COVID-19

‘หมอตี๋’ จัดให้ โชว์กินอาหารทะเลระยอง การันตีความปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน

“สาธิต” โชว์กินอาหารทะเลระยอง ยันปลอดภัยจากคราบน้ำมัน สารปนเปื้อน หวังสร้างความมั่นใจผู้บริโภค ลั่นเดินหน้าต่อเนื่องอีก 2-3 ปี พร้อมเปิดจุดรับคำร้องทุก อบต.ที่ติดทะเล

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แถลงข่าวอาหารทะเลระยอง ปลอดภัย มั่นใจ กินได้ ที่ชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง

สาธิต3

ทั้งนี้ ได้มีการนำอาหารทะเลมาจาก 4 แห่ง คือ หาดสุชาดา หาดสวนสน หาดแม่รำพึง และปากน้ำระยอง มาปรุงอาหารพร้อมสาธิตรับประทานอาหารทะเลโชว์ เพื่อสร้างความมั่นใจต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว ว่า มีความปลอดภัยรับประทานได้

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด จากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเล จ.ระยอง กว่า 4 แสนลิตร ขณะนี้มีการเก็บกู้คราบน้ำมันแล้ว ส่วนที่เหลืออยู่เล็กน้อยเป็นการตามเก็บของทีมจังหวัดและศูนย์บัญชาการ

พร้อมกันนี้ จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ รวมทั้งมีคณะกรรมการติดตามความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้น

ด้านนพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นแล็บของประเทศ ที่ได้รับรองมาตรฐานระดับโลก จึงมั่นใจได้ว่าผลตรวจเป็นมาตรฐานระดับโลก หากมีสารก็บอกว่ามี ไม่มีก็บอกไม่มี ตรงไปตรงมา

ระยอง

ทั้งนี้ นับแต่เกิดเหตุช่วงแรก ๆ ได้เก็บตัวอย่าง กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก หลายประเภทและหลายชนิด จากหลายพื้นที่ เช่น หาดสุชาดา หาดแม่รำพึง ศาลาเขียว สวนสน และตลาดสดบ้านเพ จำนวน 14 ตัวอย่าง ตรวจหาสารโลหะหนักคือ ปรอท แคดเมียม และตะกั่ว ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ชลบุรี ไม่พบเกินค่ามาตรฐาน

ส่วนการตรวจว่าปนเปื้อนน้ำมันหรือไม่ คือ การตรวจสารเบนโซเอไพลีน ซึ่งเป็นสารประกอบในกลุ่ม PAHs ( Polycyclic Aromatic Hydrocarbons ) ที่อาจก่อมะเร็งได้นั้น ทั้ง 14 ตัวอย่างไม่พบสารดังกล่าว และมีการตรวจสารหนูเพิ่มเติมก็พบว่าปลอดภัย ไม่เกินค่ามาตรฐาน

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจครั้งที่สอง 17 ตัวอย่าง การตรวจโลหะหนักทั้ง 3 ตัวผ่านทั้งหมด ไม่เกินเกณฑ์ ส่วนการตรวจ PAHs กำลังส่งไปตรวจ คาดว่าอีก 1-2 วันจะทราบผล

สาธิต1

ขณะเดียวกัน ยังได้วางแผนตรวจอาหารทะเลระยองอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะไปอีก 2-3 ปี โดยเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเก็บตัวอย่างตรวจทุกสัปดาห์ ช่วง มีนาคม-พฤษภาคม จะตรวจครึ่งเดือนครั้ง จากนั้นเป็นการเฝ้าระวัง

ขณะที่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า นอกจากวัตถุดิบอาหารที่มีความปลอดภัย สถานที่เก็บและจำหน่ายอาหารก็ต้องปลอดภัยด้วย โดยกรมอนามัยร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจมาตรฐานตลาดและร้านอาหาร กำกับมาตรฐานของการปรุงจะต้องถูกหลักสุขอนามัย การปรุงจำหน่ายต้องเป็นไปตามมาตรฐานสุขาภิบาล

นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ขณะนี้การเก็บกู้คราบน้ำมันได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และคืนพื้นที่ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จากนั้นเป็นกระบวนการฟื้นฟู

พร้อมกันนี้ ได้มีการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ที่สบายสบายรีสอร์ท ซึ่ง 4-5 วันที่ผ่านมา มีผู้รับผลกระทบมายื่นเรื่อง 3,000 ราย และจะเปิดจุดรับเรื่องราวร้องทุกข์ อบต.ทุกแห่งที่มีพื้นที่ติดชายหาด เพื่อให้ประชาชนที่รับผลกระทบแล้วไม่สะดวกมาที่จุดบริการหลัก ได้ยื่นเรื่องราวแสดงถึงความเดือดร้อน

สาธิต

ที่ผ่านมาเราไม่มีการปิดหาด เพียงแต่ปิดเฉพาะจุดที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเก็บกู้คราบน้ำมัน ขอความร่วมมืองดเล่นน้ำ แต่ที่เกาะเสม็ดและจุดอื่นๆ จ.ระยอง ยังมีการท่องเที่ยวได้ตามปกติ

หลังจากนี้จะสร้างความมั่นใจประชาชนและการจัดอีเวนต์โปรโปรชันต่างๆ ให้บรรยากาศการท่องเที่ยวกลับคืนภาวะปกติ ประมาณ มีนาคม-มิถุนายน จะเป็นช่วงฤดูกาลผลไม้ออกสู่ตลาด ประชาชนนอกจากมาเที่ยวทะเลแล้ว ยังมาซื้อผลไม้ ผลิตภัณฑืเกี่ยวเนื้องสินค้าทางการเกษตร

ในส่วนของการตรวจสุขภาพเจ้าหน้าที่เก้บกู้คราบน้ำมันนั้น มีการเก็บเลือดและปัสสาวะของเจ้าหน้าที่เก็บกู้กว่า 500 คนมาตรวจก่อนที่จะลงมือปฏิบัติภารกิจ และหลังเก็บกู้จะมีการตรวจสุขภาพอีกครั้งเพื่อเปรียบเทียบผลสุขภาพ ซึ่งจะมีการตรวจอีกครั้งในอีก 3 เดือนหลังจกาเก็บกู้ และมีการติดตามต่อเนื่องในระยะ 1 ปี และ 3 ปีด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo