Social

งงไหมครับ!! ชาวเน็ตแห่สงสัย ไหนว่า ‘ถ้ำนาคา’ จำกัดจำนวนคน แต่มีนักท่องเที่ยวติดค้างเป็นพัน ต้องเร่งช่วย

ชาวเน็ตแหสงสัย ไหนว่าจำกัดจำนวนคนขึ้นไม่เกิน 350 คน หลังเกิดเหตุนักท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวไปชมถ้ำนาคา ติดค้างบนเขาภูลังกาเป็นพัน ลงมาไม่ทันค่ำ จนต้องเร่งช่วยเหลือ 

วันนี้ (5 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ ได้มีการตั้งข้อสงสัยถึงรายงานข่าวที่ระบุว่า มีนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นไปชมถ้ำนาคา บนเขาภูลังกา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่ง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ติดค้างอยู่บนเขาเป็นจำนวนมาก  ไม่สามารถลงจากเขาได้ทันค่ำ เกรงจะได้รับอันตราย ให้ช่วยระบายนักท่องเที่ยวให้ลงจากเขาโดยเร็ว

ถ้ำนาคา

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า “งงไหม​ครับ ให้จองแอปวันละ​500​ คน​ เต็มทุกวัน แต่ทำไมวันนี้​ ข่าวออกมา​คนรอลงเข่าแน่นมากประมาณ​2000พันคน… ยังไงกันครับ.. สงสาร​คนที่รอจอง​แอปแต่จองไม่ได้” 

นอกจากนี้ ยังมีอีกเป็นจำนวนมาก ที่แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมเรียกร้องให้มีการเข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้

ถ้ำนาคา

ถ้ำนาคา

ถ้ำนาคา

ถ้ำนาคา

ทั้งนี้  เหตุการณ์นักท่องเที่ยวตกค้างบนถ้ำนาคา เขาภูลังกา ดังกล่าว มีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นไปชมถ้ำนาคา บนเขาภูลังกา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่ง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากยังติดค้างอยู่บนเขา ไม่สามารถลงจากเขาได้ ประกอบกับมืดค่ำ เกรงจะได้รับอันตราย ให้ช่วยระบายนักท่องเที่ยวให้ลงจากเขาโดยเร็ว

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ประสาน นายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้รับทราบ และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเร่งด่วนแล้ว และจะหาวิธีการแก้ไขไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก ซึ่งเคยคุยในที่ประชุมไปแล้ว แต่ไม่มีการแก้ไข ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมา

273186763 1003478093596674 7428079470300676881 n

แม่ค้าเผย คนเที่ยว ถ้ำนาคา ร่วม 2,000 คน

จากการตรวจสอบบริเวณทางขึ้นถ้ำนาคา ในช่วงหัวค่ำวานนี้ พบว่ายังมีรถยนต์จอดอยู่ที่ลานจอดเป็นจำนวนมาก และมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินลงมาจากเขาอย่างต่อเนื่อง พบว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝ่ายปกครองอำเภอบึงโขงหลง กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยที่อยู่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่อยู่ใกล้เคียง เข้าช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก ส่องไฟ ให้กับนักท่องเที่ยวได้ลงจากเขา พร้อมกับไกด์นำเที่ยวอย่างปลอดภัย  จนถึงเวลา 21.00 น. ยังมีนักท่องเที่ยวทยอยลงมาจากถ้ำนาคาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่เดินทางลงมาถึงทราบว่า ได้ขึ้นไปถ้ำนาคาตั้งแต่ 7.30 น. เริ่มลงจากเขาน่าจะบ่าย 3 กว่า ๆ ลงมาถึงข้างล่างเกือบ 3 ทุ่ม และยอมรับว่ายังมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 500 คน ที่กำลังรอลงจากเขา

ทางด้านแม่ค้าลอตเตอรี่ บอกว่า นักท่องเที่ยวลงมาจากเขาค่ำแบบนี้ ส่วนมากจะมีเฉพาะวันหยุด วันธรรมดา ทุ่ม-2 ทุ่มก็หมด แต่วันนี้นักท่องเที่ยวเยอะมากน่าจะ 2,000 คนได้ ส่วนไกด์บอกวันนี้มีนักท่องเที่ยวมาจำนวนมาก ณ ตอนนี้ 3 ทุ่มกว่า ยังมีนักท่องเที่ยวที่อยู่บนเขาอีกเกือบพันคน คาดว่าอีก 1-2 ชั่วโมงนักท่องเที่ยวน่าจะทยอยลงมาได้หมด

A0

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้รับการบอกเล่าจากนักท่องเที่ยวว่า ที่ติดปัญหาแบบนี้เพราะทางขึ้น-ลง มีทางเดียว จึงเป็นอุปสรรคต่อการลงจากเขา เพราะถึงจุดเสี่ยง (บันไดสีแดง) จะต้องขึ้น-ลง อย่างระมัดระวัง และต้องรอสลับกันขึ้นและลง ทำให้เสียเวลา

เมื่อขึ้นไปถึงแล้วก็ต้องรอเวลาเข้าถ้ำนาคาอีก 1-3 ชั่วโมง แล้วแต่ว่ามีนักท่องเที่ยวมากน้อย ขาลงมาถึงบันไดสีแดงก็นั่งรอสลับกับคนที่จะขึ้นอีก อยากให้ทางอุทยานปรับปรุงเรื่องนี้ หรือไม่ก็จำกัดคนขึ้นตามจำนวนที่กำหนดไว้คือ 500 คนต่อวัน ไม่ใช่ให้ขึ้นตามโควตา ที่มีนอกเหนือจากที่กำหนดไว้เช่นนี้ จนทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาด้วยความศรัทธาต้องเดือดร้อนไปด้วย ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่ที่วิธีการบริหารจัดการของหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกาเท่านั้น

ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ โปลิศไทยแลนด์ – Police Thailand News

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo