General

สรุปเหตุ ‘คาร์ม็อบ’ ตำรวจเจ็บ 17 นาย รถเสียหาย 18 คัน ป้อมจราจรพัง!!

“รอง ผบช.น.” สรุปเหตุ “ม็อบ15สิงหา ” วานนี้ ตำรวจเจ็บ 17 นายจากสะเก็ดพลุ ปะทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง รถเสียหาย 18 คัน พร้อมขอโทษชาวแฟลตดินแดง

กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบกลุ่มคาร์ปาร์กที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่แยกดินแดงช่วงเย็นวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บ จำนวน 17 นาย จากสะเก็ดของพลุ ปะทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง ลูกแก้ว ลูกหิน รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ 14 นาย กลับบ้านได้แล้ว 3 นาย ส่วนทรัพย์สินของราชการที่ได้รับความเสียหาย รถ 18 คัน ป้อมสัญญาณไฟจราจรเสียหาย 1 ป้อม

ม็อบ15สิงหา

ยืนยันไม่มีเจตนาร้ายกับประชาชน

ทั้งนี้ ในห้วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บช.น. ได้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องการชุมนุมแล้ว จำนวน 37 คดี มีผู้ต้องหาที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 296 ราย จับกุมดำเนินคดีแล้ว 139 ราย ส่วนการปฏิบัติหน้าที่บริเวณหน้าแฟลตดินแดงทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากช่วงนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ออกมาทำกิจกรรมกันบ่อยครั้ง บช.น. ต้องขอโทษประชาชนชาวแฟลตดินแดง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมและการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

“ขอยืนยันว่าการทำงานของตำรวจเป็นการกระทำเพื่อต้องการควบคุมสถานการณ์และแก้ไขปัญหาเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้าไปสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

สำหรับกรณีที่มีการระบุว่ามีชาวบ้านแฟลตดินแดง ถูกตำรวจควบคุมฝูงชนยิงกระสุนยางขึ้นมาที่หน้าห้องพักชั้น 3 ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ร่วมชุมนุมนั้น ยอมรับว่า ปลอกกระสุน คือกระสุนยางจริง แต่หัวกระสุนที่นำมาโพสต์ในโซเชียลไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะหัวกระสุนยางจะมีลักษณะสีดำ และเจ้าหน้าที่ไม่มีความจำเป็นต้องยิงขึ้นไปหาผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง

ม็อบ15สิงหา
พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

แจงคลิปการชุมนุม

ส่วนคลิปที่มีการบันทึกว่า มีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนพูดว่า ยิงขึ้นไปเลย จะมีการตรวจสอบคลิปดังกล่าวอีกครั้ง แต่เบื้องต้นอาจจะเป็นการยิงขึ้นไปยังจุดอื่น เช่น สะพานลอย หรือจุดที่มีผู้ชุมนุมก่อความวุ่นวาย

สำหรับสีปลอกของกระสุนอาจจะพบว่ามีหลายสี เพราะมาจากการจัดซื้อหลายล็อต ขณะที่การใช้แก๊สน้ำตาควบคุมสถานการณ์ ยืนยันว่า จะมีการใช้แก๊สน้ำตาแค่แยกดินแดงเท่านั้น เพื่อลดผลกระทบไปยังประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ชุมนุมใช้ชาวบ้านเป็นที่กำบัง ซึ่งผู้บังคับบัญชาได้กำชับว่า เราจะไม่ขึ้นไปบุกจับ และจะเลี่ยงยิงแก๊สน้ำตา เพื่อให้ผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด

“ส่วนกรณีมีภาพปรากฏตามสื่อออนไลน์ว่า มีชายสูงอายุนอนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเดินผ่านโดยไม่ช่วยเหลือนั้น พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวว่า ในทุกพื้นที่ที่มีการบังคับใช้กฏหมาย หากพบคนเจ็บจะมีการประสานหน่วยแพทย์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือพร้อมอำนวยความสะดวกในการเข้าออกพื้นที่อยู่แล้ว” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo