General

ชาวสังขละบุรี – ทองผาภูมิ ร้อง ‘ศรีสุวรรณ’ โดน อุทยานฯ รังแก

ชาวสังขละบุรี – ทองผาภูมิ นับพัน ร้อง “ศรีสุวรรณ จรรยา” ช่วยด่วน หลังกรมอุทยานฯ ประกาศเขตอุทยานฯ ทับพื้นที่นิคมสหกรณ์ 3 แสนไร่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้รับการร้องเรียนจาก ชาวสังขละบุรี – ทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นจำนวนมาก ว่า ได้รับความเดือดร้อน และเสียหาย อันเนื่องมาจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกประกาศให้ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมเป็น อุทยานฯ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2534 ที่ผ่านมา

ชาวสังขละบุรี-ทองผาภูมิ

ทั้งนี้เนื่องจาก พื้นที่บางส่วนที่ กรมอุทยานฯ ประกาศ ได้ทับซ้อนกับที่ดินของ นิคมสหกรณ์ทองผาภูมิ และสังขละบุรีกว่า 367,000 ไร่ โดยชาวบ้านได้ ยึดถือ ครอบครอง และทำกินพื้นที่ดังกล่าว มาตั้งแต่มี พรฎ.จัดตั้งนิคมสหกรณ์ท้องที่ อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พ.ศ.2518 แล้ว

ต่อมา เมื่อมีการประกาศตั้งเป็น อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ซึ่งมีพื้นที่กว่า 935,625 ไร่ ซึ่งบางส่วนของพื้นที่ดังกล่าว ทับซ้อนกับพื้นที่ของนิคมสหกรณ์ฯ ทำให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เริ่มเข้ามาคุกคาม อ้างสิทธิ์การครอบครองทับซ้อนที่ดินดังกล่าว ของชาวบ้าน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ ได้รับผลกระทบหลาย 1,000 ราย

การอ้างสิทธิ์ดังกล่าว ของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทำให้ชาวบ้าน ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จับกุม ดำเนินคดีไปเป็นจำนวนมาก ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านยึดถือ ครอบครอง และทำประโยชน์มาก่อนการประกาศเป็นอุทยานฯแล้ว

ปัญหาการทับซ้อนของพื้นที่ดังกล่าว เป็นปัญหาหมักหมมมานาน และยังพบว่า ประชาชนในพื้นที่ นิคมสหกรณ์ฯ อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอสังขละบุรี  ถูกคุกคามจาก เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เป็นจำนวนมาก โดยอุทยานฯ อ้างว่าเป็นพื้นที่ของตัวเอง

แต่ที่จริงแล้ว นิคมสหกรณ์ฯ ได้จัดตั้ง และ ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา มาตั้งแต่ปี 2518 ต่อมา ทางอุทยานฯ ก็ได้มาประกาศ เป็นพื้นที่อุทยานฯ ทับพื้นที่ชาวบ้าน ในปี 2534 นอกจากนี้ พื้นที่อุทยานฯ ยังไปทับซ้อนกับวัดลิเจียอีกด้วย

ลิเจีย

ชาวบ้านเล่าว่า ได้มีกลุ่มเจ้าหน้าที่อุทยานระดับสูง นำกำลังเกือบ 200 นาย เข้าไปพร้อมอาวุธสงครามครบมือ ในวัดลิเจีย ซึ่งเป็น วัดเฉลิมพระเกียรติฯ ลำดับที่ 84 และอ้างว่า วัดลิเจีย บุกรุกที่ของ อุทยานฯ เช่นกัน

ทั้งที่ความเป็นจริง วัดลิเจีย อยู่ในพื้นที่ของนิคมสหกรณ์ฯ มานานแล้ว เป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งกันอย่างมาก ระหว่างชาวบ้าน พระ และ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ โดยที่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรฯ กลับเพิกเฉยทั้ง ๆ ที่เป็นหน่วยงาน ที่ต้องให้การคุ้มครอง ดูแล ชาวบ้านซึ่งเป็นสมาชิกนิคมสหกรณ์ จึงจะถูกต้อง

ด้วยเหตุดังกล่าว ชาวบ้านในพื้นที่ อ.สังขละบุรีและ อ.ทองผาภูมิ เป็นจำนวนมาก จึงได้ร้องขอให้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และรับเรื่องร้องเรียน เพื่อนำความจริงมาเปิดเผย และ ช่วยชาวบ้านในทางกฎหมาย เพื่อช่วยปกป้องสิทธิ์ของชาวบ้าน ตามกฎหมายต่อไป

ดังนั้น สมาคมฯ จะเดินทางไปพบชาวบ้าน ที่มารอรับนับพันราย ในวันอังคารที่ 18 ส.ค.63 เวลา 9.30 น. เป็นต้นไป ณ หอประชุมนิคมสหกรณ์สังขละบุรี อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อรับเรื่อง และหาทางช่วยเหลือชาวบ้าน ในกรณีดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo