General

ไม่น่าจะถึงพัน! ‘วราวุธ’ สั่งตรวจสอบ นักท่องเที่ยวตกค้าง ‘ถ้ำนาคา’ คาดไม่กี่ร้อยคน ยอมรับมีปัญหาจริง

“วราวุธ”  สั่งตรวจสอบนักท่องเที่ยวตกค้าง “ถ้ำนาคา” คาดมีจำนวนไม่กี่ร้อยคน ยอมรับมีปัญหาจริง จ่อลงพื้นที่ซ้ำแก้ไขปัญหา

จากกรณีที่มีรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมถ้ำนาคา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกาเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) หลายพันคน จนไม่สามารถลงจากเขาได้ทันตามเวลาที่กำหนด และยังติดค้างอยู่บนเขาจำนวนมากนั้น

วันนี้ (6 ก.พ.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ได้ให้ทางปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบไปยังผู้อำนวยการสำนัก ที่ดูแลอุทยานแห่งชาติภูลังกา คาดว่า ตัวเลขหลักพันคนน่าจะเป็นตัวเลขที่เกินความจริง เพราะสื่อท้องถิ่นได้ถ่ายภาพออกมา

ถ้ำนาคา

โอกาสที่จะเกิดขึ้นเป็นไปได้ว่า คนจำนวน 500-600 คน ตอนลงเขาอาจจะออกันลง ภาพถ่ายอาจจะดูแน่น และกำลังให้ตรวจสอบว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ไปเคลียร์จริงหรือไม่ เพราะขณะนี้ตัวเลขหลักพันไม่น่าจะเป็นไปได้ เราคิดเอาไว้แค่ประมาณหลัก 500-600 คน และทุกคนลงทะเบียนกันหมด

“แต่ไม่ปฏิเสธว่ามีปัญหาที่ภูลังกา เพราะเปิดมาได้ระยะใหญ่แล้ว และจากที่ได้ไปสำรวจดู ตรวจงานครั้งล่าสุด คิดว่าในเร็ว ๆ นี้ จะลงไปตรวจราชการอีกสักครั้งหนึ่ง เพื่อดูระบบการบริหารจัดการ และอาจจะมีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งที่มีปัญหาเราเข้าใจว่า มีคนหมู่มากไปก็ย่อมมีปัญหาอยู่แล้ว โดยจะลงไปดูว่ามีปัญหาเช่นไรจะสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหา หรือวางระบบการบริหารจัดการได้อย่างไร”

นักท่องเที่ยว ถ้ำนาคา ไม่ใช่หลักพันคนแน่นอน

เมื่อถามว่ายืนยันว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไม่น่าจะเกิน 500 คนตามที่กำหนดไว้ใช่หรือไม่นายวราวุธ กล่าวว่า ยอมรับว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางวันดังกล่าว อาจจะเกิน 500 คนบ้าง แต่ไม่ใช่หลักพันคนอย่างแน่นอน เพราะหากขึ้นไปบนนั้นได้เป็นพันคนจริง คงต้องเป็นแถวยาวเหยียด และบางทีสิ่งที่เกิดขึ้นคือคนขึ้นไปแล้วยังไม่ยอมลง รอดูพระอาทิตย์ตกก่อน และเมื่อพระอาทิตย์ใกล้ตกก็จะออกันลงมา

โดยหลักแล้วหลังเวลา 15.00 น. ไม่ควรจะมีคนขึ้นไปแล้ว อย่างไรก็ตามครั้งที่แล้ว ที่ตนขึ้นไปขึ้นช่วงเวลา 14.00 น. ลงมาช่วง 17.00 น. ก็โพล้เพล้แล้ว ดังนั้นย้ำว่าหลังเวลา 15.00 น. ไม่ควรขึ้นไปแล้ว ส่วนคนที่ขึ้นไปแล้วนั่งรอดูวิวรอดูพระอาทิตย์ตก อาจจะลงไม่ทัน เพราะเวลาลง คนจะออกันลงมาพร้อมกันหมด

ถ้ำนาคา

เมื่อถามย้ำว่ายืนยันว่าหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ในการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว นายวราวุธ กล่าวว่า เท่าที่ตนได้รับรายงานยังเป็นอย่างนั้นอยู่ ส่วนปัญหาอยู่ตรงไหนยังรอการรายงานรายละเอียดอยู่

อย่างไรก็ดี ได้มีการกำชับให้ทางอุทยานพูดคุยกับทางไกด์อาสา ที่พานักท่องเที่ยวขึ้นเขาให้ปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด หากมีใครไม่ทำตามระเบียบ ก็ให้ปรับเปลี่ยนออกไป และหากหัวหน้ารับแนวทางนี้ไปแล้ว ยังปฏิบัติไม่ได้ ก็ต้องมานั่งพิจารณาตำแหน่งหัวหน้ากันใหม่

เมื่อถามย้ำว่าหากวันนี้มีข้อผิดพลาดให้นักท่องเที่ยวขึ้นภูลังกามากกว่าที่กำหนดจะสั่งย้ายทันทีใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนี้จะต้องมาพิจารณากันตามระเบียบ แต่หัวใจสำคัญคือ ต้องการให้ความประทับใจ และให้ความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว เพราะสถานที่แห่งนี้หลายคนให้ความสำคัญทั้งเรื่องทางจิตวิญญาณ และอีกหลายอย่าง

ดังนั้นความปลอดภัย และความประทับใจของนักท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของทางอุทยาน รวมถึงความสมบูรณ์ของตัวอุทยานเองด้วย ไม่ให้มีนักท่องเที่ยวไปขีดเขียนหรือทำอะไรอย่างที่เคยเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้

ถ้ำนาคา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo