General

เผือกร้อน ‘กองทัพบก’ ซื้อ ‘เครื่องบินวีไอพี’ กว่า 1,300 ล้าน ทดแทนของเก่า

ซื้อเครื่องบินวีไอพี มูลค่ากว่า 1,300 ล้าน จนเกิดเสียงวิจารณ๋กระหึ่มโซเชียล ส่งผล กองทัพบกแจงด่วน ทดแทนรุ่นเก่า ที่ใช้งานมานานกว่า 30 ปี จนไม่มีอะไหล่ซ่อม

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “Thaiarmedforce” โพสต์ภาพเครื่องบิน โดยระบุว่า กรมการขนส่งทหารบก เผยแพร่การจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งเป็นการจัดซื้อเครื่องบินใช้งานทั่วไป ขนาดกลาง พร้อมติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน 1 เครื่อง ใช้งบประมาณ 1,348.5 ล้านบาท จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ บนโลกโซเชียล ว่า เป็นการ ซื้อเครื่องบินวีไอพี ในภาวะที่ประเทศตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

ซื้อเครื่องบินวีไอพี

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก “Thaiarmedforce” ระบุว่า

“กรมการขนส่งทหารบก เผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปี งบประมาณ 2563 เป็นการจัดซื้อเครื่องบินใช้งานทั่วไป ขนาดกลาง พร้อมติดตั้ง อุปกรณ์มาตรฐาน จำนวน 1 เครื่อง งบประมาณ 1,348.5 ล้านบาท

โดยในประกาศราคากลางนั้น กองทัพบก สอบราคาจากบริษัท Gulfstream Aerospace ซึ่งเป็นผู้ผลิตโดยตรง เป็นเงิน 43.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และราคาตรงกับราคาขายของรุ่น G500 พอดี จึงคาดว่า การจัดซื้อครั้งนี้ น่าจะเป็นการจัดซื้อ Gulfstream G500 สำหรับภารกิจโดยสาร ของผู้บังคับบัญชา และบุคคลสำคัญ (เครื่องบิน VIP)

เชื่อว่าเป็นการจัดหา เพื่อทดแทน เครื่องบินแบบ Beechcraft 1900”

รายงานข่าวจาก กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) กองทัพบก ได้ชี้แจงในกรณีดังกล่าวว่า เอกสารดังกล่าว เป็นการจัดซื้อจัดจ้าง โครงการเครื่องบินใช้งานทั่วไป ขนาดกลาง ซึ่งอยู่ในแผนงบประมาณปี 2563 แต่เนื่องจากติดปัญหา จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องชะลอการจัดซื้อออกไป จนต้องมีการเสนอ ในงบประมาณปี 2564 แทน

สำหรับการจัดซื้อดังกล่าว เป็นความจำเป็น ในการจัดหายุทโธปกรณ์ เพื่อใช้ในสำหรับภารกิจโดยสาร ของผู้บังคับบัญชา และบุคคลสำคัญวีไอพี เพื่อทดแทนเครื่องบินแบบใบพัด Beechcraft 1900yf ที่กำลังจะปลดประจำการ เพราะมีอายุการใช้งานมากกว่า 30 ปี

2 7

อีกทั้งก่อนหน้านี้ ทางบริษัท ที่ผลิตเครื่องบินแบบใบพัดดังกล่าว ได้แจ้งว่าจะหยุดสายการผลิต และไม่มีอะไหล่ใหม่ ทำให้ กองทัพบก ต้องจัดซื้อ เครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลาง มา เพื่อทดแทน โดยผ่านขั้นตอนการพิจารณา ของคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่่เครื่องบิน ที่จะนำมาทดแทนนั้น เป็นเครื่องที่มาจากบริษัท Gulfstream Aerospace ถือเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน Gulfstream G500 โดยตรง ที่ผลิตเครื่องขนาดเดียวกันกับ เครื่องที่จะปลดประจำการ มีลักษณะคล้าย เครื่องบินแอมแบร์ กองทัพบก และเป็นเครื่องไอพ่น คาดว่าจะใช้เวลาในการจัดซื้อครั้งนี้ ประมาณ 1 ปี

ด้าน วีระ สมความคิด เลขาธิการ เครือข่ายประชาชน ต่อต้านการคอรัปชั่น โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นกรณี กองทัพบก จัดซื้อเครื่องบินใช้งานทั่วไป ขนาดกลาง มูลค่า 1,348.5 ล้านบาท เพื่อใช้ในภารกิจโดยสาร ของผู้บังคับบัญชา และบุคคลสำคัญวีไอพี โดยระบุว่า

“หลักฐานชัดว่า นี่คือเรื่องที่ กองทัพบก ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง ในขณะนี้ ประเทศยังเป็นหนี้ มากมายมหาศาล จำนวนหลายล้านล้านบาท แต่นี่มันคือเครื่องบินหรูหราราคาแพง กว่าพันล้านบาท เอาไว้บำรุงบำเรอความสุข ในการเดินทาง ของนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ไม่ใช่เครื่องบิน ที่กองทัพบก จะเอาไว้ใช้ทำการรบ แต่อย่างใด ทำอย่างนี้ มันสมควรให้ประชาชนเจ้าของเงินภาษีด่าหรือไม่?”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เกิดกรณีเครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศที่จะนำคณะนายกรัฐมนตรี ไปตรวจราชการที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และจ.กระบี่ เกิดขัดข้องใบพัดไม่ทำงาน หลังขึ้นบิน 45 นาที ต้องบินวนกลับมาเปลี่ยนเครื่องใหม่เป็น CN295 ของ กองทัพบก แทน โดยระบุว่า เนื่องจากเครื่องบินเก่า และใช้งานมานานกว่า 30 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo