General

‘MEA’ ยกทีม ‘ตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าระบบจำหน่าย’ เฝ้าระวังน้ำท่วม 24 ชั่วโมง

MEA ลงพื้นที่ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าระบบจำหน่าย เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขา

นายรงค์เพชร เขาเรียง ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA นำทีมเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงเขตบางใหญ่ การไฟฟ้านครหลวงบางบัวทอง และการไฟฟ้านครหลวงเขตนนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าระบบจำหน่าย และติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขา

จากการตรวจสอบพบว่า สถานการณ์ระดับน้ำ ยังต่ำกว่าจุดเฝ้าระวัง ของเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า ที่ติดตั้งบนเสาไฟฟ้าบริเวณริมน้ำ ซึ่งอยู่ในระดับที่ปลอดภัย และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ดูแลระบบไฟฟ้าของ MEA ให้มีประสิทธิภาพ มั่นคง และปลอดภัยอย่างเต็มที่ ตลอด 24 ชั่วโมง

666994

ผู้ช่วยผู้ว่าการ MEA เปิดเผยว่า MEA ในฐานะหน่วยงานด้านระบบจำหน่ายไฟฟ้า รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย ตระหนักถึงความสำคัญ กับคุณภาพการจ่ายกระแสไฟฟ้า ที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการรองรับเหตุฉุกเฉิน และขัดข้องต่าง ๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ

MEA มีการวางแผนงานดูแลระบบไฟฟ้า 24 ชั่วโมง รวมถึงบูรณาการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้การสนับสนุนร่วมกันแก้ไขปัญหา ในทุกภาคส่วน ตามที่ประชุมกองบัญชาการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) สอดรับกับนโยบายมหาดไทย

666998

สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านระบบไฟฟ้านั้น MEA ได้บำรุงรักษา และติดตั้งอุปกรณ์เสริมความมั่นคง ของระบบไฟฟ้าสถานีสูบน้ำในจุดสำคัญ ระบบไฟฟ้ามีการเชื่อมโยงด้วยเทคโนโลยีควบคุมระบบไฟฟ้า SCADA และระบบ DMS เพื่อสั่งการจ่ายไฟ อัตโนมัติ จะช่วยในการบริหารจัดการ ตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูล และการทำงานของระบบควบคุมแรงดัน เพื่อให้การจ่ายกระแสไฟฟ้ามีประสิทธิภาพและปลอดภัย

อีกทั้ง มีการเตรียมความพร้อมโดยจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแลระบบไฟฟ้าประจำ 10 จุดที่สำคัญ รวมทั้ง สถานีสูบน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำ อุโมงค์ทางลอด ในพื้นที่ให้บริการทั้งหมดรวม 492 แห่ง เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมั่นคง และปลอดภัยอย่างเต็มที่

666995

นอกจากนี้ MEA มีความห่วงใยขอแนะนำให้ประชาชนในเขตพื้นที่ ที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พื้นที่ลักษณะแอ่งกระทะน้ำท่วมบ่อยครั้ง รวมถึงชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่ราบลุ่ม หากพบว่า มีแนวโน้มที่ระดับน้ำบริเวณบ้าน จะเริ่มท่วมสูงขึ้น จนใกล้ถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า ขอให้รีบดำเนินการย้ายปลั๊กไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้าขึ้นที่สูง ให้พ้นจากระดับน้ำท่วมถึง เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุด

รวมถึงสำรวจต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณบ้านของตนเอง ให้กิ่งไม้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยไม่ระสายไฟฟ้า เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าดับ ทั้งยังอาจจะทำให้มีกระแสไฟฟ้ารั่วมาตามกิ่งไม้ที่เปียกน้ำจากฝนฟ้าคะนองได้

666999

ในส่วนของห้างร้านที่ติดตั้งป้ายโฆษณา จะต้องตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง ปลอดภัย พร้อมทั้งควรติดตามข่าวสาร สถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเหตุได้ที่ MEA Smart Life Application ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android ของ MEA ดาวน์โหลดฟรี คลิก https://onelink.to/measmartlife

หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ เฟซบุ๊ก การไฟฟ้านครหลวง MEA ไลน์ : MEA Connect ทวิตเตอร์ : @mea_news  อินสตาแกรม : meafanclub และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

667000

#น้ำท่วม #พายุฝน #ฝนตก #ข้อควรระวังเมื่อเกิดน้ำท่วม #ระบบไฟฟ้ามั่นคง #MEASafety #MEAsmartLife #การไฟฟ้านครหลวง #MEA #พลังงานเพื่อวีชีวิตเมืองมหานคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo