 ศพ

ยูเครน

  • กองทัพรัสเซียรุกคืบเข้าใกล้กรุงเคียฟทุกขณะ

วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า กองทัพรัสเซียกำลังเข้าใกล้กรุงเคียฟทุกขณะ ภาพถ่ายทางดาวเทียม แสดงให้เห็นขนวนรถถังรัสเซียแล่นตามกันยาวถึง 40 ไมล์บนถนนมุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟ บ่งชี้ถึงความมุ่งมั่นของกองทัพรัสเซีย ที่จะเข้ายึดเมืองหลวงของยูเครน ขณะที่มีการแจ้งเตือนประชาชนให้รีบอพยพก่อนที่การโจมตีจะเกิดขึ้น

  • รัสเซียอ้าง ยึด “เคอร์ซอน” เมืองท่าสำคัญของยูเครนได้แล้ว

พล.ต. อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า กองกำลังของรัสเซีย สามารถเข้าควบคุมเมืองเคอร์ซอน ได้อย่างสมบูรณ์แล้ว โดยโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก และการขนส่งสาธารณะในเมือง ยังคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่นายกเทศมนตรีเมืองเคอร์ซอน ยืนยันว่า เมืองเคอร์ซอนยังคงอยู่ภายใต้การดูแลของทหารยูเครน

  • เตรียมตั้ง “ยานูโควิช” อดีตประธานาธิบดียูเครน เป็นผู้นำหุ่นเชิด

สื่อยูเครนรายงานว่า วิกเตอร์ ยานูโควิช อดีตประธานาธิบดียูเครน กำลังอยู่ที่กรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส เพื่อเตรียมรับ “ภารกิจพิเศษ” จากทางรัสเซีย โดยแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลรัสเซียกำลังดำเนินการเพื่อให้มีการแต่งตั้งยานูโควิช เป็นประธานาธิบดียูเครนอีกครั้ง แทนที่ โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันว่า ยานูโควิชเป็นผู้ที่ฝักใฝ่รัสเซีย และมีรัฐบาลรัสเซียหนุนหลัง ซึ่งในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2557 เขาได้ปฏิเสธที่จะนำยูเครนเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจ จนเกิดการลุกฮือเพื่อโค่นล้มรัฐบาลของเขา และฝ่ายรัฐบาลใช้กำลังเข้าปราบปรามประชาชนอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้ ยานูโควิชถูกรัฐสภาขับออกจากตำแหน่ง และได้ลี้ภัยไปยังรัสเซีย

  • ยูเครนพร้อมเจรจาสันติภาพรอบ 2 

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า คณะผู้แทนรัสเซียพร้อมที่จะเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพกับยูเครนในวันนี้ ซึ่งเป็นการเจรจารอบ 2 เพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง  อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธที่จะเปิดเผยสถานที่จัดการเจรจา โดยระบุแต่เพียงว่า “จะยังไม่ประกาศก่อนถึงเวลา”

ขณะที่ ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า ยูเครนพร้อมเข้าเจรจารอบใหม่ แต่จะไม่ยอมรับการยื่นคำขาดของรัสเซีย

ยูเครน

  • ยูเอ็นเผยมีพลเรือนยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 136 ราย

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า มีพลเรือนยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 136 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตที่เป็นเด็ก 13 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 400 คน นับตั้งแต่รัสเซียนำกำลังทหารบุกโจมตียูเครนนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว

  • ธนาคารใหญ่สุดของรัสเซียประกาศถอนตัวจากยุโรป

สเบอร์แบงก์ (Sberbank) ธนาคารใหญ่ที่สุดของรัสเซียประกาศถอนตัวจากตลาดยุโรปเกือบทุกแห่งแล้ว เนื่องจากเงินสดไหลออกจำนวนมาก ประกอบกับพนักงาน และตัวสำนักงานสาขาอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตราย หลังจากรัสเซียถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร เพราะรุกรานยูเครน

  • ชาวยูเครนเกือบแสนคนเดินทางกลับประเทศ ช่วยชาติสู้รัสเซีย

กระทรวงมหาดไทยยูเครน เปิดเผยว่า ตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีชาวยูเครน ที่อาศัยในต่างประเทศ เดินทางกลับมาบ้านเกิดแล้วมากกว่า 80,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย และให้เหตุผลว่า ต้องการกลับมาปกป้องประเทศของตัวเอง

  • ธุรกิจข้ามชาติเดินหน้าออกมาตรการต้านรัสเซีย

บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก อย่างเช่น แอปเปิ้ล กูเกิล ฟอร์ด และเอ็กซอน โมบิล พากันออกมาตรการต่อต้านรัสเซียทำสงครามบุกยูเครน เช่น แอปเปิ้ล ที่ประกาศยุติการขายสินค้า รวมถึงถอดแอปสื่อของรัสเซียออกจากสโตร์ ยูทูบ สั่งปิดกั้นสำนักข่าวรัสเซีย ทูเดย์ และสปุตนิก นิวส์  เช่นเดียวกับติกต็อก ผู้ให้บริการวิดีโอขนาดสั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo