General

‘บิ๊กป้อม’ เห็นด้วย ดัน ‘พื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามัน’ ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

“ประวิตร” เห็นชอบผลักดัน ‘พื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามัน’ ขึ้นเป็นมรดกโลก สร้างแรงจูงใจอนุรักษ์ ท่องเที่ยว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งทางตรง และทางอ้อม หลังยุคโควิดระบาด 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 1/2564 โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม โดยมี ดร.รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติหน้าที่กรรมการและเลขานุการ

หมู่เกาะสุรินทร์1

S 26304582

​ที่ประชุมได้พิจารณา และเห็นชอบองค์ประกอบและท่าทีของไทย ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 16-31 กรกฎาคม นี้  ผ่านการประชุมวีดิทัศน์ทางไกล ซึ่งไทยดำรงตำแหน่งกรรมการ ในคณะกรรมการมรดกโลก วาระปี พ.ศ. 2562-2566  และเห็นชอบการนำเสนอพื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก เป็นไปตามแผนการปฏิรูปประเทศ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง ทรัพยากรทางบก ปี พ.ศ. 2561-2565 ในการผลักดันการนำเสนอพื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามันเป็นมรดกโลก

S 26304588

S 26304584

การผลักดันการนำเสนอแหล่งมรดกทางธรรมชาติพื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก นอกจากจะเป็นการสร้างความภาคภูมิใจ ความรัก และความหวงแหนต่อแหล่งมรดกของท้องถิ่นแล้ว ยังทำให้แหล่งดังกล่าวเป็นที่รู้จัก และสนใจ ในฐานะแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวของประเทศ ที่ได้รับการยกย่องในฐานะ แหล่งที่อยู่ระหว่างการเตรียมการยกระดับเป็นแหล่งมรดกโลก

ตลอดจนจะเป็นการสร้างแรงจูงใจในการท่องเที่ยว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับชุมชน และภาคส่วนต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมอีกด้วย

ทะเลระนอง

พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน อยู่ในพื้นที่จังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต ประกอบด้วย อุทยานเเห่งชาติ 6 เเห่ง (อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง อุทยานแห่งชาติแหลมสน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติเขาลำปี – ท้ายเหมือง และอุทยานแห่งชาติสิรินาถ) และป่าชายเลน จังหวัดระนอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo