General

ตะลึง!! หินภูเขาไฟ เกลื่อนหาดสงขลา เก็บตัวอย่างตรวจสอบ หาแหล่งที่มา

หินภูเขาไฟ ลอยเกลื่อนชายหาดจังหวัดสงขลา ศูนย์วิจัยทรัพยากรฯ ลงพื้นที่สำรวจ เก็บตัวอย่างหาแหล่งที่มา

เจ้าหน้าที่ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ลงพื้นที่สำรวจชายหาด กรณีได้รับแจ้งข่าวพบตะกอนหินถูกคลื่นซัดขึ้นมากองตลอดแนวชายหาด จังหวัดสงขลา

หินภูเขาไฟ

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นหินขนาดเล็ก มีรูพรุนชัดเจน น้ำหนักเบา สีเทาปนเขียว ขนาดอนุภาคตะกอนประมาณ 0.3 – 3 เซนติเมตร ลักษณะคล้ายหินพัมมิช (Pumice) หรือที่เรียกว่าหินภูเขาไฟ เป็นหินประเภท หินอัคนีพุ มีลักษณะเนื้อเป็นฟองและเบา ซึ่งเกิดจากการเย็นตัวของหินหลอมเหลว และแร่ธาตุต่างๆ ใต้พื้นโลก

ทั้งนี้ พบกระจายทั่วไปตลอดแนวชายหาดจังหวัดสงขลา พบมากในพื้นที่ 8 ตำบลชายฝั่งทะเลของอำเภอสทิงพระ ได้แก่ วัดจันทร์ บ่อแดง บ่อดาน จะทิ้งพระ กระดังงา สนามชัย ดีหลวง และชุมพล

หิน3

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานพบหินลักษณะดังกล่าว ในพื้นที่อื่น ๆ เช่น ชายหาดบ้านทอน (นราธิวาส) ปะนาเระ (ปัตตานี) และหัวไทร (นครศรีธรรมราช) และลอยเกลื่อนเป็นแพตามผิวหน้าน้ำทะเล ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านยังไม่มีข้อมูลผลกระทบต่อสัตว์น้ำในบริเวณดังกล่าว

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เป็นหินจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเล แต่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุแหล่งที่มาของหินดังกล่าวได้ต้องส่งตัวอย่างไปตรวจสอบชนิดและองค์ประกอบ ที่ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 4 จ.สุราษฎร์ธานี อย่างละเอียดอีกครั้ง

หิน1

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น หินที่พบไม่เป็นอันตรายและยังไม่ส่งผลกระทบกับน้ำทะเลหรือสัตว์ทะเลแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo