General

‘ผบ.ตร.’ ยันรับมือม็อบตามมาตรฐานสากล ไม่เกินกว่าเหตุ ไม่เลือกปฏิบัติ

“ผบ.ตร.” ยืนยันก่อนใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนมีการประกาศเป็นขั้นเป็นตอน ยึดตามมาตรฐานสากล ไม่เกินกว่าเหตุ ไม่เลือกปฏิบัติ ลั่นพยายามทำให้ดีที่สุด

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในการรักษาความสงบเรียบร้อยกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่วันนี้จะมีการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบจุดสำคัญทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ และแผนการปฏิบัติ โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)ที่ดูแลงานด้านความมั่นคง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร. สุวัฒน์158641

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้มาฟังแผนการปฏิบัตินในการรักษาความสงบเรียบร้อยในการจัดการการชุมนุม และถือโอกาสมารับฟังปัญหาข้อขัดข้องและได้นำคำสั่งศาลแพ่งคดีหมายเลขดำ ที่ พ. 3683/2564 ลงวันที่ 10 สิงหาคม 64 ที่ศาลได้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ จึงได้ถือโอกาสมาทบทวนกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งจริง ๆ เราทำอยู่แล้ว ทุกครั้งจะเห็นว่าก่อนจะใช้อุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชนต่าง ๆ เราได้มีการประกาศเป็นขั้นเป็นตอน

ส่วนที่มีคนสงสัยว่า ทำไมช่วงนี้ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรง ขอเรียนว่า ในช่วงนี้เราไม่ได้ใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ แต่เป็นช่วงที่เราใช้กฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด โดยเฉพาะปัจจุบันกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ประกาศควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามมีการจัดกิจกรรมชุมนุมหรือการรวมตัวที่อาจจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้

S 17850391 scaled e1628856173757

“ในช่วงนี้ต้องขอให้ตระหนักถึงความสำคัญ ที่จะต้องป้องกันระบาดเพราะมีผลกระทบคนทั้งประเทศ เมื่อมีกฎหมายออกมา เจ้าหน้าที่อยู่เฉยไม่ได้ เพราะประชาชนส่วนใหญ่จะมองว่า เมื่อมีกฎหมายออกมาแล้วเราไม่ทำอะไรเลย แสดงถึงบ้านเมืองอยู่กันโดยไม่มีกฎกติกา ความเชื่อมั่นก็จะไม่มี ต่อไปถ้ามีการประกาศอะไรออกมาก็จะไม่มีใครสนใจอะไรเลย” ผบ.ตร. กล่าว

ดังนั้น ตามที่เห็นว่าเจ้าหน้าที่พยายามจะควบคุมพื้นที่ก่อนที่จะมีการชุมนุมรวมหรือรวมตัวกัน แต่เราก็ทำภายใต้เหตุผลความจำเป็น และความพอเหมาะพอควรตามสถานการณ์ เราไม่อยากให้เกิดการปะทะหรือบาดเจ็บเกิดขึ้น แต่อย่างที่ทราบเราทำได้เท่าที่ไม่ให้เกิดอันตราย

S 17817688 scaled e1628597421998

อย่างไรก็ตาม การรักษาความสงบเรียบร้อยเราคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ คำนึงถึงเหตุผลและความจำเป็นในการใช้อุปกรณ์ ตามมาตรฐานสากล มาตรฐานสากลมีคนพูดเยอะ ผมเชื่อว่ามันเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ถ้าลองไปเปิดยูทูปดูก็ได้ที่ต่างประเทศ จะเห็นว่าประเทศที่มีมาตรฐานเรื่องพวกนี้สูง ๆ อย่างเช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน อเมริกา เวลาเจ้าหน้าที่เขาใช้กำลังความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อเทียบกับเราแล้วเป็นอย่างไร ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่เราใช้ตามมาตรฐานสากล แต่เมื่อเทียบกับต่างประเทศแล้วเราใช้น้อยมาก และไม่ได้ทำแค่ตามมาตรฐานอย่างเดียวเราดูเรื่องกฎหมายเหตุผลความจำเป็นของสถานการณ์ ใช้โดยไม่เกินกว่าเหตุ ไม่เลือกปฏิบัติ

“แต่จะเรียนว่าไม่ว่าจะทำอย่างไร ระมัดระวังอย่างไรเมื่อถึงเวลาสถานการณ์เกิดความวุ่นวายมันยากที่จะไม่เกิดเหตุการณ์บาดเจ็บเกิดขึ้น จะเห็นว่าทุกครั้งการชุมนุม เจ้าหน้าที่บาดเจ็บทุกวัน เราไม่ต้องการให้เกิดเรื่องนี้กับประชาชน เราไม่ต้องการให้ประชาชนบาดเจ็บ ไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ อยากจะฝากไปยังทุก ๆ ท่านที่เกี่ยวข้อง เราพยายามจะทำให้ดีที่สุด” ผบ.ตร. กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo