General

ปปช. ตามสืบทรัพย์สิน ‘ผู้กำกับโจ้’ ไล่บี้เส้นทางการเงินหา ‘นอมินี’ 200 ล้าน

ป.ป.ช. ส่งทีมงาน ตรวจสอบทรัพย์สิน “ผู้กำกับโจ้”  จ่อฟันคดี กระทำผิดต่อหน้าที่ พร้อมไล่บี้เส้นทางการเงิน หาตัว “นอมินี” เงิน 200 ล้านบาท

นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. เปิดเผยว่า​ ที่ประชุมคณะกรรมการ​ ป.ป.ช. เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.)  ได้รับทราบรายงานการตรวจสอบเรื่องของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีตผู้กำกับการ สภ. เมืองนครสววรรค์ หลังก่อเหตุใช้ถุงคลุมศีรษะ ทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต

ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครสวรรค์ รายการการตรวจสอบว่า เป็นเรื่องการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ตามมาตรา 61 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช. ประกอบกับขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทาง ป.ป.ช.จึงได้ชะลอการดำเนินการพิจารณาเรื่องดังกล่าวไว้ เพื่อรอการดำเนินคดีเสร็จสิ้น

ผู้กำกับโจ้

ทั้งนี้​ ทาง สตช.จะต้องส่งเรื่องนี้มาให้ ป.ป.ช.ดำเนินการภายใน 30 วัน เบื้องต้นได้มีการประสานกับทาง สตช. ไว้แล้ว

ตรวจสอบทรัพย์สิน “ผู้กำกับโจ้” ร่ำรวยผิดปกติหรือไม่

เมื่อถามถึงเรื่องทรัพย์สินของ​ พ.ต.อ.ธิติสรรค์​ ที่มีทรัพย์สินมูลค่าหลายร้อยล้าน ทั้งบ้าน และรถหรูมากมาย แบบนี้ ป.ป.ช.สามารถตรวจสอบกรณีร่ำรวยผิดปกติได้หรือไม่นั้น

นายนิวัติไชย กล่าวว่า หลังปรากฎเป็นข่าว ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มอบหมายให้สำนักตรวจทรัพย์สิน ของสำนักงาน ป.ป.ช.ไปดำเนินการประมวลข้อมูล และตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นทันที ดูที่มาของทรัพย์สิน เพื่อดูว่าเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ โดยป.ป.ช.จะเร่งดำเนินการ เนื่องจากมีกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด และเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน

ผู้กำกับโจ้

เมื่อถามอีกว่า ตามกระแสข่าวระบุว่ามีการฝากเงินไว้กับนอมินีหลัก 200 ล้านบาท ป.ป.ช.จะตรวจสอบลงลึกไปถึงขั้นนั้นหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ถ้ามีการยกเป็นเรื่องไต่สวนกรณีร่ำรวยผิดปกติแล้ว ก็จะต้องตรวจสอบทุกเรื่อง ซึ่งจะต้องขอให้สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไปที่สามารถชี้ช่องเบาะแส เกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ สามารถส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ได้

ตามกฎหมายกำหนดว่าหาก ป.ป.ช.สามารถส่งเรื่องร้องขอให้ทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นผิดปกติตกเป็นของแผ่นดินได้ ก็จะมีเงินรางวัลให้กับผู้ชี้ช่องเบาะแสด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo