General

ปลดล็อกทุกด่าน ‘กัญชา’ พ้นยาเสพติดฯ ประเภท 5 ยกเว้นสารสกัด THC กว่า 0.2%

“อนุทิน” บอกข่าวดี บอร์ด ป.ป.ส. ลงมติเห็นชอบ ปลดล็อกกัญชา พ้นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ยังคงไว้เฉพาะสารสกัด THC กว่า 0.2% เผย 120 วัน หลังประกาศราชกิจจาฯ ได้จดแจ้งปลูกตามบ้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ มีมติเห็นชอบกับร่างฯ ที่ทางคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเสนอขึ้นไป โดยระบุชื่อยาเสพติดเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1. พืชฝิ่น ส่วนที่ 2. เห็ดขี้ควาย และส่วนที่ 3. สารสกัดจากกัญชา กัญชง ที่มีค่า THC กว่า 0.2%

ปลดล็อกกัญชา

สำหรับขั้นตอนต่อไป ทาง ป.ป.ส. จะนำผลการประชุมไปยืนยัน แล้วส่งมาให้ รมว.สาธารณสุขเซ็นอีกครั้ง ก่อนประกาศบังคับใช้ในราชกิจจาณุเบกษา ตามกระบวนการกฎหมาย

ทั้งนี้ หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในส่วนของพืชฝิ่น และเห็ดขี้ควาย จะมีผลบังคับใช้ทันที เพราะมีโทษชัดเจน แต่ในส่วนที่ 3 หรือสารสกัดจากกัญชา มีผลบังคับหลังจากประกาศราชกิจจาฯ 120 วัน

สิ่งที่ต้องทำเลยคือ การวางกฎ ตีกรอบการใช้สารสกัดจากกัญชา กัญชง เพื่อควบคุมการใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ทั้งในเรื่องการแพทย์ การวิจัย การศึกษา

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชา และกัญชง เข้ามากำกับการใช้กัญชา และกัญชง เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

กัญชา

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงการต่างประเทศจะไปกำชับให้ทูตานุทูต ทำความเข้าใจกับนานาชาติ ว่าไทยคลายล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์เป็นหลัก ที่สำคัญ ผลการประชุม ยังสะท้อนว่า ทุกฝ่ายสนองนโยบายของรัฐบาล เป็นไปตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

  • ขอย้ำว่าเราทำทั้งหมด เพื่อพี่น้องประชาชน ขอขอบพระคุณ ท่านนายกรัฐมนตรี ท่านรองนายกฯ นาย วิษณุ เครืองาม ที่เป็นประธานการประชุมในนามของท่านนายกฯ และกราบขอบพระคุณพี่น้องคนไทย ที่สนับสนุนเราเสมอมา เราทำเรื่องใหญ่สำเร็จแล้ว

นายอนุทินกล่าวว่า หลังจากประกาศในราชกิจจาฯ 120 วัน จะมีการกำหนดทิศทางการใช้กัญชา การปลูกตามบ้าน จะทำได้ด้วยการจดแจ้ง เป็นการแจ้งเพื่อทราบ ไม่ใช่การอนุญาต จะไม่มีการขัดขวาง ขอเพียงอย่านำไปใช้ในทางที่ผิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo