General

‘หมอแล็บแพนด้า’ เตือนกิน ‘หมึกช็อต’ ระวังเชื้อโรค ทำท้องร่วง ปวดหัว หนาวสั่น!

“หมอแล็บแพนด้า” โพสต์เตือน!! กินหมึกสด ๆ หรือ “หมึกช็อต” ระวังเชื้อโรคและพยาธิ เสี่ยงทำท้องร่วง ปวดท้องรุนแรง ปวดหัว หนาวสั่น!

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจ “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์ข้อความระบุว่า กินหมึกสด ๆ หรือ “หมึกช็อต” ระวังเชื้อโรคและพยาธินะค้าบ

หมึกช็อต

ระวังเชื้อโรคและพยาธิ

ถ้าเรากินอาหารทะเลที่สด ๆ และยังไม่ได้ปรุงสุก ระวังจะเจอเชื้ออหิวาต์เทียม หรือวิบริโอ พาราฮีโมไลติคัส (Vibrio parahaemolyticus) ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เป็นโรคท้องร่วง ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรง หรือมีอาการปวดศีรษะและหนาวสั่น อาการพวกนี้จะเกิดขึ้นหลังจากกินอาหารทะเลสดๆในช่วง 12-24 ชั่วโมง

นอกจากเชื้อโรคแล้วยังมีโอกาสเจอพยาธิอะนิซาคิส (Anisakis) หน้าตาคล้ายๆไส้เดือน ตัวเล็กประมาณ 2-5 ซม. พยาธิมันอาจจะชอนไชไปตามทางเดินอาหาร แล้วอยู่ในลำไส้

หลังจากได้กินพยาธิไป 1 ชั่วโมง จะมีอาการปวดท้อง ปวดกระเพาะอาหาร ลำไส้อุดตัน คลื่นไส้อาเจียน

เข้าใจว่าหมึกสด ๆ มันน่าจะหวานอร่อย แต่ถ้ามันไม่สุกก็อาจจะติดเชื้อหลายอย่างได้นะคร้าบ

หมึกช็อต

มื้ออาหารแสนโหดร้าย

ด้านเฟซบุ๊ก ซวยชิบหายเสือกเกิดมาอร่อย ระบุว่า ตอนนี้มีเมนูใหม่ที่กลายเป็นไวรัล “ปลาหมึกช๊อต” คือปลาหมึกเด็กหมึกเล็กเป็น ๆ ตัวใส ๆ เสริฟในถ้วยช๊อตที่มีน้ำจิ้มซีฟู๊ด โดยการเอาหัวปลาหมึกปักลงไปในน้ำจิ้ม เป้าประสงค์เพื่อให้ปลาหมึกแสบร้อน และพยายามสูดน้ำเพื่อพ่นหนีตามสัญชาติญาณ แต่แทนที่จะได้สูดน้ำเข้าไป กลับเป็นสูดน้ำจิ้มซีฟู๊ดแสนเผ็ดร้อนเข้าไปในตัวมันแทน

ซึ่งคนกินก็จะรอจนน้ำจิ้มเข้าไปอยู่ในตัวหมึกแล้วก็หยิบกิน บ้างกัดหัวแล้วกิน หรือบางคนจะกินทั้งตัวเพื่อให้น้ำจิ้มในตัวมันระเบิดคาปากออกมา ความหวานของหมึกสด ๆ เข้ากันได้ดีกับน้ำจิ้มซีฟู๊ด ทั้งยังมีหนวดที่ขยับหนุบหนับในปากสร้างความบันเทิงให้คนกินได้เป็นอย่างดี ในบางครั้งหมึกจะพ่นน้ำหมึกออกมาด้วย สิ่งนี้ก็ถือเป็นเครื่องชูรสเพิ่มความอุมามิให้มื้ออาหารแสนโหดร้ายนี้ ซวยชิบหายเสือกเกิดมาอร่อยจริง ๆ

ปล.เศษพริกนิดเดียวกระเด็นเข้าตาเราก็ว่าแย่แล้ว เจ้าหมึกโดนขนาดนี้คงทรมารน่าดู ลุงดีเลือกกินตัวที่ตายแล้วดีกว่ากินเป็น ๆ คงทำใจไม่ไหว ฮือ ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK