General

‘นักข่าวดัง’ เล่าประสบการณ์ ‘ลูกฉันเรียนสาธิตธรรมศาสตร์’ หวังสังคมเปิดใจ ไม่ป้ายสีการเมือง!

“นักข่าวดัง” เล่าประสบการณ์ “ลูกฉันเรียนสาธิตธรรมศาสตร์” หวังสังคมเปิดใจยอมรับ ไม่ป้ายสีความคิดการเมือง พร้อมขอบคุณโรงเรียนนี้ที่ให้เด็กได้เข้าใจในความเป็นเพื่อนมนุษย์

นางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thapanee Eadsrichai เล่าถึงกรณีดราม่า “โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” โดยระบุว่า #ลูกฉันเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 4 ปีแล้วที่ทุกเช้าหากไม่ติดงานไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ แม่แยม จะมาส่งน้องว่านที่โรงเรียนด้วยตัวเอง

สาธิตธรรมศาสตร์

ตอน ม.1-2 ก็จะมารับด้วย แต่ ม.3- ม.4 น้องว่านขอกลับเอง

สำหรับพ่อแม่อย่างพวกเรา เชื่อว่าจะเป็นเหมือนกัน

เวลาของคนทำงานอาจมีน้อย การไปส่งลูกที่ ร.ร.อาจเป็นเวลาสำคัญในแต่ละวัน แม่แยมก็เช่นกัน

ระหว่างทางไป ร.ร.บางวันเราแทบไม่ได้คุยกัน บางวันก็คุยกันเรื่องกิจกรรม การเรียน และเรื่องราวของเพื่อน แต่ทุกวันมันคือความสุข ที่เห็นลูกอยากไป ร.ร.ทุกวัน มีความสุขที่ได้ฟังเพลงที่ลูกเปิดฟังในรถ เหมือนเราได้อยู่โลกเดียวกับเขา

ตอนที่ว่านจะจบ ป.6 เขาเป็นคนบอกเองว่าอยากมาเรียนที่นี่ หลังมีรุ่นพี่ ร.ร.บ้านพลอย สอบติด ว่านและเพื่อน 7 คน จึงสอบติดที่นี่
ตอนสอบเข้า ม.1 เราก็งงว่า ร.ร.อะไร มีสอบผู้ปกครองด้วย 555 วันที่น้องว่านไปสอบเข้า แม่แยมก็ต้องสอบผู้ปกครอง เป็นการทำข้อสอบ ข้อเขียน ในรอบกว่า 10 ปี ก็ตื่นเต้น และสนุก กลัวว่าลูกจะสอบไม่ติดเพราะเรารึเป่า 555

สาธิตธรรมศาสตร์

ร.ร.นี้เขาสอบผู้ปกครองด้วยนะคะ 555

ข้อสอบผู้ปกครองจะเป็นข้อเขียนสอบถามทัศนคติ เช่นคิดอย่างไรถ้าลูกไม่ต้องใส่ชุดนักเรียน หรือจะทำสีผม หรือคิดอย่างไร ทำอย่างไร หากลูกถูกบูลลี่จากเพื่อน จำได้ว่า ตอบไปยาวมาก ต้องขอกระดาษเพิ่ม

ตอนลูกสอบเข้าได้เราก็ดีใจ เห็นรอยยิ้มของเขา เราก็เชื่อมั่นตลอดว่า ที่นี่เหมาะแล้วกับลูกเรา ท่ามกลางเวลานั้น ระบบการศึกษาที่นี่ยังเป็นเรื่องใหม่ ทั้งเรื่องไม่มีระบบเกรดเป็นตัวชี้วัด

ตอนเข้า ป.1 ลูกต้องไปเข้าค่าย ส่วนผู้ปกครองก็ต้องเข้าค่ายเหมือนกัน ทำให้เราเข้าใจคำว่าระบบนิเวศน์การเรียนรู้ ที่เด็ก ครู ผู้ปกครอง ร.ร.และชุมชน จะมีส่วนสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

ตลอดการเรียน ม.3 เด็กผ่านการเรียนที่ต้องรับผิดชอบตัวเอง ในการไปเรียน การส่งงาน มีวินัยในตัวเอง จนบางครั้งเรายังถูกลูกดุกับการใช้ชีวิตแบบไร้ระเบียบด้วยซ้ำ

พอเข้า ม.4 เราก็มองเห็นความเป็นผู้ใหญ่ในหลายเรื่อง เขาเลือกเองว่าจะเรียนอะไร และใส่ใจมันด้วยตัวเขาเอง ผลการเรียนอาจไม่ได้เป็นเลิศ แต่เราก็เชื่อมั่นได้ว่าเขาจะเติบโตและเอาตัวรอดได้

สาธิตธรรมศาสตร์

แต่สิ่งสำคัญที่แม่แยม รู้สึกขอบคุณโรงเรียนนี้มากที่สุด คือ การให้เด็กเข้าใจในความเป็นเพื่อนมนุษย์ เข้าใจในความเป็นมนุษย์ เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และเคารพในความแตกต่าง

นี่ต่างหากที่เป็นพื้นฐานที่ดีของการเข้าร่วมสังคม การให้เขาได้เติบโตในสังคมแห่งการเรียนรู้ในสังคมแบบนี้ มันคือการให้โอกาสให้เขาได้เรียนรู้และเติบโตในโลกที่เขาต้องการ

พ่อแม่ ก็มีหน้าที่ในการเฝ้ามอง และเรียนรู้ไปกับเขา

หวังว่าสังคมจะเปิดใจยอมรับ และไม่ป้ายสีความคิดทางการเมือง ที่ทำให้เขาต้องถูกผลักไปในโลกที่เราเติบโตมาเลย

แต่ทุกท่านทราบไหมคะว่า ในขณะที่ผู้ใหญ่อย่างเราเป็นกังวลนั้น เด็กๆเขาไม่ได้กังวลเลย เขายิ้มรับกับการตั้งคำถาม และตอบสิ่งที่ถูกกล่าวหานั้น ด้วยความภาคภูมิใจ เขาพร้อมให้ตรวจสอบ พร้อมจะให้สังคมนี้เรียนรู้ไปด้วยกัน

❤️ #Tss

บางทีก็ขอแค่ทำหน้าที่แม่ เพื่อปกป้องอนาคตของลูก

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Thapanee Eadsrichai และ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo