General

ปลดล็อกกัญชา ผ่านฉลุย เหลือด่านสุดท้าย ป.ป.ส. เคาะ 25 ม.ค.นี้

อัพเดท ปลดล็อกกัญชา ล่าสุดที่ประชุม คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ไฟเขียวพ้นรายชื่อ ยาเสพติดประเภท 5 แล้ว รอผ่านด่าน ป.ป.ส. 25 มกราคมนี้ ก่อน รมว.สาธารณสุข ลงนามประกาศใช้

ในวันนี้ (20 มกราคม 2565) มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด โดยมี นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมฯ เพื่อพิจารณาที่สำคัญ คือ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. ….โดยมีผู้แทนจากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ

กัญชา

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับดังกล่าว ซึ่งขั้นตอนต่อไปคือ การยกร่าง เสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (คณะกรรมการ ป.ป.ส.) เห็นชอบอีกครั้ง ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันอังคารที่ 25 ม.ค. 2565 เวลา 13.00-14.00 น. นี้

หลังจากนั้น จึงออกเป็นประกาศ กระทรวงสาธารณสุข ที่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 โดยมี นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นประธานฯ ได้เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศฉบับดังกล่าวแล้ว

กัญชา 1

สำหรับร่างประกาศฯ ดังกล่าว รกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. …. คือ สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง ยกเว้นที่ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ คือ

ก.สารสกัดจากพืชกัญชา กัญชง เฉพาะที่ได้จากการอนุญาตปลูกในประเทศ ในทุกส่วนที่มีปริมาณสาร THC ไม่เกิน 0.2% โดยน้ำหนัก

ข.สารสกัดจากเมล็ดกัญชา กัญชง ที่ได้จากการปลูกในประเทศเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo