Lifestyle

ทำความรู้จัก ‘โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร’ ภัยเงียบใกล้ตัว สังเกตตัวเองด่วน!!

โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ภัยเงียบใกล้ตัว แพทย์เตือนต้องสังเกตตัวเอง เพราะเป็นโรคที่มักไม่แสดงอาการหรือไม่มีสัญญาณเตือน หากพบอาการผิดปกติเรื้อรัง ต้องรีบปรึกษาแพทย์

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า มะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 5 ของมะเร็งที่พบทั้งหมดทั่วโลก โดยทั่วโลกมีผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารประมาณ 1 ล้านคน

โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

สำหรับประเทศไทย จากข้อมูลทะเบียนมะเร็ง รายงานผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารรายใหม่ปีละ 3,185 คน และในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 2,176 คน โดยปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคที่แน่ชัด

อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรค เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย Helicobacter pylori การรับประทานอาหารปิ้งย่าง อาหารหมักดองที่อาจทำให้เกิดการอักเสบ หรือเป็นแผลในกระเพาะอาหารเรื้อรัง

ด้านนายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า มะเร็งกระเพาะอาหารระยะเริ่มแรก อาจไม่มีอาการแสดงออกชัดเจน

มะเร็ง

นอกจากนี้ ยังอาจมีอาการคล้ายโรคอื่น ๆ เช่น โรคแผลในกระเพาะอาหาร หรือกระเพาะอาหารอักเสบ อาการท้องอืดจุกแน่นท้องหลังรับประทานอาหาร กลืนอาหารลำบาก เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

ในผู้ป่วยมะเร็งระยะลุกลาม อาจอาเจียนเป็นเลือด ถ่ายอุจจาระเป็นสีดำคล้ำ หรืออาจมีเลือดปนในอุจจาระ น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ หากพบอาหารผิดปกติเหล่านี้ควรรีบปรึกษาแพทย์

สำหรับการวินิจฉัยโรคทำได้ด้วยการส่องกล้องตรวจทางเดินอาหาร การตัดชิ้นเนื้อเพื่อตรวจพิสูจน์ทางห้องปฏิบัติการ นอกจากนี้ยังมีการตรวจเพิ่มเติมด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อประเมินการแพร่กระจายของโรคไปยังอวัยวะอื่น ๆ อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo