General

‘หมอแล็บ’ เตือนอย่าลืมวิกฤติ PM 2.5 เสี่ยงมะเร็งปอด พ่วงมะเร็งอื่นอีกเพียบ

“หมอแล็บแพนด้า” ออกโรงเตือน อย่ามัวแต่หวาดโควิด จนลืมวิกฤติ PM 2.5 ชี้ความร้ายกาจอยู่ที่ เสี่ยงมะเร็งปอด และนำพาสารก่อมะเร็งต่าง ๆ พ่วงมาด้วย

เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ของนักเทคนิคการแพทย์ (ทนพ.) ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เตือนภัยความร้ายกาจ วิกฤติ PM 2.5 ที่มาในช่วงฤดูหนาวของทุกปี โดยระบุว่า

วิกฤติ PM 2.5

อากาศสะอาด เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคนครับ

วันก่อนผมไปฟัง Thaihealth Watch 2022 จับตาทิศทางสุขภาพคนไทย ปี 2565 ก็เลยรู้มาว่าตอนนี้มันสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในช่วงครี่งปีแรกของ ปี 2564 มีค่าเกินเกณฑ์มาตรฐานในบางจังหวัดและบางช่วงเวลา เช่น

  • กทม. มีค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน 45 วัน
  • ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เกินเกณฑ์มาตรฐานสูงสุด รวม 85 วัน
  • ภาคกลาง จ.สระบุรี เกินเกณฑ์มาตรฐานสูงสุด รวม 45 วัน
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุบลราชธานี เกินเกณฑ์มาตรฐานสูงสุด รวม 51 วัน
  • ภาคตะวันออก จ.ปราจีนบุรี เกินเกณฑ์มาตรฐานสูงสุด รวม 31 วัน
  • ภาคใต้ สถานการณ์ดีกว่าภาคอื่น ๆ จ.ภูเก็ต เกินเกณฑ์มาตรฐานสูงสุด เแค่ 1 วันเท่านั้น

หมอแลฺ็บ

ถึงแม้สถานการณ์โควิดกำลังระบาด แต่ก็อย่าลืมวิกฤติ ฝุ่นพิษ PM 2.5 หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนนะครับ เพราะมันส่งผลเสียต่อสุขภาพ ซึ่งอยู่คู่กับประเทศไทยมาหลายปี และมาเป็นฤดูกาล คือ พอถึงฤดูหนาวมาถึงยาวข้ามปีไปจนฤดูร้อน ก็น่าจะยังอยู่กับเราไปอีกพักใหญ่ ๆ

ความร้ายกาจของ PM 2.5 คือ มันไม่ได้มาตัวเปล่า แต่ดันเอาเพื่อนอย่าง สารปรอท แคดเมียม โลหะหนักอื่น ๆ รวมถึงสารก่อมะเร็งอีกมากมายหลายชนิดติดมาด้วย

และนี่คือคำตอบว่า PM 2.5 สามารถทำให้เราเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดได้จริง ซ้ำร้ายยังสามารถเหนี่ยวนำให้เป็นมะเร็งชนิดอื่นๆได้อีกด้วยนะครับ

ถ้ารวมเรื่องฝุ่นแล้วยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่เราควรสนใจประมาณ 10 ประเด็น ที่ทาง สสส.ชวนปรับการใช้ชีวิตพร้อมก้าวไปในยุคโควิด กับเทรนด์สุขภาพปี 65 ใครที่สนใจรายละเอียดในประเด็นต่าง ๆ เพิ่มเติม

สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ Thaihealth Watch นะครับ จะได้รู้ทิศทางสุขภาพที่เราควรดูแลตัวเองในปี 2565 และข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ https://resourcecenter.thaihealth.or.th/thaihealth-watch

หรือสามารถรับชมสรุปเทรนด์ย้อนหลังได้ที่เฟสบุ๊ก ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ (สสส.) ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo