General

ประชาชนเกือบ 100% ไม่เชื่อแถลงข่าว ‘ผู้กำกับโจ้’ ชี้ เหมือนตัดตอน ควรขยายให้กระจ่าง

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจความเห็นล่าสุด กรณี “ผู้กำกับโจ้” พบประชาชนมากถึง 98.5% ไม่เชื่อมั่นแถลงข่าว 92% ระบุ  ควรขยายให้กระจ่าง ปฏิรูปการทำงาน

วันนี้ (28 ส.ค.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ผู้กำกับโจ้ สิ่งที่เห็นกับเบื้องหลังที่ปรากฏ” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,091 ระหว่างวันที่ 26-28 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

การสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 98.9% ระบุ “ทุจริต คอร์รัปชัน” เป็นต้นตอปัญหาใหญ่ในระบบราชการ ที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล เร่งผ่าตัด สะสางครั้งใหญ่

238707088 4311919318890682 2135476249665009623 n 2

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือ 98.5% ไม่เชื่อมั่นต่อการแถลงข่าว เหมือนการตัดตอน ควรขยายผลให้กระจ่าง เกี่ยวโยงกับเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยงานอื่นหลายระดับ เช่น กรณีรถหรู เงินฝาก และผลประโยชน์อื่น ๆ

  • 98.1%  เชื่อว่ามีการเชื่อมโยงเป็นขบวนการในหลายระดับ
  • 92.1% ไม่เชื่อมั่นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม ที่ยังมีการรีดไถ ตบทรัพย์ ยักย้ายถ่ายเทของกลาง
  • 92.0%  ระบุ ต้องปฏิรูปการทำงานแก้ปัญหายาเสพติดของ ป.ป.ส. ฝ่ายปกครอง ตำรวจทหาร ศุลกากร และอื่น ๆ โดยเฉพาะยังพบการส่งออกยาเสพติดไปยังต่างประเทศต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และลดความเคลือบแคลงสงสัยของสังคม

ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล กล่าวว่า โพลนี้สะท้อนความเข้าใจของประชาชน ต่อภาพเหตุการณ์เชื่อมโยงขบวนการค้ายาเสพติด ที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรณีตำรวจคลุมถุงดำ ผู้ต้องหายาเสพติด จังหวัดนครสวรรค์

ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่า มีขบวนการโยงใยเบื้องหลัง ไม่สามารถทำเองลำพังได้ มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ส่งต่อเชื่อมโยงรับประโยชน์กันหลายระดับ มีการละเว้นหน้าที่ ด้วยการปล่อยยาเสพติดผ่านเข้า และส่งออกต่างประเทศ ตามที่มีปรากฏเป็นข่าวต่อเนื่อง

Super Poll Infographics ผู้กำกับโจ้ สิ่งที่เห็นกับเบื้องหลังที่ปรากฏ

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ ที่ยังมีการรีดไถตบทรัพย์ผู้ต้องหาและยักย้ายถ่ายเทของกลาง ไม่เชื่อมั่นต่อการตัดตอนแถลงข่าว และตัดตอนสอบสวนเชื่อมโยง อยากเห็นความจริงใจของรัฐบาล และสนับสนุนนายกรัฐมนตรีถือธงนำแก้ปัญหาแบบไม่ไว้หน้า

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล  บอกด้วยว่า เสียงสะท้อนของประชาชนดังกล่าว เป็นความสั่งสมภาพความแคลงใจหน่วยงานรัฐ ที่ปรากฎกับสังคมมาต่อเนื่องยาวนาน มีผลต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาล และกลไกของรัฐ ที่ต้องการให้รัฐบาล และนายกรัฐมนตรีแสดงความจริงใจ กับการขุดรากถอนโคน อิทธิพลของขบวนการค้ายาเสพติด และการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่มีอยู่ในทุกวงการ

โดยเฉพาะ กรณี “ผู้กำกับโจ้” ที่เห็นวงจรของปัญหาจากหน่วยงานรัฐ มีหลายตัวละครปรากฏ ที่ต้องพิสูจน์ตัวเองในความจริงใจตัดเนื้อร้ายทิ้งจริงหรือ ทั้งตำรวจ ศุลกากรที่มักปรากฏนำเข้ารถหรู และยาเสพติดหลุดออกนอกประเทศอยู่บ่อยครั้ง

ปปง.ที่สอบโยงเส้นทางการเงินแบบชนตอแล้วหยุด ป.ป.ส.ที่ยังไม่เห็นการแก้ปัญหายาเสพติดที่ยั่งยืน หน่วยงานพิสูจน์หลักฐานที่ยังไม่สามารถถ่วงดุลกัน หรือว่าจะมีมือที่มองไม่เห็นอยู่เบื้องหลังจริง และเชื่อว่าสังคมยังจับจ้องรอคำตอบการทำความจริงให้ปรากฏ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo