General

‘ศรีสุวรรณ’ ควง กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ตรวจสะพานคลองมหาสวัสดิ์

ตรวจสะพานคลองมหาสวัสดิ์ “ศรีสุวรรณ” นัด กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ลงพื้นที่ แก้ปัญหาข้อพิพาท กรณีสร้างสะพานเอื้อประโยชน์นายทุน ทำชาวบ้านเดือดร้อน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ และ คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ได้นัดหมายกัน เพื่อลงพื้นที่ ตรวจสะพานคลองมหาสวัสดิ์ ใกล้วัดชัยพฤกษ์มาลาราชวรวิหาร เขตตลิ่งชัน เชื่อมต่อกับ ตำบลมหาสวัสดิ์ จ.นนทบุรี

ตรวจสะพานคลองมหาสวัสดิ์

ทั้งนี้ หลังจากที่เกิดความขัดแย้งกันอย่างมาก ระหว่าง ชาวชุมชนชัยพฤกษ์ 33 กับบริษัทเอกชน ซึ่งเข้ามาพัฒนาพื้นที่ เพื่อก่อสร้าง โครงการหมู่บ้านจัดสรร ขายหลายแห่ง โดยได้ทำการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ เพื่อเชื่อมถนนฝั่งนนทบุรี มายังเขตตลิ่งชัน กทม. เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของกิจการ หมู่บ้านจัดสรรชื่อดัง จะได้ใช้เป็นกลยุทธ์ในการขายโครงการได้

กรณีดังกล่าว กลายเป็นกรณีพิพาท เนื่องจากสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ได้สร้างความเดือดร้อน และเสียหาย ให้กับชาวบ้านทั้งสองฝั่ง ที่เคยมีวิถีชีวิตตามปกติสุข แต่ต้องมาเดือดร้อนรำคาญ เพราะมียวดยานเข้ามาวิ่ง ผ่านในชุมชนเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และ โจรภัยมากมาย

นอกจากนี้ การสร้างสะพานดังกล่าว ยังไม่ได้ดำเนินการ ให้เป็นไปตามขั้นตอน ตามที่กฎหมายบัญญัติ จนทำให้ชาวบ้านกว่า 42 คน ต้องนำความไปยื่นฟ้อง สำนักการโยธา กทม. และ อบต.มหาสวัสดิ์ ต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ศาลสั่ง ให้รื้อ หรือ ทุบสะพานดังกล่าว ทิ้งไปเสีย

ศรี
ศรีสุวรรณ จรรยา

ขณะเดียวกัน ยังได้รับการร้องเรียนว่า สะพานดังกล่าว เมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว ได้ส่งผลกระทบอย่างมาก ต่อกิจการเดินเรือ ในคลองของชาวบ้าน และของสมาคมเรือไทย เนื่องจากความสูงของสะพาน ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และ ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน ไว้กับชาวเรือ ทำให้เรือโดยสาร เรือนักท่องเที่ยวไม่สามารถขับรอดผ่านไปได้

ทั้งนี้เนื่องจาก พื้นสะพานต่ำเกินไป โดยเฉพาะในช่วงน้ำขึ้น กลายเป็นปัญหาและอุปสรรค ในอาชีพการเดินเรือ ของชาวบ้าน เป็นสะพานที่สร้างขึ้นมา เพื่อทำลายอาชีพ ของชาวเรือโดยตรง มิใช่สะพานที่เชื่อมความสัมพันธ์ของชาวบ้าน ทั้งสองจังหวัดแต่อย่างใด

นอกจากนั้น สะพานดังกล่าว ยังอยู่ใกล้ วัดชัยพฤกษ์มาลาราชวรวิหาร (พระอารามหลวง) ซึ่งกรมศิลปากร ได้ขึ้นทะเบียนประกาศเป็น เขตโบราณสถาน ตาม พรบ.โบราณสถาน 2504 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้ว เมื่อ 28 มกราคม 2547 จำนวน 12 ไร่ 2 งาน 40 ตรว.

ตรวจสะพานคลองมหาสวัสดิ์

ขณะที่ตามประกาศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ต้องจัดทำรายงาน การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไข ในการจัดทำรายงาน การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ได้กำหนดว่า

“การสร้างถนน และ หรือ สะพาน ที่อยู่ใกล้ เขตโบราณสถาน ในรัศมี 1 กม.ต้องจัดทำ รายงาน การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เสียก่อน แต่ผู้ประกอบการไม่ได้มีการดำเนินการแต่อย่างใด”นายศรีสุวรรณ กล่าว

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และ คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร จึงจะลงพื้นที่ ตรวจสภาพสะพานดังกล่าว เพื่อหาข้อยุติในทางกฎหมาย และ ทางปกครองต่อไป ณ สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ซอยหมู่บ้านชัยพฤกษ์ 33 ในวันอังคารที่ 8 กันยายน 2563 นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo