General

ตร.สรุปเหตุชุมนุม ‘ม็อบ 10 สิงหา’ ยันว่าไม่มีเจตนาทำร้ายประชาชน

“ผบช.น.” สรุปสถานการณ์ “ม็อบ 10 สิงหา” รวบผู้ชุมนุม 48 ราย ยึดจักรยานยนต์ 122 คัน ยันควบคุมม็อบตามมาตรฐานสากล ไม่มีเจตนาทำร้ายประชาชน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการ ตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการดูแลความเรียบร้อยจากการชุมนุมช่วงบ่ายวันนี้ โดยมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอยืนยันว่าไม่มีเจตนาทำร้ายประชาชน แต่ต้องการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

ม็อบ

ควบคุมฝูงชนตามมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ ในการชุมนุม 2 ครั้งล่าสุดก็ยังคงใช้อุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชนตามมาตรฐานสากล ไม่ได้ใช้อาวุธปืนแม้จะเกิดเหตุรุนแรง เช่น การวางเพลิงสถานที่ราชการ การใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่

สำหรับการชุมนุมของ “ม็อบ 10 สิงหา” เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.64) มีรายงานข่าวการเตรียมก่อเหตุรุนแรง เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดบริเวณโดยรอบแยกราชประสงค์ สามารถตรวจยึดหนังสะติ๊ก, ลูกเหล็ก, พลุ, ประทัดยักษ์ได้เป็นจำนวนมาก และในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล มีการประกาศเตือนผู้ชุมนุมเป็นระยะ ๆ ก่อนที่จะมีการใช้รถฉีดน้ำ การยิงกระสุนยาง การยิงแก๊สน้ำตา

ม็อบ
พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวรนครบาล

ซึ่งในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ได้เกิดเหตุวางเพลิงจุดควบคุมสัญญาณไฟจราจรบริเวณแยกดินแดง และสถานีย่อยบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังออกนอกแนว เพื่อดำเนินการดับไฟ

รายงานการจับกุม

โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ชุมนุมได้ 48 ราย เป็นชาย 45 ราย หญิง 3 ราย ยึดรถจักรยานยนต์ได้ 122 คัน ซึ่งกำลังดำเนินการตรวจสอบ เนื่องจากบางส่วนไม่มีป้ายทะเบียนและหลักฐานประจำรถ ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 9 นาย โดยถูกยิงด้วยอาวุธปืน 1 นาย ส่วนที่เหลือถูกระเบิดปิงปอง พลุ และก้อนหิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo