General

จับตา 19 ม.ค.นี้ ชงปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดกัญชา กัญชงนำเข้า

อย. ชงบอร์ดควบคุมยาเสพติด 19 มกราคมนี้ เคาะปลดล็อกกัญชา ออกจากรายชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ยกเว้นสารสกัดจากกัญชา และกัญชงที่นำเข้า ยังคงไว้ในรายชื่อยาเสพติด เพื่อปกป้องผู้ประกอบการในประเทศ

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า การดำเนินการปลดล็อกกัญชา-กัญชง ออกจากรายชื่อเสพติดให้โทษ ต้องทำตามลำดับขั้นตอนทางกฎหมาย โดยวานนี้ (17 มกราคม 2565) เป็นก้าวแรกในการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5

ปลดล็อกกัญชา

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ให้ควบคุมสารสกัดจากทุกส่วนของกัญชา และกัญชง โดยเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. …. ซึ่งกำหนดให้การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 คือ สารสกัดจากพืชกัญชา กัญชง ที่เป็นพืชในตระกูลแคนนาบิส (Cannabis) ยังเป็นยาเสพติดให้โทษ

อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นที่ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ คือ ก.สารสกัดจากพืชกัญชา กัญชง เฉพาะที่ได้จากการอนุญาตปลูกในประเทศ ในทุกส่วนที่มีปริมาณสาร THC ไม่เกิน 0.2% โดยน้ำหนัก และ ข. สารสกัดจากเมล็ดกัญชา กัญชง ที่ได้จากการปลูกในประเทศ

จากมติดดังกล่าว หมายความว่า จะไม่มีชื่อกัญชาอยู่ในยาเสพติดแล้ว โดยจะเหลือว่า ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 คือ สารสกัดที่ได้จากพืชกัญชา กัญชง ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงประโยชน์ของการใช้กัญชาได้

ส่วนการยกเว้นสารสกัดจากกัญชา กัญชงนำเข้า ให้คงรายชื่อไว้ในบัญชีฯ เนื่องจากต้องป้องกันการนำเข้าสารสกัดจากกัญชา และกัญชง จากต่างประเทศ เพื่อดูแลผู้ประกอบการในประเทศ ด้วยการกำหนดข้อยกเว้น ก และ ข เพื่อให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตไปก่อนหน้านี้ ยังสามารถสกัดและนำไปทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล
นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล

ดังนั้น สารสกัดจากพืชกัญชา กัญชงทุกส่วน ยังเป็นยาเสพติด แต่ถ้ามีปริมาณสาร THC น้อยกว่า 0.2% โดยน้ำหนัก จะถือว่าไม่เป็นยาเสพติด แต่ต้องมาจากการอนุญาตปลูกในประเทศเท่านั้น

สำหรับขั้นตอนต่อไป จะดำเนินการเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ที่มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานฯ เพื่อพิจารณาในวันที่ 19 มกราคมนี้

หลังจากนั้น กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอ (ร่าง)ประกาศดังกล่าว ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ส. ที่นายวิษณุ เครืองาม
รองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายจากท่านนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 29 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด

เมื่อผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ป.ป.ส.แล้ว ก็จะเสนอต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ที่มีอำนาจตามประมวลยาเสพติด เห็นชอบเพื่อลงนามประกาศใช้ต่อไป

การปลดล็อกกัญชา เราจะสามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เดิมใช้ได้แค่บางส่วน แต่ครั้งนี้ช่อดอกก็จะใช้ได้ตามภูมิปัญญา เพื่อดูแลสุขภาพ ใช้เมล็ดกัญชาได้ ไปจนถึงเศรษฐกิจ เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo