General

ข่าวดีผู้ป่วยโรคมะเร็ง!! สธ.ขยายสถานพยาบาล ‘มะเร็งรักษาทุกที่’ กว่า 190 แห่ง

“อนุทิน” เร่งขับเคลื่อนนโยบาย มะเร็งรักษาทุกที่ ให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งเลือกรักษาในสถานพยาบาลได้กว่า 190 แห่งทั่วประเทศ ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ช่วยลดขั้นตอนให้เข้าถึงการรักษาอย่างรวดเร็ว เพิ่มโอกาสการรอดชีวิต

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการวันมะเร็งโลกปี 2565 ภายใต้หัวข้อ ยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ของเขตสุขภาพที่ 7 ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด

ผู้ป่วยโรคมะเร็ง

นายอนุทินกล่าวว่า รัฐบาลและ กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบบริการบำบัดรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ อาทิ การยกระดับบริการคัดกรองปากมดลูก การคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยการตรวจหาเลือดในอุจจาระ การป้องกันมะเร็งเต้านม การป้องกันมะเร็งช่องปาก เป็นต้น

ทั้งนี้ สธ. ได้กำหนดนโยบาย มะเร็งรักษาทุกที่ (Cancer Anywhere) พร้อมกับพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลในการให้บริการบำบัดรักษาโรคมะเร็ง เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเลือกสถานที่รักษาได้มากกว่า 190 แห่งทั่วประเทศ โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ช่วยลดขั้นตอนให้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วในสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพิ่มโอกาสการรอดชีวิต

อนุทิน2

สำหรับศูนย์มะเร็งเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด เป็นศูนย์เชี่ยวชาญระดับสูงด้านมะเร็งตับและท่อทางเดินน้ำดีแบบครบวงจรของภูมิภาคอาเซียน มีหน่วยรังสีรักษาด้วยเครื่องฉายแสงชนิด 3 มิติ (LINAC) ให้บริการฉายรังสีให้กับผู้ป่วยมะเร็งในจังหวัดร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และจังหวัดอื่นๆ ได้ 1,000 รายต่อปี

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดหาเครื่องเร่งอนุภาคพลังงานสูงชนิดแปรความเข้มเชิงปริมาตร (LINAC) ด้วยงบประมาณภายใต้โครงการจัดหาครุภัณฑ์เครื่องฉายรังสีสำหรับแก้ปัญหาผลกระทบจากโรคโควิด 19 ด้านการแพทย์ เพิ่มอีก 1 เครื่องช่วยเสริมศักยภาพการให้บริการผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

อนุทิน1

โดยเฉพาะผู้ป่วยจากมะเร็งท่อน้ำดีจากพยาธิใบไม้ตับ ซึ่งภาคอีสานมีอัตราป่วยและเสียชีวิตสูงที่สุด

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญไม่ใช่เพียงการเพิ่มศักยภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วยจากโรคมะเร็ง แต่ต้องสื่อสารให้ความรู้แก่ประชาชน ในการป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo